Tăng cường kết nối, phát triển dịch vụ logistics tuyến Việt Nam - Campuchia

Thứ 7, 28.10.2023 | 15:01:50
490 lượt xem

Sáng 28-10, tại Thủ đô PhnomPenh, Vương quốc Campuchia, trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia 2023, Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) phối hợp Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Tăng cường kết nối, phát triển dịch vụ logistics tuyến Việt Nam - Campuchia”. Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến trên không gian mạng.

Logistics giữa Việt Nam và Campuchia trong những năm qua đã được thúc đẩy toàn diện phát triển không ngừng.

Tăng cường kết nối, phát triển dịch vụ logistics tuyến Việt Nam - Campuchia
Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn cảng APEC, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á thông tin: Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba toàn cầu và thứ nhất trong các nước ASEAN của Campuchia. Trải qua 56 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Campuchia, thương mại song phương hai nước đã phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, Việt Nam và Campuchia đã thống nhất tăng cường kết nối hai nền kinh tế về cơ sở hạ tầng cứng cũng như thể chế, chính sách; tập trung phát triển các tuyến logistics, kết nối khu vực.

Với vị trí “vàng” trong khu vực tiểu vùng sông Mekong, là điểm hội tụ trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, Campuchia có nhiều cơ hội phát triển thành một trung tâm logistics của khu vực. Trong những năm gần đây, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quốc tế cùng với việc nâng cao chất lượng và chuẩn hóa các dịch vụ vận tải hàng hóa, kho bãi, ngành logistics tại Campuchia đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Với lợi thế kết nối đường thủy qua hệ thống sông Mekong, các tuyến đường bộ và cửa khẩu kết nối với Việt Nam và Thái Lan, Campuchia có nhiều tiềm năng để phát triển các dịch vụ logistics trong khu vực, đảm bảo hoạt động thông suốt, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia nói riêng và khu vực tiểu vùng sông Mekong nói chung.

Tăng cường kết nối, phát triển dịch vụ logistics tuyến Việt Nam - Campuchia
Đại sứ Nguyễn Huy Tăng phát biểu tại hội thảo. 

Chia sẻ tại hội thảo, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Campuchia cho rằng, hội thảo là cơ hội để doanh nghiệp hai nước thảo luận, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp phát triển hoạt động logistics giữa hai quốc gia. Hội thảo cũng giúp doanh nghiệp Campuchia tiếp cận với các giải pháp dịch vụ logistics phục vụ giao thương Việt Nam - Campuchia, tìm ra giải pháp logistics tối ưu nhất cho doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh. 

Tại hội thảo, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) cùng với Cảng Phnompenh (PPAP) đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai nhà khai thác cảng hàng đầu của hai nước. Sự hợp tác giữa hai cảng sẽ giúp cải thiện hiệu suất và giảm chi phí logistics, góp phần vào sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Campuchia. Dịp này, một số doanh nghiệp cũng đã tham gia ký kết hợp tác.

Tăng cường kết nối, phát triển dịch vụ logistics tuyến Việt Nam - Campuchia
Ký kết biên bản hợp tác. 

Tại hội thảo, đại diện của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có những giải đáp thông tin cụ thể về những vướng mắc thủ tục tại cảng và thủ tục thông quan biên giới…


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/tang-cuong-ket-noi-phat-trien-dich-vu-logistics-tuyen-viet-nam-campuchia-749006

  • Từ khóa