Việt Nam đề nghị Nhật Bản tăng ODA ưu đãi để xây cao tốc, sân bay

Thứ 2, 18.12.2023 | 15:25:12
516 lượt xem

Để thúc đẩy các lĩnh vực trọng điểm như hạ tầng giao thông, gồm dự án sân bay, cao tốc, bến cảng, Việt Nam đề nghị Nhật Bản tăng viện trợ ODA thế hệ mới ưu đãi tốt hơn, thủ tục đơn giản hơn.

Nội dung này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập trong cuộc gặp Chủ tịch JICA Tanaka Akihiko sáng 18/12, nhân chuyến công tác tới Nhật Bản.

Nhật Bản hiện là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi đói nghèo, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, y tế - giáo dục, theo đánh giá của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Nhật Bản được tăng viện trợ ODA thế hệ mới với ưu đãi hơn, thủ tục đơn giản, nhanh gọn hơn cho Việt Nam và tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm.

Việt Nam đề nghị Nhật Bản tăng ODA ưu đãi để xây cao tốc, sân bay - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch JICA Tanaka Akihiko (Ảnh: Dương Giang).

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, ODA của Nhật Bản sẽ góp phần giúp Việt Nam thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong thời kỳ mới.

Lĩnh vực trọng tâm cần tập trung được Thủ tướng nhấn mạnh là phát triển hạ tầng chiến lược, bao gồm hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, xã hội. Đặc biệt là tầng giao thông như đường sắt tốc độ cao, bến cảng, sân bay, đường cao tốc, theo lời Thủ tướng.

Cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, Thủ tướng gợi ý JICA và các cơ quan của Việt Nam có thể xem xét xây dựng Trung tâm nghiên cứu về ODA tại đây.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý tập trung vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, phát triển hydrogen, tập trung cho chip bán dẫn, công nghiệp điện tử.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hợp tác lao động và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục cũng là nội dung được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập.

Nhấn mạnh kỳ vọng vào sự giúp đỡ thiết thực của JICA, Thủ tướng đề nghị với những phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai, hai bên có thể từng bước điều chỉnh, mở rộng hợp tác theo tinh thần không cầu toàn, không nóng vội.

Việt Nam đề nghị Nhật Bản tăng ODA ưu đãi để xây cao tốc, sân bay - 2

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, ODA của Nhật Bản sẽ góp phần giúp Việt Nam thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong thời kỳ mới (Ảnh: Dương Giang).

Chủ tịch JICA Tanaka Akihiko cho biết từ tháng 6, JICA đã bắt đầu thúc đẩy các dự án ODA thế hệ mới phù hợp với tình hình Việt Nam. Theo ông, để những dự án hạ tầng quan trọng trong tương lai có thể triển khai được, cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc liên quan các dự án hiện tại, đặc biệt là tuyến metro số 1 TPHCM.

Phát triển nguồn nhân lực với JICA là vấn đề rất quan trọng, ông Tanaka Akihiko nhận định và cho biết Việt Nam cùng Nhật Bản đã thỏa thuận về chương trình đào tạo nguồn nhân lực, trong đó phía JICA thể hiện quan tâm đến dự án trường Đại học Việt - Nhật và mong Việt Nam sớm thúc đẩy thủ tục triển khai xây dựng khuôn viên mới cho trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tái khẳng định trong thời gian tới, cần triển khai các dự án ODA thế hệ mới đơn giản, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

"Chúng ta cần giải quyết những điều chưa tốt trong các dự án trước đây, bắt đầu một thế hệ mới, đơn giản và mang tính xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, tích cực hơn so với vừa qua", theo lời Thủ tướng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/viet-nam-de-nghi-nhat-ban-tang-oda-uu-dai-de-xay-cao-toc-san-bay-20231218093722498.htm

  • Từ khóa