Ngành y tế: Xây dựng đội ngũ cán bộ “sáng y đức, giỏi y thuật”

Thứ 4, 28.02.2024 | 08:49:44
1,022 lượt xem

Nghề thầy thuốc là nghề cao quý, không chỉ đòi hỏi mỗi cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải giàu y đức và nhiệt huyết như lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Đây là kim chỉ nam để mỗi y, bác sĩ trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực cống hiến, trở thành chỗ dựa cho mỗi người bệnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân 

Ngành y tế Lạng Sơn hiện có trên 3.000 công chức, viên chức, người lao động, trong đó: tuyến tỉnh là 1.067 người (chiếm 30,61%), tuyến huyện là 1.197 người (chiếm 34,34%), tuyến xã là 1.222 người (chiếm 35,05%).

Nâng cao trình độ chuyên môn

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Những năm qua, ngành y tế tỉnh luôn chú trọng xây dựng hệ thống mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân và đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có năng lực chuyên môn vững, phục vụ người dân tận tình, chu đáo. Để thực hiện được điều đó, hằng năm, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch đào tạo và cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị y tế trong tỉnh tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Trên tinh thần đó, những năm qua, ngành y tế tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng việc thực hiện các giải pháp như: cử cán bộ, y bác sĩ tham gia các lớp đào tạo, nâng cao trình độ, chuyển giao các kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương; tạo điều kiện để y bác sĩ nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng trong điều trị, chăm sóc người bệnh… Theo đó, riêng trong năm 2023, ngành y tế đã cử 35 viên chức đi đào tạo sau đại học, 19 viên chức đào tạo đại học; các đơn vị như Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã mở các lớp đào tạo, cập nhật kiến thức y khoa cho gần 2.300 lượt học viên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị triển khai tốt công tác trên. Nhờ đó đến nay, đơn vị có 847 cán bộ, nhân viên, trong đó có 101 bác sĩ, 58 bác sĩ chuyên khoa 1, 18 bác sĩ chuyên khoa 2, 9 thạc sĩ, 2 bác sĩ nội trú… Nhân viên y tế bệnh viện được đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, minh chứng là điểm đánh giá chất lượng của bệnh viện năm 2023 là 3,8 điểm, tăng 0,02 điểm so với năm 2022.

Bác sĩ Hoàng Mạnh Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để xây dựng đội ngũ y, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu y đức, bệnh viện luôn xác định việc đào tạo, nâng cao trình độ, phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Hằng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân lực dài hạn và trung hạn, bình quân mỗi năm cử trên 50 lượt y, bác sĩ tham gia các khoá đào tạo, cập nhật kiến thức mới về chuyên môn tại các bệnh viện tuyến trung ương; đồng thời quan tâm tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, cập nhật về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, phục vụ người bệnh cho cán bộ, nhân viên trong bệnh viện…

Cùng với các giải pháp trên, để đội ngũ y, bác sĩ phát huy tối đa năng lực, ngành y tế tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện để các y, bác sĩ nghiên cứu khoa học, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ được giao. Trung bình mỗi năm, ngành y tế tỉnh có trên 130 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở, riêng trong năm 2023 là 146 đề tài, sáng kiến. Các đề tài, sáng kiến có tính ứng dụng cao, giúp giải quyết những yêu cầu từ thực tế khám, chữa bệnh của mỗi cơ sở y tế. Một số đề tài tiêu biểu có thể kể đến như đề tài: “Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ gen bệnh thalassemia của người dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”, “Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật điều trị tán sỏi đường mật qua da bằng Lazer tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”, “Quản lý điều trị bệnh xương, khớp tại Trung tâm Y tế Lộc Bình”…

Không ngừng nâng cao y đức

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cán bộ ngành y tế “Lương y phải như từ mẫu”, khắc ghi lời dạy của Người, cùng với nâng cao trình độ, các cơ sở y tế, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ngành y tế tỉnh còn không ngừng rèn luyện, trau dồi y đức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Cụ thể trong những năm qua, ngành y tế tỉnh đã quan tâm nâng cao y đức cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế ở tất cả các tuyến. Theo đó, các phong trào thi đua của ngành đều gắn liền với việc nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế trong công việc từ thái độ ứng xử, chăm sóc, cứu chữa người bệnh; các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết không vi phạm quy tắc ứng xử giao tiếp với người bệnh theo 12 điều y đức và quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành; tổ chức hội thi điều dưỡng, nữ hộ sinh giỏi và hội thi tuyên truyền có nội dung liên quan; bố trí hòm thư góp ý, công khai đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người bệnh về thái độ, sự phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế… Qua đó, công chức, viên chức được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2023 có 3.406 công chức, viên chức ngành y tế tỉnh xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (đạt 98%), tăng 88 người so với năm 2022; tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh ngoại trú trong toàn tỉnh đạt 93,13%, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh nội trú đạt 92,9%, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra là trên 80%, trong đó nhóm chỉ số “Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế” có tỷ lệ hài lòng cao nhất đạt 96,38%…

Công tác tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình đã 8 năm, bác sĩ Hoàng Văn Nội, Trưởng Khoa Ngoại – Phẫu thuật, Gây mê, Hồi sức được nhiều bệnh nhân yêu mến vì sự tận tình, chu đáo, luôn quan tâm, thăm hỏi sát sao tình hình người bệnh. Bác sĩ Nội cho biết: Y đức như một thước đo về tấm lòng tận tuỵ vì người bệnh. Điều nhận thấy rõ nhất của việc nâng cao y đức là sự hài lòng của bệnh nhân. Để người bệnh có tinh thần thoải mái, yên tâm điều trị, mau chóng hồi phục sức khỏe, trong quá trình công tác, tôi không ngừng tự học hỏi, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và học cách ứng xử khéo léo, tạo niềm tin với người bệnh để chăm sóc, điều trị cho người bệnh tốt hơn.

Được bác sĩ Nội điều trị, thường xuyên thăm hỏi, động viên, bệnh nhân Hoàng Văn Xóm, thôn Bản Diểm, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình chia sẻ: Tháng 7/2023, tôi bị viêm phúc mạc ruột thừa, do không phát hiện sớm nên dẫn đến tình trạng vỡ mủ trong ổ bụng gây viêm nhiễm. Sau khi đến cấp cứu tại trung tâm y tế huyện, tôi được bác sĩ Nội thăm khám và mổ nội soi cắt ruột thừa. Trong quá trình điều trị tại đây, tôi được bác sĩ Nội và các bác sĩ điều trị tận tình nên rất yên tâm, sức khỏe cũng hồi phục nhanh, chỉ 3 ngày sau khi phẫu thuật, tôi đã được xuất viện.

Y tế là ngành liên quan trực tiếp, sát sườn với người dân. Chính vì thế việc xây dựng người cán bộ y tế vừa giỏi chuyên môn, vừa có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện thường xuyên trong toàn ngành. Thực hiện nội dung này, ngành y tế Lạng Sơn đã và đang từng ngày củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế để những người “chiến sĩ áo trắng” làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân mà Đảng, Nhà nước đã giao phó, góp phần giúp người dân có cuộc sống bình yên và hạnh phúc hơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/646745-nganh-y-te-xay-dung-doi-ngu-can-bo-sang-y-duc-gioi-y-thuat.html

  • Từ khóa