Trung Quốc cảnh báo Mỹ về "lằn ranh đỏ"

Thứ 6, 26.04.2024 | 14:27:00
246 lượt xem

Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi Mỹ không can thiệp vào công việc nội bộ hoặc cản trở sự phát triển của Bắc Kinh.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về lằn ranh đỏ - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) tại Bắc Kinh ngày 26/4 (Ảnh: Reuters).

"Các yêu cầu của Trung Quốc vẫn luôn nhất quán. Trung Quốc luôn ủng hộ sự tôn trọng lẫn nhau vì các lợi ích cốt lõi. Mỹ không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, không nên chèn ép sự phát triển của Trung Quốc và không nên vượt qua lằn ranh đỏ của Bắc Kinh liên quan đến chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ông Vương nhấn mạnh, các quyền phát triển hợp pháp của Trung Quốc đang liên tục bị chèn ép và các lợi ích cốt lõi của nước này đang bị thách thức.

Ông Vương cũng cho rằng quan hệ Trung - Mỹ đang gặp nhiều trở ngại. Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, mặc dù quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ nhìn chung đã ổn định nhưng các yếu tố tiêu cực vẫn tiếp tục gia tăng và tích tụ.

"Dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo hai nước, quan hệ Trung - Mỹ nhìn chung ổn định, hai bên tăng cường đối thoại, hợp tác và những mặt tích cực trên nhiều lĩnh vực, được người dân hai nước và cộng đồng quốc tế hoan nghênh", ông Vương nói thêm.

Ngoại trưởng Blinken nói rằng hai bên cần duy trì "ngoại giao tích cực" để thúc đẩy chương trình nghị sự do Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt ra khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở San Francisco vào tháng 11 năm ngoái.

"Không có gì thay thế được lập trường của chúng tôi đối với chính sách ngoại giao trực tiếp", ông Blinken nói, đồng thời cho biết ông muốn đảm bảo rằng "chúng tôi hiểu rõ nhất có thể về những lĩnh vực mà chúng tôi có sự khác biệt, ít nhất là để tránh hiểu lầm, để tránh tính toán sai lầm".

Ngoại trưởng Blinken có thể sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong ngày hôm nay, trước khi ông trở lại Washington vào buổi tối. Tuy vậy, cả hai bên vẫn chưa xác nhận về cuộc gặp này.

Theo các chuyên gia, chuyến thăm Trung Quốc lần này của Ngoại trưởng Blinken là tiếp xúc cấp cao mới nhất giữa hai nước, nhằm làm dịu sự căng thẳng kéo quan hệ song phương xuống mức thấp nhất lịch sử hồi đầu năm ngoái.

Các nguồn tin cho biết, các chủ đề mà ông Blinken thảo luận bao gồm cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, tình hình chiến sự Nga - Ukraine, các vấn đề liên quan eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng sẽ thảo luận về lộ trình trong 3 vấn đề chính đã được Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí trong cuộc hội đàm vào tháng 11/2023, gồm hợp tác về chống ma túy, kênh liên lạc giữa quân đội hai nước và trí tuệ nhân tạo (AI).

Washington và Bắc Kinh ngày càng bất đồng về hoạt động của các công ty Mỹ ở Trung Quốc, cũng như về xuất khẩu và năng lực sản xuất của Trung Quốc. Ngoài ra, căng thẳng cũng gia tăng do Mỹ nghi ngờ Trung Quốc hậu thuẫn Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ngay khi ông Blinken hạ cánh xuống Thượng Hải, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật lưỡng đảng hiếm hoi bao gồm 8 tỷ USD nhằm đối phó sức mạnh quân sự của Trung Quốc, cũng như hàng tỷ USD viện trợ quốc phòng cho Đài Loan và 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-canh-bao-my-ve-lan-ranh-do-20240426112900801.htm


  • Từ khóa