Một triệu cây xanh của tuổi trẻ Việt Nam

Chủ nhật, 13.02.2022 | 09:17:12
514 lượt xem

Giai đoạn 2021-2025, chương trình "Triệu cây xanh-Vì một Việt Nam xanh" dự kiến phủ xanh hơn 1.000 ha rừng đầu nguồn với khoảng 1,2 triệu cây trồng mới, góp phần hoàn thành mục tiêu trồng 100 triệu cây xanh mà Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đặt ra.


Khảo sát rừng pơ mu để triển khai chương trình "Triệu cây xanh- Vì một Việt Nam xanh" tại tỉnh Quảng Nam.

Theo số liệu thống kê, trong 15 năm qua, diện tích rừng phòng hộ trên cả nước đã giảm khoảng 0,6 triệu ha, kéo theo nhiều hệ lụy về mất cân bằng sinh thái, lũ quét, sạt lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm, gây hạn hán, thiếu nước sinh hoạt... Tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án số 524/QĐ-TTg với mục tiêu trồng một tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021-2025, trong đó, khoảng 310 triệu cây sẽ được bổ sung cho rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất. Hưởng ứng Đề án số 524, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã nhanh chóng triển khai chương trình "Triệu cây xanh-Vì một Việt Nam xanh". Chương trình đặt mục tiêu trồng mới 1,2 triệu cây xanh, tương ứng khoảng hơn 1.000 ha rừng trong giai đoạn 2021-2025, gắn với các giá trị xuyên suốt: tính bền vững, hiệu quả trong nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng.

Để xây dựng tính bền vững của chương trình, trong quá trình vận hành, Trung ương Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh đoàn, thành đoàn, cơ quan chức năng ở mỗi địa phương trong lựa chọn địa điểm, giống cây, thời gian và cách thức triển khai phù hợp nhất. Địa phương sẽ trực tiếp ký kết với nhân dân để trồng, chăm sóc cây trong ít nhất ba năm, bảo đảm cây xanh sống, sinh trưởng tốt. Ở chiều ngược lại, người dân được bảo đảm sinh kế thông qua khai thác cây dưới tán hoặc trực tiếp từ các sản phẩm của cây trồng. Đơn cử như năm 2021 vừa qua, chương trình lựa chọn trồng cây giổi xanh tại tỉnh Quảng Nam để người dân có thể khai thác hạt giổi, phát triển kinh tế sau ba năm.

Đối với việc nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng, Trung ương Đoàn đã có những cách làm hay như tổ chức cuộc vận động "Cam kết xanh", cuộc thi ảnh "Triệu cây xanh" cũng như nhiều hoạt động truyền thông về vai trò của rừng, vấn đề bảo vệ nguồn nước, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu... gần gũi, hiện đại, có tính lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và bạn trẻ trên cả nước. Cụ thể, cuộc vận động "Cam kết xanh" đã đặt mục tiêu đạt 10 nghìn "Hành động xanh", nhưng thực tế ghi nhận tới hơn 28 nghìn "Hành động xanh". Mỗi "Hành động xanh" sẽ được "quy đổi" thành một cây xanh, đóng góp trực tiếp vào chương trình. Trong khi đó, cuộc thi ảnh "Triệu cây xanh" cũng thu hút hơn 2,4 nghìn bài dự thi và hơn 10 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội, vượt xa mục tiêu 1.000 bài dự thi đặt ra ban đầu.

Theo thống kê sơ bộ, năm 2021, chương trình "Triệu cây xanh-Vì một Việt Nam xanh" đã trồng mới tổng cộng khoảng 30 nghìn cây xanh, tương ứng khoảng 25 ha. Trong đó, có 16,8 nghìn cây được trồng tại các huyện Tây Giang, Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) và 13,2 nghìn cây tại các huyện Minh Long, Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi). Cũng trong thời gian này, đã có 56 bộ infographic về bảo vệ rừng, nguồn nước, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu được tuyên truyền rộng rãi; hơn 220 nghìn tin, bài về chủ đề tương tự được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút hơn 25 triệu lượt tương tác...


LINH PHAN/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/mot-trieu-cay-xanh-cua-tuoi-tre-viet-nam-685517/

  • Từ khóa