Quản lý chặt người trở về từ vùng dịch

Thứ 4, 12.02.2020 | 09:44:47
410 lượt xem

Cách ly, giám sát theo dõi y tế chặt chẽ người trở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày là một trong những giải pháp quan trọng nhất hiện nay nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) lây lan ra cộng đồng.

   Đảm bảo cơ sở vật chất, y tế tiếp nhận người trở về

Dịch bệnh do nCoV gây ra xuất phát từ Trung Quốc và đến nay quốc gia này cũng là nơi có số người bệnh và người tử vong do bệnh lớn nhất. Lạng Sơn là tỉnh vùng biên với số lượng lớn người sang Trung quốc du học, lao động, du lịch, thăm thân… dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao.

Cán bộ y tế đo thân nhiệt 3 lần/ngày cho những người được theo dõi trong khu cách ly của tỉnh

Trước tình trạng đó, Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn, tiếp nhận người Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua địa bàn các huyện biên giới. Theo đó, các huyện biên giới sẽ tiếp nhận tất cả những người Việt Nam trở về và đưa vào khu cách ly để khám sàng lọc. Những người có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp như: sốt, ho, khó thở sẽ được điều trị tại khu cách ly của trung tâm y tế huyện. Những người còn lại sẽ được đưa về khu cách ly của tỉnh, kèm theo danh sách, hồ sơ khám bệnh cụ thể từng trường hợp. Được biết, đến nay, BCĐ tỉnh đã chuẩn bị 3 khu cách ly với quy mô có thể tiếp nhận 1.400 người trở về.

Thượng tá Nguyễn Văn Quyền, Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 123 cho biết: “Được giao nhiệm vụ tiếp nhận và cách ly, giám sát công dân trở về từ nước bạn, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng các điều kiện, từ thực phẩm, chăn màn, quần áo, dép, đến bàn chải đánh răng, khăn mặt… để đón nhận họ. Những người ở đây được hưởng chế độ ăn theo tiêu chuẩn của quân đội. Toàn bộ kinh phí do Bộ Quốc phòng chi trả. Khi phát hiện người có biểu hiện sốt, chúng tôi lập tức chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị kịp thời”.

Những người có thân nhiệt bình thường sau khi được đưa về khu cách ly của tỉnh sẽ được theo dõi sức khỏe, khám huyết áp, đo thân nhiệt 3 lần/ngày. Những người có hồ sơ sức khỏe, lịch sử di chuyển khác nhau sẽ đưa vào những phòng cách ly khác nhau để tiện cho việc giám sát, tránh lây nhiễm. Hiện nay, khu cách ly của tỉnh có 85 cán bộ, chiến sĩ của Quân khu I trực tiếp phụ trách công tác hậu cần. Ngoài ra còn có cán bộ của Sở y tế, Công an tỉnh thực hiện thăm khám sức khỏe, đảm bảo an ninh trật tự khu vực. Được biết, từ ngày 3/2 đến 10 giờ ngày 7/2/2020, khu cách ly của tỉnh đã tiếp nhận 467 người Việt Nam trở về từ Trung Quốc để giám sát tình hình sức khỏe và đã chuyển 6 trường hợp có thân nhiệt cao (trên 38 độ C) sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được điều trị và tiếp tục theo dõi.

Người Việt Nam trở về được tiếp nhận, tại khu vực cách ly của tỉnh

Chị Lục Thị Toán, thường trú tại Hà Giang được tiếp nhận về khu vực cách ly ngày 5/2/2020 cho biết: Tôi sang Quảng Đông, Trung Quốc lao động từ tháng 10/2019. Vì có dịch bệnh nên sau khi về nước, tôi được đưa vào khu cách ly. Ở đây, tôi được lo cơm nước, quần áo và đầy đủ các điều kiện đảm bảo sinh hoạt và thăm khám sức khỏe hằng ngày nên rất yên tâm.

   Quản lý tốt các trường hợp tại địa phương

Cùng với cách ly, giám sát, việc cách ly điều trị đối với các đối tượng có biểu hiện sốt, ho, khó thở… được BCĐ các cấp đều hết sức quan tâm. 100% huyện, thành phố đều có khu cách ly tại các trung tâm y tế huyện. Mỗi huyện đảm bảo từ 10 giường cách ly trở lên. Đối với cấp xã, đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản là người trực tiếp tiếp cận với người dân, nắm tình hình học tập, lao động cũng như thời gian, địa điểm nơi học tập, làm việc tại Trung Quốc của từng trường hợp để triển khai tuyên truyền, hướng dẫn họ các biện pháp cách ly, giám sát sức khỏe tại cộng đồng.

Bác sĩ Trần Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng cho biết: Theo thống kê của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn, huyện có 862 trường hợp đi học tập, lao động tại Trung Quốc được theo dõi, cách ly tại cộng đồng trong thời gian 14 ngày. Nhân viên y tế đã đến tận nhà tuyên truyền phòng chống dịch và đo nhiệt độ 2 lần/ngày. Các trường hợp trên đều có sức khỏe tốt, ổn định. Ngoài việc theo dõi sát các đối tượng trên, trung tâm đã bố trí khu vực cách ly, rà soát, kiểm kê lại thiết bị y tế để sẵn sàng tiếp nhận các ca bệnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 13 khu cách ly điều trị với gần 400 giường bệnh. Tất cả các đội đáp ứng nhanh đều được thực hành tình huống có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus nCoV để triển khai công việc, không bị bất ngờ nếu có dịch xảy ra trên địa bàn. Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngoài việc tiếp nhận các trường hợp người Việt Nam trở về từ vùng có dịch, ngành y tế là cơ quan thường trực của BCĐ cấp tỉnh đã luôn sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống, sẵn sàng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này xảy ra trên địa bàn.

NGỌC HIẾU – TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/269711-quan-ly-chat-nguoi-tro-ve-tu-vung-dich-2.html

  • Từ khóa