Công an TP HCM cảnh báo chiêu lừa mới nhất

Thứ 6, 29.03.2024 | 14:27:44
365 lượt xem

Công an TP HCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới nhất người dân cần cảnh giác để tránh bị mất mát tài sản vì kẻ gian sử dụng chiêu rất tinh vi.

Ngày 29-3, Công an TP HCM đã phát thông báo cảnh giác người dân về thủ đoạn yêu cầu cài phần mềm dịch vụ công giả mạo để lừa đảo.

Anh D. (ngụ TP Hà Nội) nhận được cuộc gọi của số điện thoại tự xưng là cán bộ Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) hỗ trợ xử lý căn cước công dân bị lỗi hệ thống, yêu cầu anh đến phường để khắc phục.

Công an TP HCM cảnh báo chiêu lừa mới nhất- Ảnh 1.

Người dân làm căn cước công an tại trụ sở PC06 Công an TP HCM

Do anh D. bận công việc và ở xa nên hẹn hôm sau mới lên. Lúc này đối tượng thông báo cần hoàn thiện gấp hồ sơ, yêu cầu anh tải phần mềm theo đường dẫn của đối tượng cung cấp để hỗ trợ xử lý từ xa.

Do phần mềm có giao diện gần giống với giao diện Dịch vụ công trực tuyến nên anh D. tin tưởng và thực hiện các thao tác. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.

Không chỉ anh D., gần đây, theo Công an TP HCM, nhiều người dân đã bị lừa cài đặt phần mềm Dịch vụ công "giả mạo" để các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo nêu trên, Công an TP HCM khuyến cáo người dân: Cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn lạ, đặc biệt là liên quan tới cán bộ của các cơ quan Nhà nước. 

Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Luôn lưu số điện thoại của Cảnh sát khu vực hoặc trực ban Công an phường để liên hệ xác minh về người gọi điện.

"Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại", Công an TP HCM cảnh báo.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/cong-an-tp-hcm-canh-bao-chieu-lua-moi-nhat-196240329105713736.htm

  • Từ khóa