Bác sĩ khoa ngoại nhiều sáng kiến hữu ích

Chủ nhật, 03.03.2024 | 15:06:33
1,073 lượt xem

Với gần 27 năm công tác, bác sĩ Vi Hồng Đức (sinh năm 1971), Trưởng Khoa Ngoại – Thần kinh – Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, từ đó có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả tại đơn vị. Chỉ tính trong 3 năm gần đây, bác sĩ Đức đã tham gia thực hiện 6 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 đề tài cấp tỉnh được đánh giá cao.

Bác sĩ Vi Hồng Đức thực hiện kỹ thuật điều trị xẹp đốt sống do loãng xương bằng phương pháp bơm xi măng sinh học qua da tạo hình đốt sống cho bệnh nhân

Sinh ra ở một xã thuần nông của huyện Bắc Sơn, ngay từ nhỏ, cậu học trò Vi Hồng Đức đã ngưỡng mộ hình ảnh những người khoác áo blouse trắng và nuôi ước mơ trở thành bác sĩ vì thế mà luôn nỗ lực học tập để thi đỗ vào trường y. Năm 1997, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội, anh Đức về công tác tại BVĐK tỉnh. Thấm thoát đã 27 năm tuổi nghề với nhiều vị trí công tác khác nhau và hiện nay, anh là Trưởng Khoa Ngoại – Thần kinh – Lồng ngực, BVĐK tỉnh. Dù ở vị trí công tác nào, bác sĩ Đức luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, không ngừng nghiên cứu, học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ: Khoa Ngoại – Thần kinh – Lồng ngực được thành lập từ tháng 11/2019 nhằm ứng dụng các kỹ thuật mới điều trị chuyên sâu các bệnh lý phẫu thuật sọ não, lồng ngực, cột sống, khối u vùng đầu, mặt, cổ… Thời gian đầu, hoạt động của khoa còn gặp nhiều khó khăn. Với vai trò, trách nhiệm của mình, bác sĩ Đức đã làm tốt nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc, giám sát hoạt động chuyên môn; thường xuyên giám sát, đôn đốc để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, không để xảy ra sai sót về chuyên môn. Đồng thời chủ động nghiên cứu khoa học và hỗ trợ triển khai thành công các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên môn cao, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh tại khoa nói riêng và bệnh viện nói chung.

Bác sĩ Đức chia sẻ: Là một cán bộ ngành y, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chuyên môn, hiểu được “nỗi đau” người bệnh và cố gắng nghiên cứu, tìm biện pháp tốt nhất để bệnh nhân qua được nguy kịch, giảm được sự đau đớn nhanh nhất có thể.

Trong suốt gần 27 năm công tác, bác sĩ Đức đã không ngừng nỗ lực, dành nhiều thời gian nghiên cứu, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Từ năm 2011 đến nay, anh đã có nhiều đóng góp vào công tác nghiên cứu khoa học của bệnh viện với 10 đề tài có ý nghĩa thực tiễn, mang tính ứng dụng cao trong thực tế lâm sàng. Riêng 3 năm gần đây, anh đã tham gia thực hiện 6 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 đề tài cấp cơ sở, 3 đề tài cấp tỉnh.

Bác sĩ Đức cho biết thêm: Nhận thấy tỷ lệ bệnh nhân bị giãn não thất cấp do chảy máu não thất tử vong là rất cao, năm 2022, tôi đã nghiên cứu đề tài “Ứng dụng kỹ thuật kết hợp dẫn lưu não thất và sử dụng thuốc tiêu huyết khối Alteplase trong điều trị giãn não thất cấp do chảy máu não thất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn”. Đề tài được thực hiện thành công và ứng dụng vào thực tế điều trị tại đơn vị và đã cứu sống nhiều bệnh nhân, mở ra bước tiến mới về điều trị bệnh chảy máu não thất gây giãn não thất cấp ở Lạng Sơn.

Gần đây nhất, trong năm 2022, 2023, bác sĩ Đức đã tham gia thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật điều trị xẹp đốt sống do loãng xương bằng phương pháp bơm xi măng sinh học qua da tạo hình đốt sống tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn”. Trong thời gian nghiên cứu, bác sĩ Đức đã thực hiện thành công kỹ thuật này cho hơn 70 bệnh nhân với tỷ lệ thành công đạt 100%.

Anh Hoàng Văn Lạng, xã Bình La, huyện Bình Gia kể: Mẹ tôi năm nay 62 tuổi bị bệnh vôi hóa cột sống, đã đi điều trị ở nhiều nơi. Cách đây ít hôm, mẹ tôi được bác sĩ Đức thăm khám và tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp bơm xi măng sinh học. Sau phẫu thuật 3 ngày, mẹ tôi đã bình phục và được xuất viện, đến nay sức khỏe ổn định, không còn phải dùng thuốc giảm đau như trước.

Thực tế cho thấy, việc nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành công các kết quả nghiên cứu, triển khai các kỹ thuật mới trong khám và điều trị của bác sĩ Đức đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho bệnh nhân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân của BVĐK tỉnh…

Phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, bác sĩ Đức luôn động viên, hỗ trợ đồng nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần đưa Khoa Ngoại – Thần kinh – Lồng ngực đi vào hoạt động nền nếp và có sự phát triển vượt bậc với nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Bình quân mỗi năm khoa điều trị hơn 2.500 bệnh nhân trong đó có gần 1.000 ca phẫu thuật. Cả khoa có 18 cán bộ, nhân viên, trong đó có trên 95% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, năm 2023, khoa có 2 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Về cá nhân, nhiều năm liền, bác sĩ Vi Hồng Đức đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành và đầu năm 2024, anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/bac-si-khoa-ngoai-nhieu-sang-kien-huu-ich-5001413.html

  • Từ khóa