Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nữ

Thứ 3, 08.03.2022 | 14:54:36
1,156 lượt xem

Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, đặc biệt là cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là một trong những chủ trương được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Bằng nhiều giải pháp cụ thể, đội ngũ cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao về chất lượng, phát huy tốt vai trò, năng lực.

Trưởng thành từ các phong trào đoàn thể, chị Chu Thị Sửu (sinh năm 1985) được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tân Lang, huyện Văn Lãng trong các nhiệm kỳ 2010 – 2015, 2015 – 2020. Năm 2020, chị được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bắc Hùng nhiệm kỳ 2020 – 2025, giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Đồng thời, chị cũng là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025. Chị Sửu chia sẻ: Từ sự khuyến khích, tạo điều kiện của cấp trên, tôi luôn nỗ lực nâng cao trình độ và trau dồi thêm kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý. Trên cương vị là người đứng đầu của một đơn vị cấp cơ sở, tôi cùng tập thể cán bộ xã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Từ năm 2020 đến nay, Bắc Hùng luôn được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Lạng Sơn tổ chức tập huấn cho cán bộ hội năm 2021

Ngoài chị Sửu, số lượng cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Văn Lãng nhiệm kỳ 2020 – 2025 tăng so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, số cán bộ nữ tham gia cấp ủy huyện có 15/39 đồng chí, chiếm 38,5% (tăng 16,5% so với nhiệm kỳ 2015 – 2020). Để có được kết quả này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm chỉ đạo sát sao việc rà soát, quy hoạch, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo, tạo điều kiện để cán bộ nữ gắn bó với công tác lãnh đạo, quản lý, phát huy năng lực, sở trường của mình.

Tương tự Văn Lãng, nhiệm kỳ 2020 – 2025, số lượng cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng so với nhiệm kỳ trước. Theo thống kê, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, cán bộ nữ được bầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 10/53 đồng chí, chiếm 18,9% (tăng 2,5% so với nhiệm kỳ trước); cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện gồm 134/509 đồng chí, chiếm 26,3% (tăng 5,3% so với nhiệm kỳ trước). Sau cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, có 17/55 đại biểu nữ tham gia HĐND cấp tỉnh, chiếm 30,9%. Số cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các sở, ngành là 42/152 đồng chí, chiếm 27,6%.

Có được những kết quả trên là do Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng và ban hành 2 đề án quan trọng: “Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 và những năm tiếp theo (Đề án 457) và “Đề án quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025 và những năm tiếp theo”.

Theo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 457, các chỉ tiêu của đề án như: tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy tỉnh, huyện, cơ sở đều vượt 2 đến 3% mục tiêu đề ra, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp có nhiều chuyển biến, cơ bản đạt và vượt mục tiêu đề ra. Có thể thấy: tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ này tăng đã từng bước khẳng định vai trò, vị thế ngày càng quan trọng của phụ nữ trong hệ thống chính trị. Trên cơ sở những kết quả tích cực đã đạt được, sau khi sơ kết Đề án, Ban Thường vụ ban hành kết luận để tiếp tục thực hiện Đề án 457 trong những năm tiếp theo.

Song song với đó, các cấp ủy đã quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, trong đó có đội ngũ cán bộ nữ. Việc thực hiện chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ nữ được quan tâm chỉ đạo theo các quy định của Trung ương và của tỉnh, trong đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ yên tâm, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Hoàng Văn Hồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Sơn cho biết: Những năm qua, huyện luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ nữ. Bám sát những văn bản chỉ đạo của cấp trên, huyện thực hiện đúng chế độ như tăng thêm phần trăm các mức khuyến khích đối với cán bộ nữ được cử đi đào tạo. Điều này đã tạo động lực, động viên cán bộ nữ của huyện tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực công tác.

Ngoài ra, các cấp, ngành của tỉnh cũng thực hiện tốt các đề án như: Đề án “Tuyên truyền giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 – 2027”, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”, Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức hội liên hiệp phụ nữ các cấp và chi hội trưởng phụ nữ giai đoạn 2019 – 2025”… Qua đó, tạo tiền đề và điều kiện thuận lợi góp phần thực hiện tốt công tác cán bộ nữ của tỉnh.

Ông Trịnh Tiến Duy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện công tác rà soát, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ nữ; đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu tại các đề án, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra. Qua theo dõi, đánh giá, nhiều cán bộ nữ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, khẳng định được năng lực trong công tác, có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị.

Bằng những giải pháp đồng bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp tạo mọi điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ có cơ hội phát triển, có cơ chế khuyến khích, động viên kịp thời. Đồng thời, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ nữ để tạo nguồn kế cận lâu dài.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn

“Những năm qua, Đảng bộ thành phố Lạng Sơn luôn quan tâm đến công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ nữ có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đảng bộ thành phố  đã thực hiện các giải pháp phù hợp với thực tiễn, như: làm tốt công tác quy hoạch đi đôi với công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ; tổ chức các phong trào thi đua, kịp thời biểu dương, khen thưởng… Đến nay, công tác cán bộ nữ đã đạt được một số kết quả tích cực, cụ thể: nhiệm kỳ 2020 – 2025, cơ cấu cán bộ có 15/41 cán bộ là nữ tham gia ban chấp hành Đảng bộ thành phố chiếm 36,5%; có 7/13 cán bộ nữ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, chiếm 53,8%; 56/118 cán bộ nữ tham gia ban chấp hành đảng bộ phường, xã, chiếm 47,4%; 97/215 đại biểu nữ trúng cử đại biểu HĐND thành phố và cấp xã, chiếm 45%.

Đội ngũ cán bộ nữ của thành phố đã chủ động, tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng quản lý, năng lực điều hành, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn; luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của thành phố và các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị về công tác phục nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trên địa bàn thành phố”.

Bà Ma Thị Diện, Phó Chủ tịch HĐND xã Quốc Việt, huyện Tràng Định

“Tôi đã từng là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quốc Việt, hiện giờ là Phó Chủ tịch HĐND xã. Bất kể ở cương vị nào, tôi cũng tự nhủ bản thân phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm qua, tôi luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoài việc tham gia đầy đủ các lớp đào tạo bồi dưỡng, tôi còn chủ động học hỏi kỹ năng, cách sắp xếp, xử lý công việc hiệu quả.

Bên cạnh đó, tôi cũng luôn cố gắng làm tốt vai trò của người phụ nữ trong gia đình, dù công việc bận rộn, nhiều áp lực nhưng tôi luôn cố gắng làm tốt cả 2 vai, phấn đấu là người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Thời gian qua, tôi vinh dự được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, đặc biệt trong năm 2021, tôi vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/485730-chu-trong-xay-dung-doi-ngu-can-bo-nu.html

  • Từ khóa