Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tập kích

Thứ 2, 22.04.2024 | 08:19:43
167 lượt xem

Một căn cứ quân sự của Mỹ ở đông bắc Syria đã bị tập kích bằng rocket phóng từ Iraq.

Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tập kích - 1

Lực lượng Mỹ tại tỉnh Al-Hasakah, Syria (Ảnh: Getty).

Reuters dẫn hai nguồn tin an ninh và một sĩ quan quân đội cấp cao của Iraq cho biết, ít nhất 5 rocket đã được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở đông bắc Syria hôm 21/4.

Theo các nguồn tin, một bệ phóng rocket gắn phía sau một xe tải nhỏ đậu ở thị trấn biên giới Zummar với Syria.

Quan chức quân sự cho biết xe tải bốc cháy do một vụ nổ rocket chưa được bắn cùng thời điểm máy bay chiến đấu xuất hiện trên bầu trời.

"Chúng tôi không thể xác nhận xe tải đã bị máy bay chiến đấu Mỹ ném bom trừ khi chúng tôi điều tra vụ việc", quan chức nói thêm.

Một quan chức an ninh tại thị trấn Zummar cho biết lực lượng an ninh Iraq đã được triển khai trong khu vực và tiến hành truy lùng những đối tượng đã trốn khỏi khu vực bằng một phương tiện khác.

Cơ quan chịu trách nhiệm phổ biến thông tin an ninh của Iraq cho biết, các lực lượng Iraq đã phát động "một chiến dịch tìm kiếm và kiểm tra trên diện rộng" nhắm vào những nghi phạm gây ra vụ việc gần biên giới Syria, đồng thời cam kết sẽ đưa họ ra trước công lý.

Một sĩ quan quân đội nói rằng xe tải đã bị thu giữ để điều tra thêm và kết quả điều tra ban đầu cho thấy phương tiện này đã bị phá hủy trong một cuộc không kích.

"Chúng tôi đang liên lạc với lực lượng liên minh ở Iraq để chia sẻ thông tin về cuộc tấn công này", sĩ quan này nói thêm.

Các cuộc tấn công xảy ra một ngày sau khi một vụ nổ lớn tại một căn cứ quân sự ở Iraq vào rạng sáng 20/4 khiến một thành viên của lực lượng an ninh Iraq, bao gồm các nhóm được Iran hậu thuẫn, thiệt mạng. Chỉ huy lực lượng cho biết đây là một cuộc tấn công, trong khi quân đội đang điều tra và vào thời điểm đó không có máy bay chiến đấu nào xuất hiện.

Các quan chức quân sự Mỹ và Israel đều phủ nhận có bất kỳ liên quan nào đến vụ nổ ở Iraq. Bạo lực gia tăng sau một tuần, trong đó Iran và Israel thực hiện các cuộc không kích vào nhau. Vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái ngày 13/4 của Iran nhằm vào Israel là hành động trả đũa vụ đánh bom lãnh sự quán Iran ở Syria ngày 1/4. 

Vụ phóng rocket vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq là cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào lực lượng Mỹ trong khu vực kể từ đầu tháng 2, khi các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq ngừng các hoạt động tấn công chống lại lực lượng Mỹ.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani trở về sau chuyến thăm Mỹ và gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng.

Lực lượng vũ trang Mỹ kiểm soát các vùng lãnh thổ ở phía đông và đông bắc Syria tại các tỉnh Deir ez-Zor, Al-Hasakah và Raqqa, nơi có các mỏ dầu khí lớn nhất Syria.

Syria đã nhiều lần chỉ trích sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ nước này, cáo buộc Washington muốn kiểm soát các mỏ dầu tại đây.

Các căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria và Iraq nhiều lần trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa. Để đáp trả các vụ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự, Mỹ đã tập kích hàng loạt mục tiêu của các nhóm vũ trang thân Iran tại Iraq và Syria.

Mỹ hiện duy trì 900 binh sĩ ở Syria và 2.500 quân ở nước láng giềng Iraq. Washington cho biết đang thực hiện sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/can-cu-quan-su-my-o-syria-bi-tap-kich-20240422070555802.htm

  • Từ khóa