Nga dội tên lửa ồ ạt, hạ tầng năng lượng Ukraine hứng tổn thất nặng nề

Thứ 6, 22.09.2023 | 08:28:07
415 lượt xem

Ukraine đã hứng chịu tổn thất lớn sau trận tập kích bằng tên lửa của Nga vào hạ tầng năng lượng.

Nga dội tên lửa ồ ạt, hạ tầng năng lượng Ukraine hứng tổn thất nặng nề - 1

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy sau trận tập kích ở Kiev hôm 21/9 (Ảnh: Reuters).

Nga ngày 21/9 đã tấn công hàng loạt cơ sở năng lượng trên khắp Ukraine. Đây là cuộc tấn công tên lửa lớn nhất của Nga vào hạ tầng năng lượng của Ukraine trong nhiều tuần.

Ukraine cho biết Nga đã bắn 43 tên lửa hành trình vào các mục tiêu trong nhiều đợt không kích và lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 36 tên lửa trong số đó.

Các nhân chứng cho biết những tiếng nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Kiev và khu vực xung quanh. Bộ Nội vụ và các quan chức khu vực xác nhận các vụ nổ ở một loạt khu vực gồm Cherkasy, Kharkov, Khmelnytskiy, Rivne, Vinnytsia, Lviv và Ivano-Frankivsk.

5 khu vực ở miền tây, miền trung và miền đông Ukraine đã bị cắt điện. Vào mùa đông năm ngoái, các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine cũng khiến hàng triệu người sống trong cảnh mất điện trên diện rộng trong thời tiết giá lạnh.

Giới chức Ukraine cho biết ít nhất 18 người bị thương trong các cuộc không kích, trong đó có một bé gái 9 tuổi. Một thống đốc khu vực xác nhận 2 người đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích trong đêm của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống trung tâm thành phố, làm hư hại một số tòa nhà và một nhà máy trong khu vực cũng bị hư hại.

"Mùa đông đang đến. Tối nay (Nga) tiếp tục các cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine", nhà lập pháp Andrii Osadchuk viết trên nền tảng X (trước là Twitter).

Đơn vị vận hành lưới điện Ukrenergo cho biết đây là cuộc tấn công đầu tiên của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong 6 tháng. Ukrenergo đã báo cáo thiệt hại tại các cơ sở năng lượng ở khu vực phía tây và khu vực trung tâm Ukraine.

Cuộc tấn công đã gây mất điện ở các khu vực Rivne, Zhytomyr, Kiev, Dnipropetrovsk và Kharkov.

Maksym Kozytskyi, thống đốc khu vực Lviv, cho biết 3 tên lửa của Nga đã bắn trúng thành phố Drohobych phía tây và một cơ sở hạ tầng và nhà kho cũng bị bắn trúng.

Nga dội tên lửa ồ ạt, hạ tầng năng lượng Ukraine hứng tổn thất nặng nề - 2

Một cơ sở bị phá hủy sau trận tập kích ở Kiev hôm 21/9 (Ảnh: Reuters).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công lần này nhắm mục tiêu vào các cơ sở công nghiệp quân sự, các cơ sở tình báo vô tuyến và các trung tâm huấn luyện các nhóm phá hoại của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng quân sự nước này đã tấn công tất cả các mục tiêu.

Ukraine đang chạy đua sửa chữa cơ sở hạ tầng sau khi các cuộc tấn công vào mùa đông năm ngoái đã làm hư hỏng gần một nửa hệ thống năng lượng của nước này, buộc các đơn vị điều hành lưới điện phải cắt điện thường xuyên.

Năm nay, Ukraine có hệ thống phòng không tốt hơn do phương Tây cung cấp, nhưng vẫn gặp thách thức lớn trong việc bảo vệ các cơ sở trước các cuộc tấn công trên khắp đất nước.

Ông Andrii Yusov, quan chức Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang tiến hành trinh sát các cơ sở năng lượng của Ukraine dường như với mục đích sẽ tiến hành các cuộc tập kích vào các mục tiêu này trong thời gian tới.

Ông Yusov nhấn mạnh, Ukraine đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho những diễn biến nói trên và Kiev tin rằng Nga sẽ không từ bỏ kế hoạch tấn công vào mục tiêu cơ sở năng lượng của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cũng nhận định Nga có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa đông, tương tự chiến dịch của Moscow từng làm hồi năm ngoái.

Ukraine và phương Tây cho rằng, Nga áp dụng chiến thuật tập kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đối phương trong mùa đông lạnh giá để làm suy giảm tinh thần của Kiev nhằm buộc Ukraine phải nhượng bộ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-doi-ten-lua-o-at-ha-tang-nang-luong-ukraine-hung-ton-that-nang-ne-20230922064025984.htm

  • Từ khóa