Nga nói Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine chỉ để "duy trì cuộc phản công thất bại"

Thứ 6, 22.09.2023 | 14:38:03
469 lượt xem

Đại sứ quán Nga cho rằng, Mỹ sẵn sàng cung cấp những loại vũ khí nguy hiểm cho Ukraine để "duy trì cuộc phản công thất bại".

Nga nói Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine chỉ để duy trì cuộc phản công thất bại - 1

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi đã ghi nhận thêm một gói viện trợ khác của Mỹ cho Ukraine. Việc Washington liên tục bơm vũ khí và tiền bạc cho các khách hàng của họ ở Kiev từ lâu không còn là vấn đề đáng ngạc nhiên", đại sứ quán Nga tại Mỹ thông báo trên Telegram hôm 21/9.

"Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine bất cứ thứ gì, bất kỳ trang thiết bị nguy hiểm nhất nào chỉ để tạo cơ hội cho họ duy trì chiến dịch phản công thất bại", phái đoàn ngoại giao Nga cho biết.

Theo đại sứ quán Nga, "các lực lượng vũ trang Ukraine đã không đạt được mục tiêu và phải chịu tổn thất lớn về nhân lực và trang thiết bị".

"Chúng tôi kêu gọi Washington nhận ra sự vô ích của việc không ngừng chuyển các gói viện trợ cho chính quyền Kiev. Những nỗ lực của phương Tây không thể thay đổi tình hình trên thực địa. Thay vào đó, chúng sẽ dẫn đến việc kéo dài cuộc xung đột cũng như gây ra thêm thương vong và tàn phá. Chiến dịch quân sự đặc biệt (của Nga) sẽ tiếp tục cho đến khi hoàn thành đầy đủ các mục tiêu đã đặt ra", đại sứ quán Nga nhấn mạnh.

Tuyên bố của đại sứ quán Nga được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 21/9 thông báo, chính quyền Mỹ sẽ gửi gói viện trợ quân sự trị giá 325 triệu USD, bao gồm vũ khí phòng không và bom chùm, cho Ukraine.

Thông báo về gói viện trợ mới được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Tổng thống Joe Biden tại Washington.

"Vũ khí và thiết bị (trong gói viện trợ) bao gồm các loại đạn phòng không bổ sung để giúp tăng cường năng lực phòng không của Ukraine, đạn pháo và vũ khí chống tăng, cũng như đạn chùm", ông Blinken cho biết thêm.

Theo Ngoại trưởng Blinken, gói viện trợ mới "giúp tăng cường năng lực phòng không của Ukraine trước các cuộc không kích của Nga hiện tại và trong mùa đông tới, khi Nga có khả năng tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine".

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đây là lần thứ hai Washington cung cấp bom chùm gây tranh cãi cho Ukraine. Vào cuối tháng 7, ngay sau khi Mỹ lần đầu tiên cung cấp bom chùm, Nhà Trắng cho biết lực lượng Ukraine đang sử dụng vũ khí này "một cách hiệu quả" và "phù hợp" để tấn công các vị trí phòng thủ của Nga.

Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Washington sẽ không cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) cho Ukraine, bất chấp yêu cầu từ Ukraine. Ông Sullivan nói rằng, mặc dù không cung cấp ATACMS trong gói viện trợ lần này, nhưng Mỹ sẽ "không loại bỏ trong tương lai".

Trong những tuần gần đây, một số phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin chính quyền Mỹ đang tiến gần hơn đến việc phê duyệt chuyển giao ATACMS, loại tên lửa mà Kiev đã yêu cầu từ nhiều tháng qua. Mỹ vẫn dè chừng việc chấp thuận gửi các hệ thống tên lửa này vì cho rằng các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Nga có thể khiến xung đột leo thang.

Ukraine đã nhận được tên lửa tầm xa từ Anh và Pháp. Theo các quan chức địa phương, chúng được sử dụng để tấn công các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng ở bán đảo Crimea và vùng Donbass, các khu vực Nga đang tuyên bố kiểm soát.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-noi-my-cap-vu-khi-cho-ukraine-chi-de-duy-tri-cuoc-phan-cong-that-bai-20230922115226424.htm

  • Từ khóa