Phó Thủ tướng: "Tôi rất thích bỏ thi nâng hạng viên chức"

Thứ 5, 21.12.2023 | 15:23:43
398 lượt xem

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nói "rất thích việc bỏ thi nâng hạng viên chức" vì không ảnh hưởng đến công việc, "mọi người vẫn trưởng thành" và tới đây có thể bỏ một số "món thi" khác nữa.

Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao đổi khi phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành nội vụ chiều 20/12.

Phó Thủ tướng: Tôi rất thích bỏ thi nâng hạng viên chức - 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang (Ảnh: Xuân Trung).

Điểm lại một số thành tựu của ngành nội vụ trong năm như xây dựng Nghị định 73/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đề xuất bỏ thi thăng hạng viên chức, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ của ngành trong năm 2024 là xây dựng và phê duyệt các đề án vị trí việc làm. Hiện Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành đã ban hành thông tư hướng dẫn cho các địa phương.

Nhấn mạnh đây là công việc "vô cùng khó khăn", ông Quang đề nghị Bộ Nội vụ thông qua các hội thảo, đường dây nóng... kết nối rất tốt với các địa phương, Bộ, ngành đang xây dựng đề án để kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh.

"Chúng ta cần xây dựng đề án vị trí việc làm theo nguyên tắc không cầu toàn. Mong các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, các Bộ trưởng có liên quan cứ làm, điều chỉnh, bám vào những nguyên tắc chung, mang tính chất cốt lõi. Còn cụ thể như thế nào thì các đồng chí quyết định cho nó linh hoạt, phù hợp", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trong đó, theo Phó Thủ tướng, yêu cầu hoàn thành phê duyệt tất cả đề án vị trí việc làm trước ngày 31/3/2024 để quý II/2024 tập trung xây dựng hệ thống bảng lương mới, áp dụng từ ngày 1/7/2024. Vì vậy, lãnh đạo các địa phương, tư lệnh các Bộ ngành phải cố gắng hoàn thành, dù việc khó.

Bên cạnh đó, sắp xếp đơn vị hành chính cũng trở thành một nhiệm vụ quan trọng mà Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá là "vấn đề rất nhạy cảm" bởi rất nhiều địa phương không muốn thay đổi những thứ mang tính cốt cách, truyền thống, văn hóa, lịch sử… