Biểu diễn nghệ thuật đường phố tại Phố đi bộ Kỳ Lừa: Điểm nhấn ngày cuối tuần

Thứ 6, 22.09.2023 | 14:37:48
691 lượt xem

Phố đi bộ Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hoá độc đáo. Trong đó, hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố là một trong những điểm nhấn tạo dấu ấn trong lòng du khách thập phương và được người dân trên địa bàn chờ đón vào mỗi dịp cuối tuần.

Kể từ khi Phố đi bộ Kỳ Lừa chính thức hoạt động (tháng 10/2020) đến nay, từ 20 giờ đến 21 giờ 30 phút các ngày cuối tuần (thứ 6, thứ 7), khu vực sân khấu chính đối diện đền Tả Phủ lại là nơi thu hút sự chú ý và tập trung đông đảo du khách cũng như người dân theo dõi và cổ vũ các tiết mục văn nghệ theo “phong cách” biểu diễn đường phố. Tại đây, ngoài các sự kiện, chương trình văn nghệ đặc biệt do các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thì mỗi dịp cuối tuần lại là nơi để những người yêu âm nhạc, các nghệ sỹ chuyên nghiệp và không chuyên được thể hiện niềm yêu thích âm nhạc của mình. Sở dĩ gọi là biểu diễn nghệ thuật đường phố bởi sân khấu chỉ là sảnh của chợ đêm và nơi khán giả ngồi theo dõi cũng ở trên đường phố.


Đông đảo người dân theo dõi các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đường phố      

Bà Phạm Thị Thuận, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao (VHTT) thành phố Lạng Sơn; Phó Trưởng Ban quản lý Phố đi bộ Kỳ Lừa cho biết: Ngay từ khi Phố đi bộ Kỳ Lừa đi vào hoạt động, chúng tôi đã tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố nhằm tạo điểm nhấn, đồng thời khuyến khích các cá nhân, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh tham gia và duy trì hoạt động này trong suốt những năm qua (trừ thời điểm phố đi bộ dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19). Trung tâm VHTT thành phố cũng là đơn vị trực tiếp phụ trách hoạt động này.

Theo đó, để tham gia biểu diễn nghệ thuật đường phố tại Phố đi bộ Kỳ Lừa, cá nhân hoặc đại diện các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ sẽ đăng ký với Trung tâm VHTT thành phố. Mỗi tuần, dựa trên các tiết mục đã đăng ký, trung tâm sẽ lựa chọn các tiết mục phù hợp để xây dựng chương trình biểu diễn tạo sự đổi mới và phù hợp ở từng thời điểm khác nhau. Đồng thời, trung tâm cũng hướng dẫn các cá nhân, câu lạc bộ về chuyên môn để đảm bảo chất lượng các tiết mục. Trung bình, mỗi tối sẽ có từ 12 đến 15 tiết mục được biểu diễn tại sân khấu chính. Không những thế, ngay trong thời gian chương trình đang diễn ra, người dân, du khách cũng có thể đăng ký trực tiếp để được biểu diễn ngay trong chương trình.

Chị Phạm Thị Nga, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội chia sẻ: Khi đến trải nghiệm tại Phố đi bộ Kỳ Lừa, tôi thấy có hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố rất độc đáo bởi có nhiều tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của xứ Lạng, đó là hát then, vì vậy tôi có cơ hội được trực tiếp thưởng thức loại hình dân ca này. Hình thức biểu diễn ở đây còn tạo nên không gian nghệ thuật rất gần gũi, vì thế tôi đã mạnh dạn đăng ký hát bài Hồ trên núi (tối 16/9) và nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả, tôi rất vui, thấy đây thật sự là một hoạt động thú vị.

Để tạo nên điểm khác biệt trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, Ban Quản lý Phố đi bộ Kỳ Lừa đã định hướng ngay từ khi triển khai hoạt động này, đó là ưu tiên hướng đến các tiết mục biểu diễn thể loại dân ca, dân nhạc đặc trưng của Nhân dân các dân tộc Tày, Nùng Lạng Sơn như hát then, đàn tính, hát ru… Do đó, trong hầu hết các chương trình biểu diễn đều có các tiết mục mang màu sắc dân tộc.

Ông Phạm Văn Khang, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Là người dân tộc Kinh song tôi lại rất đam mê loại hình hát then, đàn tính. Vì vậy, những năm qua, Phố đi bộ Kỳ Lừa như một điểm đến quen thuộc mỗi cuối tuần để tôi được thể hiện đam mê của mình. Kể từ khi có hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, hầu hết cuối mỗi tuần tôi đều tham gia hát khoảng 1, 2 bài, trong đó nhất định có tiết mục hát then, đàn tính là chính các bài hát do tôi cải biên, sáng tác dựa theo làn điệu then.

Được biết, ngoài khu vực sân khấu chính, trong những dịp đặc biệt, du khách đến với Lạng Sơn thường đông hơn những ngày thường, Ban quản lý Phố đi bộ Kỳ Lừa còn sắp xếp mở rộng địa điểm cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố tại các khu vực trung tâm như ngã tư đường Lương Văn Tri, khu đèn lồng… Chủ yếu tại các khu vực này là hoạt động biểu diễn nhảy dân vũ, nhảy suffedance… và các bạn trẻ biểu diễn ca hát.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố đã không còn xa lạ với nhiều người nếu như đã từng trải nghiệm Phố đi bộ hồ Gươm, thành phố Hà Nội; song với những nét đặc trưng riêng, Phố đi bộ Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn đã và đang trở thành “sân chơi” của những người yêu ca hát và là điểm nhấn thu hút, tạo ấn tượng với du khách khi đến Lạng Sơn vào những ngày cuối tuần.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/612463-bieu-dien-nghe-thuat-duong-pho-tai-pho-di-bo-ky-lua-diem-nhan-ngay-cuoi-tuan.html

  • Từ khóa