Thành phố Lạng Sơn: Dồn lực giải phóng mặt bằng dự án Khách sạn, Sân golf Hoàng Đồng

Thứ 2, 06.05.2024 | 08:55:40
301 lượt xem

Dự án Khách sạn, Sân golf Hoàng Đồng là dự án trọng điểm của tỉnh được tái khởi động từ năm 2021. Tuy nhiên, hiện nay công tác GPMB dự án trên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, thành phố Lạng Sơn đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án.

Một toà nhà thương mại kết hợp nhà ở tại Dự án Khách sạn, Sân golf Hoàng Đồng

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, đến hết tháng 6/2024, Dự án Khách sạn, Sân golf Hoàng Đồng sẽ phải hoàn thành công tác GPMB. Tuy nhiên, đến nay khối lượng GPMB dự án trên vẫn còn rất lớn.

  Còn nhiều khó khăn

Dự án Khách sạn, Sân golf Hoàng Đồng do Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh với diện tích sử dụng đất 199,2 ha, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 6/2024, thành phố Lạng Sơn phải hoàn thành GPMB. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2024, diện tích đã GPMB mới chỉ đạt 184,8ha (đạt 92,4%). Còn lại 14,4ha của hơn 40 hộ gia đình bị ảnh hưởng chưa được bàn giao. Theo đánh giá từ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, việc dự án kéo dài nhiều năm trong khi các quy định liên quan đến cơ chế bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp có sự thay đổi đã ảnh hưởng đến việc triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ. Đến đầu tháng 4/2024, tại khu vực thực hiện dự án vẫn còn 2,05 ha của 18 hộ đã ban hành quyết định thu hồi đất giai đoạn 2004 - 2009 chưa bàn giao mặt bằng (trong đó 2/18 hộ phải điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ). Cùng đó, còn 10,4ha của 19/25 hộ (trong kế hoạch GPMB năm 2024) phải thực hiện điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, từ năm 2018, thành phố đã bàn giao 12,7ha (100% diện tích) để chủ đầu tư thực hiện hạ tầng tái định cư nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện do vướng mắc các thủ tục, giấy phép liên quan. Điều này không chỉ khiến các hộ dân còn e ngại về phương án tái định cư mà còn trở thành rào cản trong việc xây dựng giá đất tái định cư.

Ngoài ra, hiện nay trong phạm vi thực hiện dự án vẫn còn 105 ngôi mộ cần di dời (diện tích khoảng 2ha). Tuy nhiên, các hộ dân yêu cầu phải được bố trí 1 khu nghĩa địa tập trung điều này cũng khiến công tác GPMB dự án bị chậm.

  Tập trung gỡ khó

Trước thực tế trên, để thúc đẩy GPMB dự án Khách sạn, Sân golf Hoàng Đồng, UBND thành phố Lạng Sơn đang triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Ông Dương Công Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngay từ đầu tháng 4, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND xã Hoàng Đồng tăng cường nhân lực, phối hợp với chủ đầu tư tập trung tuyên truyền, vận động người dân. Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc chủ đầu tư chủ động kinh phí để sẵn sàng cho công tác GPMB, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các khâu rà soát, hoàn thành thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ điều chỉnh, bổ sung.

Ông Trần Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tập trung rà soát, hoàn thiện phương án cần điều chỉnh bồi thường, hỗ trợ của tất cả các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án và trình Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Đến nay, công tác trên cơ bản đã hoàn tất. Bên cạnh đó, đơn vị đang tích cực phối hợp với UBND xã Hoàng Đồng và chủ đầu tư để tuyên truyền, vận động, đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng để bà con phối hợp bàn giao mặt bằng.

Đối với 18 hộ thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất giai đoạn năm 2004 - 2009 nhưng chưa bàn giao mặt bằng, các đơn vị liên quan đã tổ chức đối thoại, vận động. Đồng thời, củng cố hồ sơ để thực hiện các bước GPMB theo quy định trong trường hợp các hộ cố tình không phối hợp. Qua đó, đến nay đã có 16/18 trường hợp đủ điều kiện cưỡng chế, còn 2 trường hợp cần điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đã được hoàn thiện hồ sơ để thẩm định.

Cùng với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng đang khẩn trương thực hiện công tác thẩm định phương án điều chỉnh bồi thường, hỗ trợ. Được biết, hiện đơn vị đã thẩm định xong phương án điều chỉnh bổ sung của 100% các hộ trong kế hoạch năm 2024 để làm căn cứ triển khai công tác GPMB dự án.

Về phía nhà đầu tư, theo thông tin từ đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn cung cấp tại hội nghị giao ban công tác GPMB do Ban Chỉ đạo GPMB thành phố Lạng Sơn tổ chức ngày 17/4/2024, từ đầu năm 2024 đến nay, công ty đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyên truyền, đối thoại, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Qua đó, đơn vị đã nhận bàn giao 3,9ha và phối hợp tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ 37 tỷ đồng cho các trường hợp ảnh hưởng. Hiện tại, đơn vị đang gấp rút thực hiện các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với diện tích còn lại, đơn vị đã cam kết sẽ chủ động nguồn lực, kịp thời bố trí vốn để chi trả cho các trường hợp bị ảnh hưởng.

Ông Dương Công Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm: Hiện tại, các đơn vị liên quan đang tích cực phối hợp với nhà đầu tư thực hiện công tác quy chủ cho các ngôi mộ chưa thực hiện kiểm đếm. Trong trường hợp các hộ đã được hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa mà vẫn không phối hợp bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ củng cố hồ sơ, thực hiện quy trình GPMB theo quy định và phấn đấu bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trong tháng 6/2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/thanh-pho-lang-son-don-luc-giai-phong-mat-bang-du-an-khach-san-san-golf-hoang-dong-5007573.html

  • Từ khóa