Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn

Thứ 7, 23.03.2024 | 14:34:56
410 lượt xem

Vụ việc chiếc Tesla Model X lao xuống ao khiến nữ doanh nhân Mỹ thiệt mạng đã làm dấy lên những lo ngại về việc loại bỏ cần số, nút vật lý để điều khiển bằng màn hình cảm ứng sẽ gây mất an toàn.

Theo đó, hôm 10/2, nữ CEO Angela Chao của công ty vận tải Foremost đã tới buổi hẹn ăn tối với một vài người bạn tại một trang trại ở ngoại ô Austin, bang Texas, Mỹ. Khi lái xe ra khỏi trang trại để về nhà, bà đã lùi chiếc Tesla Model X của mình trèo qua bờ kè và lao xuống ao, theo New York Times.

Bà bị mắc kẹt bên trong xe gần 2 tiếng dù bạn bè và người dân địa phương rất nỗ lực giải cứu. Khi được đưa ra khỏi xe, bà đã tử vong.

Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn - 1

Bà Angela Chao tại một sự kiện hòa nhạc ở New York, Mỹ, hồi năm 2010 (Ảnh: Getty Images).

Theo báo cáo của cảnh sát, vào thời điểm xảy ra tai nạn, bà Chao có nồng độ cồn trong máu là 0,233, cao gấp 3 lần ngưỡng 0,08 cho phép khi lái xe. Báo cáo y tế này đã khép lại cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.

Tuy nhiên, sự việc đã làm dấy lên những lo ngại về trang bị cần số trên xe Tesla vốn bị chỉ trích là khó dùng, dễ gây nhầm lẫn nguy hiểm.

Xe Tesla nói chung và mẫu Model X nói riêng không có lẫy gạt hay cần số vật lý. Tài xế có thể chuyển số theo 3 cách: một là dùng chế độ sang số tự động Auto Shift Out of Park còn đang là bản thử nghiệm (Beta); hai là điều khiển trên màn hình cảm ứng; và ba là bấm nút.

Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn - 2

Để chuyển số thông qua màn hình cảm ứng, tài xế cần di chuyển biểu tượng chiếc xe lên hoặc xuống, tương ứng với tiến hoặc lùi (Ảnh minh họa: Tesla).

Xu hướng loại bỏ cần số truyền thống bị nghi ngờ có thể gây mất an toàn - 3

Nếu không muốn điều khiển hộp số xe Tesla thông qua màn hình cảm ứng, tài xế có thể dùng nút bấm ở cụm điều khiển trung tâm hoặc phía trên gương chiếu hậu (Ảnh minh họa: Evox).

Bà Chao được cho là đã nói với bạn bè rằng bà đã nhiều lần nhầm số tiến với số lùi, và theo Business Insider, có hơn chục khách hàng cũng đã than phiền vấn đề này với Bộ Giao thông Mỹ. Trong đó, 7 đơn thư cho biết cần số dễ gây nhầm lẫn, và 5 đơn thư cho biết xe tự chuyển giữa số tiến và số lùi mà không hề cảnh báo trước.

Cùng với đó, người ta cũng cho rằng việc sử dụng kính laminate làm cửa sổ ô tô là không phù hợp, vì nó được quảng cáo là "không thể đập vỡ". Cửa kính ô tô quá cứng sẽ khiến việc giải cứu người mắc kẹt bên trong xe khi xảy ra tai nạn trở nên khó khăn, mất nhiều thời gian hơn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xu-huong-loai-bo-can-so-truyen-thong-bi-nghi-ngo-co-the-gay-mat-an-toan-20240323095329968.htm

  • Từ khóa