Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam

Thứ 4, 16.02.2022 | 00:00:00
772 lượt xem

Chiều ngày 15/2, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam do ông Hervé Conan, giám đốc làm trưởng đoàn để trao đổi về các nội dung hợp tác liên quan đến các đề xuất dự án ứng phó và chống biến đổi khí hậu gắn với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.



Ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp phát biểu tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Ứng phó và chống biến đổi khí hậu gắn với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn”.

Theo đó, dự án gồm 3 hợp phần: phát triển cơ sở hạ tầng nhằm ứng phó và phòng chống biến đổi khí hậu tỉnh Lạng Sơn; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải huyện Hữu Lũng; xây dựng cơ sở dữ liệu ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Lạng Sơn.

Các hợp phần gồm nhiều tiểu dự án, với phạm vi thực hiện trên địa bàn tất cả 11 huyện, thành phố; thời gian triển khai dự kiến trong 6 năm (2022 – 2027) với tổng mức đầu tư dự kiến 56 triệu EURO.

Theo phân tích của đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan, Lạng Sơn là tỉnh chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, bão lụt, hạn hán diễn ra ngày càng khốc liệt. Đặc biệt, biến đổi khí hậu đã làm ảnh hưởng lớn tới các hoạt động kinh tế – xã hội, sản xuất cũng như đời sống của người dân trên địa bàn. Điển hình như, đợt mưa lũ năm 2008 đã khiến 19 người thiệt mạng, trên 10.000 nhà và gần 8.000 ha lúa bị ngập lụt, nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, thiệt hại ước tính khoảng 268 tỷ đồng; năm 2014, ước tổng thiệt hại khoảng 628 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Giám đốc AFD đánh giá dự án này phù hợp với các tiêu chí tài trợ của AFD. Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cần đi kèm những hành động cụ thể. Ngoài việc tài trợ cho dự án, AFD có thể hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn các nội dung ngoài dự án, từ đó mang lại lợi ích kép, nâng cao chất lượng đời sống người dân. AFD sẽ tiếp tục xem xét, nghiên cứu kỹ hơn về các tiểu dự án của từng hợp phần. Đặc biệt là đảm bảo về mặt kỹ thuật để các tiểu dự án khi đưa vào sử dụng có thể chống chịu lâu dài với biến đổi khí hậu. Cùng đó, lựa chọn các giải pháp hợp lý nhất, thân thiện với môi trường, đảm bảo chất lượng với chi phí thấp nhất.

Liên quan đến hợp phần xử lý nước thải, AFD quan tâm đến vấn đề lựa chọn công nghệ để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nước. Song song với đó, tỉnh Lạng Sơn cần ưu tiên lựa chọn tiểu dự án mang tính tiêu biểu với địa phương để triển khai thực hiện…


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và cảm ơn sự quan tâm của đoàn công tác về vấn đề ứng phó và chống biến đổi khí hậu gắn với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Đồng chí nhấn mạnh: Đây mới chỉ là dự kiến ban đầu, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát lại các dự án cấp thiết, giảm bớt một số tiểu dự án để phù hợp với khả năng vay vốn, trả nợ của tỉnh. Tỉnh sẽ làm việc cụ thể trong thời gian sớm nhất để thống nhất nội dung với các bộ, ngành liên quan và triển khai các bước tiếp theo.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất giám đốc AFD kết nối với các địa phương của Pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối ngoại của tỉnh trong thời gian tới.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/481467-lanh-dao-ubnd-tinh-lam-viec-voi-doan-cong-tac-co-quan-phat-trien-phap-tai-viet-nam.html

  • Từ khóa