Vũ khí "không thể cản phá" của Nga có thể bay khắp Ukraine trong vài phút

Thứ 7, 20.04.2024 | 09:24:34
177 lượt xem

Kiev bày tỏ lo ngại khi Nga đã đưa nhiều tên lửa siêu vượt âm Zircon tới bán đảo Crimea và từ khu vực này, vũ khí mà Moscow mô tả là "không thể cản phá" có thể tấn công khắp Ukraine trong vài phút.

Vũ khí không thể cản phá của Nga có thể bay khắp Ukraine trong vài phút - 1

Một vụ phóng Zircon của quân đội Nga (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Ukraine cho biết Nga đã dự trữ tên lửa hành trình Zircon ở Crimea và Moscow có thể sử dụng loại tên lửa này để tấn công Kiev trong vòng vài phút.

Nga tuyên bố Zircon có thể đạt tốc độ nhanh gấp 9 lần âm thanh (10.621km/h) và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới hơn 1.000km.

Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tên lửa này lần đầu tiên trong cuộc tấn công vào ngày 7/2 và lần thứ hai được cho là diễn ra vào ngày 25/3.

Nataliya Gumenyuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cho biết rằng Nga có "vài chục tên lửa như vậy được dự trữ tại các trung tâm quân sự như Crimea", theo hãng tin United 24 Media của Ukraine.

Bà nói thêm: "Họ có thể tiếp tục các cuộc tấn công, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào thủ đô".

Hãng tin United 24 đã đăng tải một bản đồ ước tính thời gian Zircon có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine nếu nó được phóng đi từ Crimea. Theo đó, Zircon có thể tấn công Kiev chỉ trong 6 phút, Zaporizhia trong 3,3 phút, Odessa trong 2,6 phút, Kharkov trong 5,5 phút và Sumy trong 6,1 phút.

Vũ khí không thể cản phá của Nga có thể bay khắp Ukraine trong vài phút - 2

Ước tính thời gian Zircon bay tới các mục tiêu trên khắp Ukraine nếu nó được bắn đi từ Crimea (Ảnh: United 24).

Ukraine thừa nhận Zircon không phải là tên lửa dễ bắn hạ, nên Ukraine khó bảo vệ toàn bộ lãnh thổ trước tên lửa này. Tuy nhiên, Ukraine cho rằng việc đánh chặn Zircon không phải là bất khả thi.

Hồi tháng 3, Người phát ngôn Lực lượng Không quân Illia Yevlash cho biết Ukraine có hệ thống phòng không có khả năng bắn hạ tên lửa hành trình siêu vượt âm 3M22 Zircon của Nga.

Theo ông Yevlash, tốc độ của tên lửa Zircon vào khoảng Mach 8-9. Tuy nhiên, quan chức này nói rằng, khi đi vào quỹ đạo tấn công, Zircon giảm tốc độ xuống khoảng Mach 4,5 (gấp 4,5 lần tốc độ âm thanh).

Ông cho biết: "Tại thời điểm này, chúng tôi có thể sử dụng các hệ thống chống đạn đạo của mình. Đây là SAMP/T, Patriot, có thể gây sát thương mạnh và bắn hạ ngay cả những loại vũ khí như vậy".

Nga trước đó cho biết tên lửa Zircon được đưa vào biên chế của quân đội nước này vào đầu năm 2023. 

Trong một bài phát biểu năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhắc tới Zircon là một trong những hệ thống chiến lược có thể đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương và đảm bảo khả năng đáp trả của Nga. Với những tính năng vượt trội, Zircon được xem là tên lửa "không thể cản phá" trước các tổ hợp phòng không hiện tại. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/vu-khi-khong-the-can-pha-cua-nga-co-the-bay-khap-ukraine-trong-vai-phut-20240420075145412.htm

  • Từ khóa