Thủ tướng Hungary cảnh báo hậu quả nếu châu Âu đưa quân vào Ukraine

Thứ 7, 20.04.2024 | 09:24:37
181 lượt xem

Nếu phương Tây đưa quân vào Ukraine, châu Âu "sẽ bị kéo xuống đáy vực", Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo.

Thủ tướng Hungary cảnh báo hậu quả nếu châu Âu đưa quân vào Ukraine - 1

Thủ tướng Hungary Viktor Orban (Ảnh: AFP).

"Chỉ còn một bước nữa là phương Tây gửi quân đến Ukraine. Vòng xoáy quân sự này có thể kéo châu Âu xuống đáy. Họ đang đùa với lửa", Thủ tướng Orban cảnh báo ngày 19/4.

Theo ông, châu Âu đang coi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine là cuộc chiến của chính mình mà không xét đến những rủi ro có thể phát sinh từ việc can dự quá sâu.

Ông cũng cho rằng, bất chấp việc châu Âu đổ tiền bạc và vũ khí vào Ukraine, tình hình cũng không trở nên sáng sủa cho Kiev, ngược lại, tình hình ngày càng tồi tệ.

Ông tuyên bố sẽ không để Hungary bị kéo vào cuộc chiến. "Chúng tôi không muốn chiến tranh và chúng tôi không muốn Hungary trở thành món đồ chơi của các cường quốc một lần nữa", ông nói.

Gần đây, một số lãnh đạo châu Âu, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nói rằng phương Tây không loại trừ phương án đưa quân đến hỗ trợ Ukraine nhằm ngăn chặn Nga giành chiến thắng.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine đòi hỏi phương Tây phải có biện pháp đối phó. Nhà ngoại giao hàng đầu của Warsaw cũng gọi ý tưởng về sự hiện diện của NATO ở Ukraine là "không phải là không thể".

Trong khi đó, Nga cảnh báo, bất cứ động thái nào của NATO nhằm triển khai quân ở Ukraine có thể kéo theo một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và NATO.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/thu-tuong-hungary-canh-bao-hau-qua-neu-chau-au-dua-quan-vao-ukraine-20240420082353802.htm

  • Từ khóa