Thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện quân đội

Thứ 3, 31.03.2020 | 09:04:26
562 lượt xem

Để làm tốt công tác tiếp nhận, cách ly, điều trị người bệnh Covid-19, phòng chống triệt để tình trạng lây nhiễm chéo và lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên tại các bệnh viện quân đội, Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị giám đốc các bệnh viện tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo khắc phục, thực hiện khẩn cấp một số nội dung:

Quán triệt cho toàn thể cán bộ, nhân viên (CBNV) bệnh viện phải thực hiện đầy đủ các quy định của ngành về tiếp nhận, cách ly, điều trị, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19; tập huấn đầy đủ kiến thức phòng ngừa chuẩn tới mọi CBNV, người lao động trong bệnh viện. Áp dụng các biện pháp giảm tối đa lưu lượng người đến bệnh viện để hạn chế lây nhiễm Covid-19 từ ngoài vào. Từ 28-3 đến 15-4-2020, các bệnh viện hạn chế tối đa thu dung điều trị nội trú, chỉ nhận những trường hợp cấp cứu bắt buộc. Thông báo cho người bệnh bị mạn tính đang điều trị ngoại trú không đến khám bệnh, lĩnh thuốc trong thời gian trên; tổ chức các kíp sẵn sàng khám, cấp cứu, cấp thuốc tại nhà cho người bệnh là quân nhân, cán bộ hưu trí và chính sách.

Thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện quân đội
Các bác sĩ bệnh viện Quân y 103, 105 thực hành cấp cứu bệnh nhân trong bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1 tại diễn tập Covid-19 toàn quân vừa qua.

Các bệnh viện phải giám sát thân nhiệt cho 100% trường hợp vào trong khu vực bệnh viện ngay tại cổng. Sàng lọc riêng những người có dấu hiệu lâm sàng và những người không có triệu chứng lâm sàng nhưng có yếu tố dịch tễ bằng bảng hỏi. Tổ chức phân luồng đường đi, khu chờ, phòng khám riêng biệt tại khoa khám bệnh, khoa cấp cứu ban đầu cho người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19 đã được sàng lọc. Không tổ chức khám bệnh cho người bệnh ngoại trú tại tất cả các khoa lâm sàng; tổ chức khu vực cách ly đặc biệt để tiếp nhận, cách ly, điều trị ca bệnh nghi ngờ hoặc chắc chắn bị Covid-19 gồm 3 đơn nguyên theo đúng hướng dẫn. Cần tổ chức mua sắm bổ sung ngay trang bị phòng hộ cá nhân để bảo đảm đầy đủ cho CBNV khi làm nhiệm vụ tại những khu vực có nguy cơ tiếp xúc gần với người bệnh nghi ngờ mắc Covid-19. Đối với các bệnh viện: Trung ương Quân đội 108, Quân y 175, Quân y 103 bảo đảm dự trữ tối thiểu 2.000 bộ trang bị phòng hộ cá nhân; bệnh viện hạng 1 và tuyến cuối quân khu bảo đảm dự trữ tối thiểu 1.500 bộ; các bệnh viện còn lại dự trữ tối thiểu 1.000 bộ.

Cục Quân y nêu rõ, các đồng chí giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm khi có CBNV bị lây nhiễm Covid-19 do thiếu phương tiện phòng hộ hoặc không tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19. Các bệnh viện tuân thủ đúng theo hướng dẫn tại Bộ quy trình phòng chống dịch ban hành kèm theo Quyết định số 957/QĐ-QY ngày 25-3-2020 của Chủ tịch hội đồng khoa học y học quân sự Bộ Quốc phòng. Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo ngay về Cục Quân y để xử lý, giải quyết.


Tin, ảnh: VĂN CHIỂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/thuc-hien-bien-phap-cap-bach-phong-chong-lay-nhiem-covid-19-trong-benh-vien-quan-doi-613794



                                        


  • Từ khóa