Đổi thay ở Hòa Sơn

Thứ 5, 09.09.2021 | 08:59:18
402 lượt xem

Từ một đảng bộ tồn tại nhiều hạn chế, sau 4 năm, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy huyện, sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn, Đảng bộ xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng đã có bước chuyển rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Vào một ngày đầu năm 2017, trong chuyến công tác về huyện Hữu Lũng, chúng tôi rẽ vào trụ sở xã Hòa Sơn để tìm hiểu tình hình thực tế. Tuy nhiên, khi tới nơi (gần 11 giờ trưa), trụ sở vắng người, cán bộ, công chức đều về sớm hơn giờ làm việc hành chính. Lúc đó, không chỉ chúng tôi mà một số người dân cũng phải ra về mà chưa giải quyết được công việc. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: thời điểm này, trong tập thể cán bộ, công chức xã xuất hiện tình trạng cục bộ, làm việc cầm chừng, thiếu hiệu quả. Thêm vào đó, mặc dù là địa bàn có tiềm năng phát triển kinh tế nhưng bấy giờ, trên địa bàn xã chưa xây dựng được những mô hình hiệu quả. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 31,3%, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Sơn tham gia hỗ trợ xây dựng hố rác gia đình

Để khắc phục những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại Đảng bộ xã Hòa Sơn, năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lập tổ công tác bao gồm các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo một số phòng, ban của huyện về dự các kỳ họp của Đảng ủy, HĐND xã và trực tiếp dự sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã. Song song với việc nắm tình hình, tổ công tác đã hướng dẫn các chi bộ đổi mới sinh hoạt, định hướng phát triển bằng những mô hình kinh tế cụ thể. Tháng 5/2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã điều động, luân chuyển đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã.

Cùng với sự quan tâm sát sao của Huyện ủy, Đảng ủy xã đã nỗ lực “tự sửa”, từng bước khắc phục những hạn chế, nâng cao năng lực lãnh đạo về mọi mặt. Ông Lý Hoàng Long, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Một trong những việc chúng tôi tập trung chỉ đạo đầu tiên là sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, gắn trách nhiệm trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức với đánh giá, xếp loại cuối năm. Với phương châm “làm hết việc chứ không  làm hết giờ”, “bám sát cơ sở, sâu sát thực tiễn” từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đến cán bộ, công chức đã nghiêm túc thực hiện quy chế làm việc, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân.

Sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng ủy xã đã phân công cấp ủy viên phụ trách 12 chi bộ. Trong đó, Bí thư Đảng ủy xã phụ trách Chi bộ thôn Hòa Bình (thôn duy nhất chưa nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn), đồng chí Trưởng Công an xã và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã phụ trách Chi bộ thôn Suối Trà (thôn ghép). Các đảng ủy viên luôn bám sát tình hình địa bàn phụ trách, định kỳ hằng tháng báo cáo đảng ủy tình hình tại cơ sở.

Ông Hoàng Phi Duy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Suối Trà cho biết: Sau khi ghép thôn và chi bộ, thời gian đầu nảy sinh vướng mắc về địa điểm sinh hoạt và triển khai một số nhiệm vụ. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy các cấp, chi bộ đã từng bước khắc phục khó khăn, duy trì nếp sinh hoạt đều đặn, đổi mới nội dung sinh hoạt, cách thức tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và chủ trương, chính sách, nhờ đó, nhiều người dân đã tiếp cận được các chương trình, mạnh dạn vay vốn phát triển nhiều mô hình kinh tế.

Thực tế, những năm gần đây, với sự chỉ đạo, định hướng cụ thể của Đảng ủy xã, tiềm năng kinh tế của xã từng bước được khơi dậy với sự xuất hiện những mô hình kinh tế tiêu biểu như: mô hình trồng lúa J02, mô hình nuôi ong hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), mô hình trồng thanh long ruột tím, mô hình nuôi trâu nhốt chuồng, mô hình trồng rừng… Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 10,86%, hiện nay, xã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới.

Trong 3 năm qua, Đảng bộ xã Hòa Sơn đều được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2021, Đảng bộ xã tiếp tục phấn đấu 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đảng bộ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời,  phấn đấu hết năm nay sẽ đạt 13/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

“Sau 4 năm tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, Đảng bộ xã Hòa Sơn đã có những chuyển biến tích cực. Cán bộ, công chức xã đã thay đổi tác phong lề lối làm việc, đội ngũ đảng viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương, qua đó góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh. Trong phát triển kinh tế – xã hội, đội ngũ cấp ủy xã đã phát huy sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, qua đó xác định được hướng phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả”.
Ông Đặng Văn Sáng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hữu Lũng

PHƯƠNG VY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/447246-doi-thay-o-hoa-son.html

  • Từ khóa