Xét xử bị cáo Trần Quí Thanh và các đồng phạm về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

Thứ 3, 23.04.2024 | 14:33:49
225 lượt xem

Sáng 23/4, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử ông Trần Quí Thanh, cựu Giám đốc và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, cựu Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trần Quí Thanh (áo đen) tại phiên tòa.


Tại phiên xét xử này, bị cáo Trần Ngọc Bích được tại ngoại. Phiên xét xử này, các bị cáo bị cáo buộc ép những người vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, các bị cáo cho vay lấy lãi nhưng không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc bên vay làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản có giá trị thấp hơn thực tế. Đối với tiền lãi vay thì các bị cáo hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản và hứa hẹn thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản.

Tuy nhiên, khi bên vay thực hiện việc trả nợ gốc, nợ lãi theo thỏa thuận thì các bị can nêu nhiều lý do để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản hoặc tạo ra các lý do khiến bên vay không thể thực hiện được để chiếm đoạt tài sản.

Với phương thức này, từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, các bị cáo đã thực hiện 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại (2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 của ông Nguyễn Văn Chung; 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông). Theo thống kê, số tài sản bị chiếm đoạt có giá trị là hơn 1.048 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, bị hại Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai có đơn xin xét xử vắng mặt. Bà Oanh có đại diện theo ủy quyền và luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tại phiên tòa.

Trong đơn gửi hội đồng xét xử, bà Đặng Thị Kim Oanh trình bày nguồn gốc hai dự án khu dân cư Minh Thành ở huyện Long Thành và dự án khu dân cư Nhơn Thành ở huyện Nhơn Trạch. Đồng thời khẳng định hợp đồng chuyển nhượng hai dự án này là không đúng với bản chất sự việc mà các bị cáo đã “vẽ” ra nhằm che giấu thỏa thuận vay tiền với lãi suất cao từ các bị cáo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo bà Oanh, dù đã trả nợ cả gốc lẫn lãi số tiền vay cho ông Trần Quí Thanh nhưng hai dự án này vẫn tiếp tục bị ông Thanh chiếm đoạt và chưa trả lại cho bà theo thỏa thuận ban đầu.

Trong đơn gửi tòa án, bà Đặng Thị Kim Oanh kiến nghị, tòa buộc các bị cáo phải hoàn trả một lần, đầy đủ và toàn bộ 100% cổ phần, dự án tại hai dự án nêu trên cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai, đồng thời bồi thường số tiền 531 tỷ đồng vì do việc ngưng trệ của hai dự án này khiến Công ty Kim Oanh Đồng Nai mất “cơ hội kinh doanh” trên thị trường.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/xet-xu-bi-cao-tran-qui-thanh-va-cac-dong-pham-ve-toi-lam-dung-tin-nhiem-chiem-doat-tai-san-post806076.html


  • Từ khóa