Dấu mốc mới của điền kinh Việt Nam

Chủ nhật, 29.10.2023 | 14:50:25
753 lượt xem

Lần đầu tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4, Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 diễn ra từ ngày 24 đến 28-10, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, bổ ích cho các thành viên tham dự. Sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị Quân đội đã tạo điều kiện thi đấu tốt để các vận động viên (VĐV) nỗ lực giành thành tích cao nhất.

Trải nghiệm bổ ích

Ngày đầu đến Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4, VĐV Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) bỡ ngỡ với tiếng còi báo thức và ngủ giường tầng. Sau hơn một tuần tập luyện và thi đấu, VĐV sinh năm 1993 dần thấy quen và thú vị với phong cách sinh hoạt như người lính. Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Nguyễn Thị Huyền bày tỏ: “Những ngày qua, em có dịp ngồi tâm sự với các đồng đội về chuyện đời, chuyện nghề, điều mà lâu nay hiếm có dịp làm được. Tại đây, bọn em hiểu rõ hơn về cuộc sống, sinh hoạt, tác phong của quân nhân. Từng tham dự nhiều giải đấu quốc tế nhưng đây là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của em”.

Dấu mốc mới của điền kinh Việt Nam
Tuyển thủ Quân đội Bùi Thị Nguyên (giữa) nhanh hơn đối thủ trong tích tắc ở nội dung 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam nữ. 

Sau khi giành huy chương vàng (HCV) và phá sâu kỷ lục quốc gia nội dung đẩy tạ nữ, VĐV Kim Thị Huyền (Trà Vinh) phấn khởi chia sẻ: “Mới đầu em không quen ăn cơm sáng. Qua mấy ngày thích nghi, em thấy rèn luyện theo chế độ bộ đội rất tốt, rất khoa học".

Không những VĐV, đội ngũ truyền thông cũng có trải nghiệm đáng nhớ. Nhà báo Lê Minh Đức (Báo Nông thôn ngày nay) đăng ký ở lại đơn vị và bám sát giải đấu. Anh Đức chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm một phần cuộc sống trong quân ngũ. Tôi thích những món ăn ở đây, rất ngon và vừa vặn. Khung cảnh xanh mát trong đơn vị giúp tôi có sự thoải mái để sinh hoạt, làm việc. Một tuần ở Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 với tôi giống như dịp để thanh lọc cơ thể”.

0,004 giây quyết định ngôi nhất toàn đoàn

Trong 5 ngày diễn ra giải đấu, thời tiết thất thường khi dịu mát, lúc nắng gắt rồi bất chợt đổ mưa. Trong ngày hạ màn (28-10), trời mưa rào khiến một số nội dung thi đấu bị ảnh hưởng, song tất cả đã khắc phục khó khăn, vượt qua chính mình. Chung kết nội dung 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam nữ diễn ra gay cấn đến bước chạy cuối cùng và tấm HCV thuộc về các VĐV: Trịnh Việt Tú, Hoàng Dư Ý, Bùi Văn Nghiêm, Bùi Thị Nguyên (Quân đội) với thành tích 43,054 giây, nhanh hơn đội về nhì Hà Nội 0,004 giây. Đáng nói, tấm HCV này góp phần phân định ngôi nhất toàn đoàn vốn đang được cạnh tranh gắt gao giữa chủ nhà Quân đội và Hà Nội. 

Trực tiếp chứng kiến màn tranh tài sôi nổi trên, Thượng tá QNCN Trần Xuân Thành, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển điền kinh Quân đội bày tỏ: “Đây mới là nét đẹp của thể thao. Sự so kè trong tích tắc lâu nay diễn ra ở nhiều nội dung của môn điền kinh. Chủ nhà Quân đội vui mừng vì giành ngôi nhất toàn đoàn, vượt chỉ tiêu đề ra, nhưng chúng tôi đánh giá cao thành tích của các đội khác”.

