Tăng cường hơn nữa hợp tác Australia-Việt Nam tại diễn đàn quốc tế

Thứ 7, 08.10.2022 | 15:47:49
306 lượt xem

Australia mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế để thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh cho khu vực.

Tăng cường hơn nữa hợp tác Australia-Việt Nam tại diễn đàn quốc tế - Ảnh 1.

Ông Andrew Goledzinowski, tân Đại sứ Australia tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Thùy Dung

Trong cuộc trao đổi gần đây với Báo Điện tử Chính phủ, ông Andrew Goledzinowski, tân Đại sứ Australia tại Việt Nam nhận định, trong những năm gần đây Việt Nam có vai trò ngày càng quan trọng tại các diễn đàn quốc tế, góp phần xây dựng các luật lệ và chuẩn mực trên trường quốc tế.

Điển hình, Việt Nam đã tổ chức thành công APEC 2017, thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021. Đặc biệt, Việt Nam đã được bầu với số phiếu kỷ lục cho vai trò thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.

Tân Đại sứ khẳng định, Australia ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc thúc đẩy nhân quyền trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, ông Andrew Goledzinowski nhận định, ASEAN thực sự là trung tâm trong nhận thức mang tầm chiến lược của Australia cũng như Triển vọng về Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương vừa được các quốc gia ASEAN thông qua gần đây.

Liên quan tới quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong việc gìn giữ hoà bình, ông Andrew Goledzinowski cho rằng, hoạt động gìn giữ hòa bình là một trong những hoạt động quan trọng nhất mà LHQ đang triển khai, thể hiện trách nhiệm của quốc gia đó đối với cộng đồng quốc tế.

Vì vậy, phía Australia rất vui mừng được hợp tác với Việt Nam ngay từ đầu năm 2014 khi Việt Nam lần đầu tiên cử lực lượng lên đường sang Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

Kể từ đó, hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này ngày càng được tăng cường. Việt Nam có lực lượng quân đội tinh nhuệ nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai quân đội ở những nơi xa xôi.

Vì vậy Australia đang hợp tác với Việt Nam để cải thiện chuỗi cung ứng hậu cần và về cách thức bốc dỡ hàng hóa và giúp các binh sĩ có thể chuẩn bị tốt để thực hiện nhiệm vụ tại vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra, Australia cũng cung cấp các chương trình đào tạo tiếng Anh và trao đổi thiết bị bao gồm cung cấp xe cứu thương và các hoạt động khác.

Điểm nhấn nổi bật là Australia đã 4 lần huy động máy bay hỗ trợ vận chuyển các quân nhân và trang thiết bị của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam sang Nam Sudan.

"Hình ảnh quân đội Việt Nam trên máy bay Australia thể hiện mối quan hệ đối tác mà chúng tôi muốn xây dựng. Chúng tôi muốn chính thức hóa quan hệ đối tác gìn giữ hòa bình với Việt Nam trong tương lai gần", tân Đại sứ nhấn mạnh.

Nâng tầm mối quan hệ song phương Việt Nam-Australia

Theo ông Andrew Goledzinowski, trong suốt 50 năm qua, có thể thấy rõ sự hội tụ mạnh mẽ của các lợi ích kinh tế và mang tính chiến lược và mối quan hệ giao lưu nhân dân ngày càng bền chặt giữa hai quốc gia.

Năm tới, hai quốc gia sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tổ chức các hoạt động kỷ niệm cho sự kiện này. Hai quốc gia đang thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược thông qua một loạt các hoạt động trên mọi lĩnh vực từ chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục, y tế, thương mại, đầu tư và nhiều lĩnh vực hợp tác khác.

Phía Australia hy vọng hai bên sẽ nâng tầm mối quan hệ song phương vượt xa những gì đang có, Đại sứ bày tỏ thêm.

Đề cập đến tiềm năng kinh tế-thương mại song phương, ông Andrew Goledzinowski cho rằng, thương mại giữa hai quốc gia phát triển rất nhanh trong thời gian qua phản ánh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Australia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam.

Tuy vậy, hai quốc gia có thể làm tốt hơn nữa. Nền kinh tế của hai nước có tính bổ sung cho nhau. Australia cung cấp cho Việt Nam rất nhiều nguyên liệu thô mà Việt Nam cần để phục vụ cho phát triển và xuất khẩu. Còn tại Australia, các mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam rất được ưa chuộng.

Thêm vào đó, hai quốc gia cần tăng cường đầu tư hơn nữa trong thời gian tới. Hiện tại, đầu tư  của Australia vào Việt Nam cũng như đầu tư của Việt Nam vào Australia cũng chưa thực sự cao mặc dù còn nhiều tiềm năng phát triển.

Đề cập tới những thành công nổi bật trong quan hệ kinh tế giữa hai nước, Đại sứ nhấn mạnh, Australia là một trong những quốc gia tiên phong tham gia vào nền kinh tế Việt Nam, đơn cử là Ngân hàng ANZ, công ty luật Allens, trường đại học quốc tế RMIT và vệ tinh Telstra kết nối các cuộc gọi điện thoại quốc tế đầu tiên qua vệ tinh từ Việt Nam đến các quốc gia khác.

Ngoài ra, liên kết giáo dục cũng là  điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước khi mà Australia hiện là điểm đến hấp dẫn thứ 2 của sinh viên Việt Nam.

"Nền kinh tế Australia và Việt Nam hiện đang liên kết chặt chẽ với nhau và chúng tôi hy vọng sẽ đóng vai trò to lớn trong việc giúp Việt Nam đạt được tham vọng trở thành nền kinh tế phát triển vào năm 2045", ông Andrew Goledzinowski nhấn mạnh.

Bên cạnh thành tựu hợp tác về kinh tế, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho rằng, hợp tác y tế sẽ là một phần trong mối quan hệ song phương của hai quốc gia trong tương lai.

Việt Nam đã rất thành công trong việc ứng phó với COVID-19, nhờ vào các quyết định đúng đắn của chính phủ và sự hợp tác của người dân. Trong bối cảnh đó, Australia rất tự hào khi đã hỗ trợ Việt Nam mua sắm hơn 25 triệu liều vaccine từ Australia và hy vọng sẽ còn nhiều liều vaccine nữa tới Việt Nam trong thời gian tới.

Không chỉ cung cấp vaccine mà phía Australia còn làm việc với Việt Nam để tăng cường hệ thống bảo quản dây chuyền lạnh và cung cấp các khóa đào tạo truyền thông.

Bên cạnh đó, tân Đại sứ đề cập tới hai thách thức trong nhiệm kỳ công tác của ông tại Việt Nam. Thách thức đầu tiên là nỗ lực phục hồi hậu COVID-19, trong đó có việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhằm giúp cho nền kinh tế gia tăng khả năng chống chịu.

Thách thức lớn khác đối với toàn thế giới, không chỉ với Việt Nam hay Australia là việc chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch, cacbon thấp. Điều đó sẽ rất khó khăn, đặc biệt là đối với các quốc gia còn phụ thuộc nhiều vào nhiệt điện than như Việt Nam và Australia.

Chính phủ hai nước đều cam kết đưa phát thải ròng về 0 và điều quan trọng là hai bên phải cùng hợp tác để vượt qua thách thức đó.


Thùy Dung/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/tang-cuong-hon-nua-hop-tac-australia-viet-nam-tai-dien-dan-quoc-te-102221008100231548.htm

  • Từ khóa