Thủ tướng: "Dành gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho công nghiệp văn hóa"

Thứ 6, 22.12.2023 | 15:44:08
425 lượt xem

Bên cạnh việc xây dựng chính sách ưu đãi về thuế, đất đai…, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành tính toán, dành gói tín dụng ưu đãi khoảng 20.000-30.000 tỷ đồng cho công nghiệp văn hóa.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam sáng 22/12, sự kiện được ví như "Hội nghị Diên Hồng" về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Năm 2021, đóng góp của công nghiệp văn hóa năm 2021 đạt 3,92% GDP và tăng lên 4,04% GDP vào năm 2022.

Sản phẩm công nghiệp văn hóa trên các lĩnh vực (âm nhạc, hội họa, văn chương, sân khấu, điện ảnh…) ngày càng đa dạng, phong phú, trong đó nhiều sản phẩm có giá trị cao, tạo được tiếng vang trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, nhiều ca sĩ Việt đạt hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube hay được yêu thích trên các nền tảng số khác trong và ngoài nước…

Lợi thế của Việt Nam trong phát triển công nghiệp văn hóa

Đánh giá cao những kết quả của ngành công nghiệp văn hóa, song người đứng đầu Chính phủ cho rằng ngành chưa phát triển tương xứng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước.

Thủ tướng: Dành gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho công nghiệp văn hóa - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Đoàn Bắc).

Theo Thủ tướng, điều kiện, không gian phát triển công nghiệp văn hóa, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và văn hóa nghệ thuật lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, phù hợp xu thế thời đại, tiến bộ của nhân loại là "không có giới hạn".

"Công nghiệp văn hóa là ngành có triển vọng lớn, có thể phát triển nhanh, mang lại hiệu quả cao, là động lực mới cho sự phát triển văn hóa phù hợp với xu thế của thời đại", ông nhấn mạnh.

Dù vậy, theo Thủ tướng, thể chế, cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa chưa theo kịp thực tiễn; công tác tổ chức thực hiện trong một số ngành, lĩnh vực thuộc công nghiệp văn hóa chưa hiệu quả (như việc xử lý các vấn đề sao chép, vi phạm bản quyền...).

Bên cạnh đó, Thủ tướng nêu thực tế, nguồn lực đầu tư cho công nghiệp văn hóa chưa tương xứng, còn dàn trải; việc huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước, phương thức đối tác công tư (PPP) chưa đạt yêu cầu.

Đáng nói, nội dung, hình thức sản phẩm, dịch vụ trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa còn hạn chế, trong đó thiếu những sản phẩm, tác phẩm lớn, phản ánh được hơi thở, sự phát triển của đất nước; một số tác phẩm có biểu hiện "lệch chuẩn".

Theo người đứng đầu Chính phủ, nguyên nhân của những tồn tại trên có phần do chưa thực sự chú trọng xây dựng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu quốc gia với chất lượng, tính sáng tạo, giá trị thưởng thức và sử dụng cao, hình thức hấp dẫn, có tính cạnh tranh trong khu vực, quốc tế.

Việt Nam cũng chưa có chiến lược xúc tiến, quảng bá công nghiệp văn hóa tầm quốc gia, tầm quốc tế, xứng tầm với các sản phẩm văn hóa, theo lời Thủ tướng.

Nhận định Việt Nam là nước đi sau trong phát triển ngành này, song Thủ tướng lại chỉ ra nhiều lợi thế cạnh tranh của đất nước.

Thủ tướng: Dành gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho công nghiệp văn hóa - 2

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Đoàn Bắc).

Đó là truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, đa dạng, có bản sắc riêng với 54 dân tộc. Đó là thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, đa dạng, phong phú.

Đó là người dân hiền hậu, mến khách, cần cù, linh hoạt, sáng tạo. Nguồn nhân lực trẻ, dồi dào với thị trường có quy mô 100 triệu dân.

Đó là vị trí địa lý thuận lợi; hệ thống giao thông tương đối đồng bộ và đang phát triển theo hướng tăng cường liên kết…

Dành gói tín dụng ưu đãi cho phát triển công nghiệp văn hóa

Với những lợi thế đó, Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa để phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp văn hóa.

Ông quán triệt khuyến khích mọi sự tìm tòi, sáng tạo, tôn trọng tự do sáng tạo; chú trọng những ngành có nhiều tiềm năng, lợi thế như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, phần mềm và các trò chơi giải trí…

Mục tiêu là đến năm 2030 giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp cao vào GDP.

Giao nhiệm vụ cụ thể, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, cách tiếp cận phù hợp, bình đẳng về thuế, đầu tư, đất đai, tiếp cận tín dụng và các chính sách khác.

Thủ tướng: Dành gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho công nghiệp văn hóa - 3

Hội nghị "Diên Hồng" về ngành công nghiệp văn hóa được tổ chức trực tuyến tới đầu cầu các địa phương (Ảnh: Đoàn Bắc).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đặc trưng gắn với vùng miền, địa phương, đồng thời tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng của hoạt động du lịch văn hóa.

Bộ này cũng được giao nghiên cứu thành lập các quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển sáng tạo; tăng cường kết nối thị trường cho các sản phẩm sân khấu, âm nhạc, chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các thành phố lớn, khu vực trung tâm ở trong nước và quốc tế.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa nghiên cứu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan.

Trong đó, có chính sách ưu đãi đầu tư, hợp tác công - tư, quản lý tài sản công, thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng, tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào các ngành công nghiệp văn hóa, nhất là trong những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tính toán dành gói tín dụng ưu đãi (trước mắt dành khoảng 200.000-30.000 tỷ đồng) cho ngành công nghiệp văn hóa.

Với các chuyên gia trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo, Thủ tướng đề nghị tiếp tục phát huy tâm huyết trong nghiên cứu, sáng tạo những tác phẩm, sản phẩm công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng những ưu đãi cho lĩnh vực văn hóa, cũng như các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa.

Với nhiều kiến nghị của đại biểu vượt quá những chính sách, quy định hiện hành, Bộ Tài chính xin được ghi nhận để nghiên cứu, tổng hợp lại trong chương trình, kế hoạch sửa các quy định pháp luật về thuế.

"Chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng, các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa như sáng tạo nội dung số, không gian sáng tạo, tận dụng được cơ hội để nhằm phát triển công nghiệp văn hóa", Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-danh-goi-tin-dung-uu-dai-30000-ty-cho-cong-nghiep-van-hoa-20231222140155667.htm

  • Từ khóa