Giá xăng dầu hôm nay (23-12): Ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp

Thứ 7, 23.12.2023 | 09:35:23
422 lượt xem

Giá xăng dầu dù trượt đà ở 2 phiên giao dịch cuối cùng của tuần nhưng vẫn đánh dấu tuần tăng thứ 2 liên tiếp.

Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm nhẹ ngay trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh do kỳ vọng Angola có thể tăng sản lượng sau khi rời OPEC.

Cụ thể, giá dầu Brent tương lai giảm 32 cent, tương đương 0,4%, xuống mức 79,07 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 33 cent, tương đương 0,5%, xuống mức 73,56 USD/thùng.

 Giá dầu đã duy trì đà giảm ở 2 phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Ảnh minh họa: Reuters

Với mức giảm khá khiêm tốn ở 2 phiên cuối của tuần giao dịch, giá dầu tuần này tiếp tục ghi nhận tuần tăng, khoảng 3%, cao hơn so với mức tăng chưa đến 1% tuần trước đó. Đà leo dốc của giá dầu được thúc đẩy bởi tin tức kinh tế tích cực của Mỹ và lo ngại các cuộc tấn công tàu của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ sẽ làm tăng phí nguồn cung.

Tại Trung Đông, nhiều hãng vận tải biển cho biết đang tránh Biển Đỏ do lực lượng Houthi ở Yemen được Iran hậu thuẫn thực hiện các cuộc tấn công vào các tàu thương mại hoạt động trong khu vực này. Houthi lý giải hành động của mình là nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Israel ở Gaza.

Các chủ hàng lớn Maersk và CMA CGM cho biết sẽ áp dụng các khoản phí bổ sung liên quan đến việc định tuyến lại tàu.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi đã gây ra sự gián đoạn giao thương qua kênh đào Suez.

Nhận xét về sự biến động của giá dầu trong tuần, nhà phân tích John Evans của PVM cho biết: “Việc tạm dừng cung cấp trực tiếp không phải là lý do duy nhất khiến giá dầu bị ảnh hưởng bởi diễn biến ở Biển Đỏ; giá cước vận tải và phí bảo hiểm đang tăng lên”.

Trong khi đó, ở châu Phi, quyết định rời OPEC của Angola có thể mở đường cho Bắc Kinh tăng cường đầu tư vào dầu mỏ và các lĩnh vực khác của nước này. Angola sản xuất khoảng 1,1 triệu thùng dầu/ngày.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, nhận xét: “Sẽ mất một khoảng thời gian để sản lượng dầu của Angola tăng ngay cả khi Trung Quốc tiến sâu vào đó”. Ông lưu ý rằng dữ liệu lạm phát của Mỹ và các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ sẽ hỗ trợ giá dầu hơn bất kỳ sự gia tăng sản lượng nào trong tương lai từ Angola.

Trong khi đó, tại Iraq, người phát ngôn Bộ dầu mỏ Asim Jihad khẳng định Iraq ủng hộ thỏa thuận OPEC+ và cam kết cắt giảm dầu tự nguyện.

Tại Mỹ, chỉ số lạm phát thấp hơn dự kiến, khiến nhà đầu tư lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm chi phí đi vay vào năm tới. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay tiêu dùng, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.

Giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp với mức tăng gấp 3 lần tuần trước. Ảnh minh họa: Energy Now

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 23-12 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 21.199 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 22.145 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.524 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.494 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.265 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành chiều 21-12. Giá xăng RON 95 tăng cao nhất, 740 đồng/lít; giá dầu mazut tăng thấp nhất, 287 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ trích lập Quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa, không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu trong nước có 37 đợt điều chỉnh, trong đó 19 lần tăng, 14 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-23-12-ghi-nhan-tuan-tang-thu-2-lien-tiep-756630

  • Từ khóa