Giải đấu ghi nhận 3 kỷ lục quốc gia ở nội dung đẩy tạ nữ (Kim Thị Huyền, đội Trà Vinh), 4x200m tiếp sức nam (đội Công an nhân dân) và ném đĩa nam (Phan Thanh Bình, đội TP Hồ Chí Minh). Nhiều cuộc lật đổ ngôi vô địch đã được diễn ra, mang lại tín hiệu mừng cho điền kinh Việt Nam. Sau 5 năm vô địch quốc gia liên tiếp nội dung 7 môn phối hợp nữ, VĐV Nguyễn Linh Na (Quân đội) bị đàn em Hoàng Thanh Giang (sinh năm 2001, đoàn Hải Phòng) soán ngôi. Nội dung 400m vượt rào nam, Quách Công Lịch (Thanh Hóa) đánh mất thế độc tôn khi về nhì sau Nguyễn Đức Sơn (Hà Nội). Theo ghi nhận, nhiều VĐV đạt thành tích thi đấu tốt hơn mục tiêu của bản thân; trong đó, 3 nội dung 1.500m, 5.000m và 3.000m chướng ngại vật của Nguyễn Thị Oanh đều đạt thông số tốt hơn so với Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 và Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19.

Ngoài thành tích, giải đấu cũng để lại nhiều câu chuyện xúc động. Chúng tôi đã thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của VĐV Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) sau khi chia tay sự nghiệp thi đấu với cú đúp HCV. Với mong muốn cống hiến cho điền kinh Quân đội trong lần đầu giải được tổ chức trên sân nhà, VĐV kỳ cựu Nguyễn Văn Lai (Quân đội) đã quay trở lại thi đấu và xuất sắc giành HCV ở nội dung 5.000m nam và 10.000m nam. Sau khi giành 3 HCV, Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) rút lui khỏi nội dung 10.000m nữ với mong muốn đàn em bước lên bục cao nhất. Không phụ sự kỳ vọng của Nguyễn Thị Oanh, VĐV 19 tuổi Lê Thị Tuyết dù chỉ nặng 37kg nhưng xuất sắc đánh bại các đối thủ để vô địch nội dung 10.000m nữ, mang lại tấm HCV duy nhất cho đội Phú Yên.

Đánh giá về chất lượng chuyên môn giải đấu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phụ trách bộ môn điền kinh Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam khẳng định: “Ban tổ chức đã thu được nhiều thành tích tốt của các VĐV, trong đó có 3 kỷ lục quốc gia. Nhiều VĐV trẻ đã khẳng định được tài năng, trong khi một số VĐV thành danh tiếp tục chứng tỏ đẳng cấp. Điều thành công nhất là công tác tổ chức. Đơn vị chủ nhà Quân đội đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đoàn tham dự khi bố trí ăn, ở miễn phí, cơ sở vật chất bảo đảm. Nhiều đoàn đánh giá rất cao khâu tổ chức và mong muốn được quay trở lại đây thi đấu. Thành công của giải là một cột mốc mới, gợi mở ra nhiều giải pháp hiệu quả trong tổ chức giải vô địch điền kinh quốc gia thời gian tới”.

Sau Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023, một số VĐV tên tuổi sẽ chia tay sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, trong đó có Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Thu Thảo và Nguyễn Văn Lai. Bởi vậy, việc đào tạo, tuyển chọn những tài năng xuất sắc lên đội tuyển điền kinh quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Hội thảo về giải pháp đào tạo VĐV điền kinh sẽ sớm được tổ chức. Hội thảo là dịp để lấy ý kiến các chuyên gia, huấn luyện viên các tỉnh, thành phố, ngành trên cả nước để tìm hướng đi hiệu quả cho điền kinh nước nhà. Ở những nội dung trọng điểm, chúng tôi có kế hoạch thuê chuyên gia người nước ngoài để cải thiện thành tích thi đấu cho VĐV, hướng tới mục tiêu chinh phục một số giải đấu quốc tế trong thời gian tới".

Đội tuyển điền kinh Quân đội bảo vệ thành công ngôi nhất toàn đoàn với 8 HCV, 9 huy chương bạc (HCB), 3 huy chương đồng (HCĐ), vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu ban đầu là 7 HCV, 3 HCB, 6 HCĐ. Đội Hà Nội xếp thứ hai với 6 HCV, 12 HCB, 9 HCĐ. Đội TP Hồ Chí Minh xếp thứ ba với 5 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ. 


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/dau-moc-moi-cua-dien-kinh-viet-nam-749072

  • Từ khóa