Bộ Ngoại giao: Chúng tôi bàng hoàng khi nhận tin về vụ khủng bố ở Moscow

Thứ 7, 23.03.2024 | 15:29:13
251 lượt xem

Liên quan vụ tấn công khủng bố ở Moscow (Nga) khiến ít nhất 60 người chết, Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tin tưởng những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị thích đáng.

"Chúng tôi hết sức bàng hoàng khi nhận được thông tin về vụ tấn công khủng bố dã man này và xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Nga cùng gia đình các nạn nhân lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết trưa 23/3.

Vụ việc được bà Hằng nhắc đến là vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus ở thủ đô Moscow, Nga vào tối 22/3 (giờ địa phương). Vụ việc khiến ít nhất 60 người thiệt mạng, gần 150 người bị thương. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và tin tưởng chắc chắn những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị thích đáng.

Bộ Ngoại giao: Chúng tôi bàng hoàng khi nhận tin về vụ khủng bố ở Moscow - 1

Cảnh hỗn loạn bên trong hội trường nhà hát Crocus City Hall thời điểm xảy ra vụ tấn công (Ảnh: Guardian).

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Theo đó, Đại sứ quán đã khuyến cáo cộng đồng hạn chế có mặt tại những khu vực đông người, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin. 

Khi gặp tình trạng khẩn cấp, người Việt tại Nga liên hệ ngay theo đường dây nóng bảo hộ công dân của đại sứ quán Việt Nam tại Nga: +79166821617; hoặc Tổng đài bảo hộ công dân tại Việt Nam: +84981848484. 

Cùng ngày, được tin vụ tấn công khủng bố khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Theo Reuters, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cũng đã phát đi các thông điệp chia buồn tới Nga, cũng như lên án vụ tấn công khủng bố tàn bạo gây ra thương vong lớn.

Bộ Ngoại giao: Chúng tôi bàng hoàng khi nhận tin về vụ khủng bố ở Moscow - 2

Vụ tấn công gây hỏa hoạn lớn ở khu phức hợp mua sắm và giải trí Crocus City (Ảnh: Reuters).

Trước đó tối 22/3 (giờ địa phương), nhà hát Crocus City Hall thuộc một khu tổ hợp mua sắm ở tây bắc Moscow (Nga) đã trở thành mục tiêu của một vụ tấn công khủng bố tàn bạo.

Theo con số cập nhật tới thời điểm hiện tại, ít nhất 60 người đã thiệt mạng, gần 150 người bị thương. Con số có thể tăng lên vì tòa nhà bị bốc cháy và sập một phần mái.

Đây được đánh giá là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong những năm qua.

Theo nhân chứng, các tay súng bắt đầu bắn vào dân thường ngay trước khi nhóm nhạc rock "Picnic" biểu diễn trong khán phòng chật kín khán giả tại nhà hát ở ngoại ô phía tây Moscow. Ước tính, có 6.000 vé đã được bán hết.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, nhóm này không công bố bằng chứng cho tuyên bố này. Ủy ban Điều tra Nga cho biết đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công hàng loạt Crocus City với tính chất một vụ tấn công khủng bố.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-ngoai-giao-chung-toi-bang-hoang-khi-nhan-tin-ve-vu-khung-bo-o-moscow-20240323133949304.htm

  • Từ khóa