Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm, thi hành án và phòng, chống tham nhũng năm 2022

Thứ 4, 09.11.2022 | 08:48:02
583 lượt xem

Ngày 8/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao (TANDTC), Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC); công tác phòng, chống tội phạm, thi hành án, phòng, chống tham nhũng năm 2022.


Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn tham gia thảo luận tại hội trường ngày 8/11

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh đóng góp ý kiến vào báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Theo đó, đại biểu bày tỏ nhất trí với những nội dung đã nêu trong báo cáo. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội tiếp tục có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội giết người.



Đại biểu Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn phát biểu ý kiến vào báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật
 

Theo đại biểu, tội giết người là một trong những tội đặc biệt nghiêm trọng, điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng và toàn xã hội cần phải có biện pháp hữu hiệu hơn nữa để ngăn chặn loại tội phạm nguy hiểm này.

Đại biểu nhất trí với những giải pháp của Chính phủ đã nêu trong báo cáo và đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an đánh giá nguyên nhân dẫn đến gia tăng cả về số vụ và đối tượng giết người, nhất là các vụ việc mà nạn nhân là người thân trong gia đình để có các biện pháp hữu hiệu hơn trong đấu tranh, phòng ngừa; đánh giá chế tài xử phạt đối với các tội giết người trong các quy định của pháp luật hiện hành liệu đã đủ sức răn đe loại tội phạm nguy hiểm này.

Chính phủ cần có các biện pháp quyết liệt, căn cơ phòng ngừa các loại tội phạm do nguyên nhân xã hội nói chung và nguyên nhân mâu thuẫn trong gia đình nói riêng. Phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của lực lượng công an xã chính quy trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, có biện pháp thống kê những đối tượng có nguy cơ phạm tội, những vụ việc tranh chấp đã được các tổ chức hoà giải tại cơ sở nhưng không thành để đưa vào danh mục những vụ việc, đối tượng thường xuyên theo dõi, kịp thời đấu tranh, phòng ngừa hành vi vi phạm ngay từ ban đầu.

Đại biểu đề nghị Chính phủ có chỉ đạo nhằm phát huy tối đa vai trò của các tổ hoà giải ở cơ sở, quan tâm giải quyết những mâu thuẫn nhỏ trong xã hội, kịp thời hoà giải ngay từ ban đầu để ngăn ngừa việc sử dụng bạo lực trong giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Các cơ quan tố tụng tại địa phương cần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án giết người, nhất là các vụ án gây bức xúc dư luận; lựa chọn một số vụ án điểm để đưa ra xét xử lưu động, công khai nhằm tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa chung.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp giữa lực lượng công an nhân dân và các nhà trường, các tổ chức chính trị – xã hội để nâng cao nhận thức cho các em học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên không chỉ về pháp luật mà còn định hướng về tu dưỡng đạo đức, nhân cách. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về pháp luật sâu, rộng của mỗi người dân, mỗi thành viên trong gia đình bằng nhiều hình thức của mỗi cơ quan, tổ chức chính trị – xã hội, đặc biệt là quan tâm hơn công tác giáo dục con em, thế hệ trẻ coi trọng tình cảm gia đình, phát huy những truyền thống văn hoá tốt đẹp, chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam, do đó rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội để ngăn chặn loại tội phạm nghiêm trọng này.


Thanh Huyền - Anh Tuấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/539310-quoc-hoi-thao-luan-ve-cong-tac-phong-chong-toi-pham-thi-hanh-an-va-phong-chong-tham-nhung-nam-2022.html 

  • Từ khóa