Bộ Công an: Hơn 80% vụ dùng súng gây án sử dụng súng tự chế

Thứ 3, 30.04.2024 | 14:52:08
326 lượt xem

Theo Bộ Công an, trong 2.113 vụ sử dụng các loại súng để gây án, có tới hơn 1.700 vụ sử dụng súng tự chế. Vì vậy, Bộ Công an cho rằng cần thiết bổ sung vụ khí tự chế vào nhóm vũ khí quân dụng.

Tại Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Bộ Công an sửa đổi 54 điều, bổ sung một điều, bỏ 3 điều so với luật hiện hành.

Một trong số các chính sách mới trong dự thảo luật là bổ sung các loại súng bắn đạn ghém, súng kíp, súng nén khí, súng nén hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này vào nhóm vũ khí quân dụng.

Theo Bộ Công an, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 chỉ quy định một số loại vũ khí này là súng săn (súng kíp, súng hơi), vũ khí thể thao (súng trường hơi, súng trường bắn đạn nổ, súng ngắn hơi, súng ngắn bắn đạn nổ, súng thể thao bắn đạn sơn, súng bắn đĩa bay).

"Việc quy định như trên đã không bao quát đầy đủ các loại súng nên thực tế còn rất nhiều loại súng bắn đạn ghém, súng nén khí, súng nén hơi không được quy định trong Luật này", Bộ Công an cho biết.

Bộ Công an: Hơn 80% vụ dùng súng gây án sử dụng súng tự chế - 1

Súng kíp tự chế (Ảnh minh họa: UBND huyện Nậm Nhùn).

Bộ Công an cho rằng Điều 306 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định chỉ xử lý hình sự được đối với tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thể thao khi đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích.

Qua tổng kết 5 năm thi hành Luật, Bộ Công an thấy rằng, trong tổng số 2.113 vụ đối tượng sử dụng trái phép các loại súng gây án, giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng… chỉ có 330 vụ đối tượng sử dụng súng quân dụng, còn lại 1.783 vụ (chiếm 84,4%) sử dụng súng tự chế (súng bắn đạn ghém, súng nén khí, nén hơi…).

"Nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người, nguy hiểm như vũ khí quân dụng.

Do đó, cần thiết phải bổ sung các loại vũ khí này vào nhóm vũ khí quân dụng, giao Bộ trưởng Bộ Công an ban hành danh mục; các loại vũ khí này khi được trang bị để sử dụng trong hoạt động luyện tập, thi đấu thể thao hoặc để săn bắn thì được xác định là vũ khí thể thao hoặc súng săn", theo Bộ Công an.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/bo-cong-an-hon-80-vu-dung-sung-gay-an-su-dung-sung-tu-che-20240430120346912.htm

  • Từ khóa