Bắc Quỳnh: Lan toả phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ 4, 08.05.2024 | 14:47:32
408 lượt xem

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập luôn được cấp uỷ, chính quyền xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn quan tâm thực hiện, huy động được sự chung tay của từng cá nhân, gia đình, dòng họ và cả xã hội tham gia.

Hội Khuyến học (HKH) xã Bắc Quỳnh hiện có 9 chi hội khuyến học thôn, 3 chi hội trường học, 1 ban khuyến học và 11 dòng họ khuyến học với trên 1.700 hội viên. Ông Dương Doãn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch HKH xã cho biết: Xác định công tác KHKT là nhiệm vụ thường xuyên, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, vì vậy, hội đã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về KHKT, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời vận động, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân gây quỹ khuyến học nhằm hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

Đại diện gia đình các học sinh nghèo trên địa bàn xã Bắc Quỳnh nhận học bổng từ Quỹ khuyến học Dương Huy Đỉnh năm 2023

Để vận động quỹ KHKT, hằng năm, HKH xã đã tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp, các gia đình, dòng họ ủng hộ quỹ khuyến học trường học, quỹ khuyến học gia đình, dòng họ, cơ quan. Từ năm 2018 đến nay, từ nguồn kinh phí quỹ khuyến học đã có trên 4.200 lượt học sinh, sinh viên giỏi các cấp được khen thưởng với số tiền trên 860 triệu đồng; trên 160 lượt học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng và tiền chi phí học tập do dòng họ Dương Việt Nam tài trợ trị giá gần 700 triệu đồng…

Cùng đó, hằng năm, vào các dịp như: “Ngày Khuyến học Việt Nam”, lễ phát động hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”, Ban vận động quỹ khuyến học xã đã vận động cán bộ, người dân, hội viên, đoàn viên trong xã ủng hộ quỹ khuyến học. Bình quân mỗi năm đã vận động được trên 13 triệu đồng, nguồn quỹ được sử dụng để khen thưởng học sinh giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi và động viên học sinh nghèo vượt khó trong năm học. Tại các chi hội, ban, dòng họ khuyến học cũng tự vận động nguồn quỹ khuyến học riêng...

Dòng họ Dương Thời là một dòng họ thực hiện tốt công tác KHKT trên địa bàn xã. Ông Dương Thời Bằng, Trưởng Ban khuyến học dòng họ Dương Thời xã cho biết: Dòng họ Dương Thời ở xã Bắc Quỳnh hiện có 156 hộ. Bình quân mỗi năm, dòng họ vận động các hộ đóng góp cho quỹ khuyến học của dòng họ được trên 25 triệu đồng. Nguồn quỹ được sử dụng để vinh danh các học sinh giỏi, đỗ đại học, sinh viên giỏi, các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập… Qua đó để con cháu trong dòng họ nhận thức rõ vai trò, sự cần thiết của việc học và động viên các cháu hăng hái thi đua để lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương, đất nước.

Công tác xây dựng xã hội học tập cũng được HKH xã quan tâm thực hiện thông qua các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”… Hằng năm, HKH xã đã chú trọng truyền thông qua loa truyền thanh xã, mạng xã hội (facebook, zalo…), lồng ghép trong các hội nghị, các hoạt động văn hoá - xã hội… để tuyên truyền đến hội viên và người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập; mỗi năm phối hợp tổ chức từ 4 đến 6 lớp tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn các chuyên đề về giáo dục pháp luật, sức khoẻ, văn hoá xã hội, môi trường, phát triển kinh tế từ du lịch cộng đồng…; mở các lớp truyền dạy hát then, đàn tính… cho tất các đối tượng từ trẻ nhỏ đến người lớn nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho người dân.

Qua đó, phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã ngày càng đạt được những kết quả tích cực, tạo được sức lan toả rộng rãi trên địa bàn xã. Toàn xã hiện có trên 950 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập” (đạt 97,3% tổng số hộ dân trong xã); 9/9 thôn đạt “Cộng đồng học tập”; 100% dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”; cộng đồng học tập cấp xã 5 năm liên tục được UBND huyện xếp loại tốt…

Bà Trần Thu Hà, Chủ tịch HKH huyện Bắc Sơn đánh giá: HKH xã Bắc Quỳnh là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập với những cách làm thiết thực, hiệu quả, nhất là huy động xã hội hoá KHKT. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh phong trào toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm công tác giáo dục, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện.

Với kết quả đó, HKH xã đã nhiều lần nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Năm 2022, hội được nhận bằng khen của Trung ương HKH Việt Nam; năm 2023, HKH xã Bắc Quỳnh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HKH tỉnh giai đoạn 2018 – 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/bac-quynh-lan-toa-phong-trao-khuyen-hoc-khuyen-tai-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap-5007821.html

  • Từ khóa