Chủ tịch Hà Nội: Đưa Đông Anh và Gia Lâm lên quận là nhiệm vụ ưu tiên

Thứ 4, 20.03.2024 | 14:40:38
372 lượt xem

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu việc hoàn thiện hồ sơ đưa hai huyện Đông Anh và Gia Lâm lên quận cần đảm bảo đúng quy trình, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên của địa phương trong năm 2024.

Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố, chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo tại phiên họp, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm cơ bản hoàn thành các tiêu chí và đủ điều kiện theo tiêu chuẩn tối thiểu quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc đang phối hợp với hai huyện để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Xây dựng.

Chủ tịch Hà Nội: Đưa Đông Anh và Gia Lâm lên quận là nhiệm vụ ưu tiên - 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: UBND TP Hà Nội).

Về kết quả thực hiện đề án lên quận của các huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng, các huyện đã đạt tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số của đơn vị hành chính. Tuy nhiên, 3 huyện này chưa đạt tiêu chí xã thành phường. 

Cùng với đó, các tiêu chí thuộc nhóm "cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội" và "hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị" đều chưa đạt 100%, chưa hoàn thành đánh giá.

Về tiêu chí cân đối thu chi ngân sách, các xã của cả 5 huyện chưa bảo đảm tự cân đối thu, chi ngân sách...

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu làm rõ những nội dung các huyện còn thiếu và vướng mắc. Theo đó, các huyện cần soát lại toàn bộ quy hoạch, có kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện, nhất là dự báo về dân số để đầu tư đồng bộ về hạ tầng; quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất bảo đảm hiệu quả.

Quá trình triển khai, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh lưu ý phải bảo đảm thực hiện đúng quy định, không chạy theo thành tích. Các huyện cần tích cực hỗ trợ sản xuất kinh doanh, góp phần tạo nguồn thu bền vững.

Cùng với đó, địa phương tăng cường nguồn thu tại các xã, khuyến khích sự chủ động, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ cơ sở...

Đối với hai huyện Đông Anh và Gia Lâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu tiến độ hoàn thiện hồ sơ lên quận phải bảo đảm đúng quy trình, gắn trách nhiệm người đứng đầu và huy động cả hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên của các địa phương trong năm 2024.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-ha-noi-dua-dong-anh-va-gia-lam-len-quan-la-nhiem-vu-uu-tien-20240319214039871.htm

  • Từ khóa