Công ty Điện lực Lạng Sơn: Đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định

Thứ 2, 22.04.2024 | 08:57:01
262 lượt xem

Để đảm bảo nguồn cung điện ổn định, không xảy ra sự cố để gián đoạn hoạt động cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định.

Cán bộ Điện lực thành phố Lạng Sơn kiểm tra kỹ thuật vận hành của trạm biến áp trên địa bàn

Ông Ngô Quang Đức, Phó Giám đốc Điện lực Chi Lăng (huyện Chi Lăng) cho biết, trong quý I/2024, trên địa bàn huyện Chi Lăng đã xảy ra 3 sự cố về điện, điều này ảnh hưởng đến công tác cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Để hạn chế tối đa sự cố xảy ra, ngay từ đầu tháng 4/2024, Điện lực Chi Lăng đã kiểm tra, phúc tra toàn bộ lưới điện, đường dây trung thế, hạ thế trên địa bàn. Trong đó, Điện lực đã thay toàn bộ sứ đứng vận hành lâu năm; thiết bị tiếp địa han rỉ, đứt trên lưới; thay chống sét trạm biến áp Đồng Bành 1 (đã vận hành lâu năm), xử lý; bắt siết, thay cáp nguồn, băng bọc lại lèo vít tại các vị trí cột trọng yếu; cân pha chuyển phụ tải các trạm biến áp phân phối...

Theo thống kê, trong quý I/2024, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 26 sự cố trên hệ thống lưới điện. Các vụ sự cố cơ bản đã tìm ra được nguyên nhân và khắc phục kịp thời, tuy nhiên điều này cũng ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Rút kinh nghiệm từ thực tế, để đảm bảo vận hành ổn định hệ thống lưới điện trên địa bàn toàn tỉnh, các đơn vị điện lực phụ trách các huyện, thành phố cũng đã và đang tập trung triển khai các giải pháp phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện. Trong đó, Phòng Kỹ thuật (Công ty Điện lực Lạng Sơn) đã chủ động phối hợp với các đơn vị điện lực trực thuộc công ty để triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mọi tình huống.

Ông Phạm Ngọc Việt, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Đối với các giải pháp về kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật và các đơn vị điện lực đã tiến hành kiểm tra soi phát nhiệt các vị trí có mối nối, tiếp xúc dây lèo, nhất là vào thời điểm phụ tải điện tăng cao tại các đường dây và trạm biến áp (trung bình mỗi tháng các đơn vị điện lực trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức trung bình 2.600 phiên kiểm tra, kiểm soát hệ thống lưới điện toàn tuyến). Cùng đó, các điện lực cũng tăng cường kiểm tra, theo dõi các điểm xung yếu, các vị trí và cung đoạn đường dây có nguy cơ xảy ra sự cố (xử lý lý kịp thời 26 điểm khiếm khuyết); tích cực kiểm tra hành lang tuyến với những cung đoạn tập trung nhiều cây cao, có nguy cơ ngã đổ vào đường dây để thực hiện phát hành lang an toàn trên tuyến đường dây điện (tổ chức 387 phiên phát quang hành lang an toàn lưới điện).

Song song với đó, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng đã và đang thực hiện đầu tư, nâng cấp, cải tạo và sửa chữa thường xuyên hệ thống lưới điện, từ đó nhằm nâng cao mức độ an toàn hành lang lưới điện. Cụ thể, chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thi công và hoàn thành 5 công trình chống quá tải điện năng; đang tiếp tục triển khai thi công 24 công trình, trong đó, 7 công trình cải tạo lưới điện 10kV lên vận hành 35kV sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024.

Đặc biệt, với mong muốn góp phần giảm thiểu tình trạng phụ tải điện tăng cao đột biến vào những khung giờ cao điểm trong những thời điểm nắng nóng kéo dài, công ty đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đến toàn bộ khách hàng sử dụng điện.

Cụ thể, các đơn vị điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Lạng sơn đã và đang tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, bảo vệ hành lang lưới điện thông qua các kênh truyền thông; tập trung tuyên truyền tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tắt các thiết bị điện không cần thiết, đồng thời hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng cùng lúc nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng phát triển bền vững.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Lãnh đạo công ty đã và đang tiếp tục chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra tình trạng của các đường dây trung áp, hạ áp, các trạm biến áp; thường xuyên kiểm tra, xử lý các vị trí cột điện, dây điện chùng, võng không đạt tiêu chuẩn quy định về khoảng cách an toàn; chủ động bảo vệ an toàn hành lang lưới điện… Đây là những giải pháp ngành điện thường xuyên triển khai nhằm giảm thiểu sự cố, nâng cao hiệu quả cung cấp điện phục vụ tối ưu cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Với tinh thần chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng các giải pháp trong công tác vận hành lưới điện của Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cong-ty-dien-luc-lang-son-dam-bao-van-hanh-luoi-dien-an-toan-on-dinh-5006298.html

  • Từ khóa