Hành động quyết liệt để tạo chuyển biến thực chất trong công tác ngoại giao kinh tế

Thứ 6, 10.03.2023 | 11:53:20
692 lượt xem

Chiều 9/3, Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ thức hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 và những nhiệm vụ trọng tâm ngoại giao kinh tế năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến các tỉnh, thành trong toàn quốc và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài.

Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị

Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 là một chỉ thị quan trọng của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế một cách toàn diện, thực chất trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Để triển khai, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022-2026 về thực hiện chỉ thị. Theo đó, Chương trình hành động của Chính phủ đã xác định phương châm: “Tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt, ứng phó linh hoạt, hiệu quả, khai thác và tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước” với 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã báo cáo kết quả công tác ngoại giao kinh tế năm 2022, đồng thời nêu ra các nhiệm vụ trọng tâm cho công tác ngoại giao kinh tế năm 2023.  Đồng thời các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp để triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế trong năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện chỉ thị, tỉnh đang tập trung tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế và quan hệ đối ngoại trên các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác với Quảng Tây, Trung Quốc. Trong đó, trọng tâm là chú trọng hợp tác khôi phục, mở, nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng cửa khẩu. Đồng thời tập trung nguồn lực triển khai nhanh các dự án đường cao tốc tạo liên kết vùng… Mục tiêu của Lạng Sơn là trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, thương mại, dịch vụ, du lịch của vùng Đông Bắc, là cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa giữa các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị một số nội dung với Chính phủ và một số bộ, ngành trung ương như: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung dành nguồn lực đầu tư đồng bộ hạ tầng vùng biên giới, nhất là hạ tầng giao thông; Bộ Ngoại giao tăng cường trao đổi, thống nhất với Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục nâng cấp một số cửa khẩu trọng điểm trên địa bàn tỉnh;…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của ngành ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ đối ngoại nói chung, công tác ngoại giao kinh tế nói riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ: Thời gian tới, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài cần tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư; tiếp tục triển khai tốt các hoạt động đối ngoại các cấp, trong đó xác định hợp tác kinh tế là nội hàm trung tâm. Đồng thời tiếp tục hành động quyết liệt để tạo chuyển biến thực chất trong công tác ngoại giao kinh tế với các đối tác; hỗ trợ các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp… theo tinh thần “lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”; chủ động, bám sát đường lối đối ngoại, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng và hài hòa trong ứng xử ngoại giao quốc tế;…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/566788-hanh-dong-quyet-liet-de-tao-chuyen-bien-thuc-chat-trong-cong-tac-ngoai-giao-kinh-te.html

  • Từ khóa