“Ngày thứ 7 nghe dân nói” ở phường Chi Lăng: Mô hình dân vận khéo thiết thực

Thứ 3, 11.10.2022 | 14:59:54
1,227 lượt xem

“Ngày thứ 7 nghe dân nói” ở phường Chi Lăng là mô hình dân vận khéo tiêu biểu trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Mô hình đã gắn kết cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước – Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam thành phố đánh giá.

Ngày 24/9 vừa qua, Đảng ủy phường Chi Lăng tổ chức hội nghị “Ngày thứ 7 nghe dân nói” tại nhà văn hóa khối Đèo Giang, thu hút gần 100 người dân tham dự. Hội nghị đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với người dân. Bà Đặng Thị Phin, Bí thư Chi bộ, Trưởng khối Đèo Giang cho biết: Hội nghị “Ngày thứ 7 nghe dân nói” vừa qua, người dân tại khối có 13 ý kiến về 27 nội dung. Các ý kiến đã được cấp ủy, chính quyền, cán bộ chuyên môn của phường trả lời thỏa đáng, do đó người dân rất vui, phấn khởi.

Người dân phát biểu ý kiến trong hội nghị “Ngày thứ 7 nghe dân nói” tại nhà văn hóa khối Đèo Giang

Mô hình “Ngày thứ 7 nghe dân nói” được Đảng ủy phường Chi Lăng thực hiện từ năm 2020 nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy phường mới tổ chức được các hội nghị tại 4 khối phố, thu hút trên 400 người dân tham dự, với hơn 50 ý kiến của người dân liên quan đến các lĩnh vực như: kinh tế, đô thị, vệ sinh môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Bà Lê Thị Nhiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Chi Lăng cho biết: Nhằm cụ thể hóa việc học và làm theo Bác, thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Ngày thứ 7 nghe dân nói” theo từng năm. Khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát như hiện nay, chúng tôi phấn đấu ít nhất mỗi tháng tổ chức một hội nghị “Ngày thứ 7 nghe dân nói” tại một khối phố trở lên. Hội nghị là dịp để lãnh đạo, cán bộ phường và khối phố được gặp gỡ, lắng nghe Nhân dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị những vấn đề còn bất cập, phát sinh tại khu dân cư và trao đổi sáng kiến, kinh nghiệm để cùng nhau xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Để các hội nghị nghe dân nói diễn ra thành công, cấp ủy, chính quyền phường đã chú trọng công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, hồ sơ, tài liệu liên quan, phân công cán bộ trả lời các lĩnh vực phụ trách, thông báo rộng rãi cho người dân biết về thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị. Đồng thời, phát huy vai trò của Ủy Ban Mặt Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội phường để tăng cường công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong Nhân dân, ưu tiên lựa chọn khu dân cư có nhiều vướng mắc phát sinh. Sau mỗi hội nghị, Đảng ủy đều ban hành thông báo kết luận, có nội dung trả lời rõ ràng, trọng tâm từng kiến nghị của người dân.

“Ngày thứ 7 nghe dân nói” không chỉ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, còn là một kênh cung cấp thông tin chính thống, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Qua đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp.

Ông Lương Duy Hùng, khối Trần Quang Khải 1, phường Chi Lăng cho biết: Tham dự “Ngày thứ 7 nghe dân nói” tại khối vào tháng 7/2022 vừa qua, chúng tôi đã được giải đáp kiến nghị về việc họp chợ tự phát tại ngã tư Thác Trà đã tồn tại nhiều năm, gây mất an toàn giao thông, các hộ bán rau sau khi bán hàng đổ rác thải ra đường gây ô nhiễm môi trường. Sau hội nghị, lãnh đạo phường đã chỉ đạo khối tuyên truyền, nhắc nhở người bán hàng, đến nay, không còn tình trạng đổ rác bừa bãi và lấn chiếm lòng đường như trước đây nữa.

Dù mới triển khai thực hiện, nhưng mô hình “Ngày thứ 7 nghe dân nói” đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo ấn tượng trong Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn phường. Đơn cử 9 tháng đầu năm 2022, 45/45 công trình xây dựng nhà ở đều có giấy phép, đạt 100%; phường xây dựng thành công tuyến phố văn minh kiểu mẫu với con đường bích họa ấn tượng tại đường Cửa Nam; UBND phường Chi Lăng được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/532798-ngay-thu-7-nghe-dan-noi-o-phuong-chi-lang-mo-hinh-dan-van-kheo-thiet-thuc.html

  • Từ khóa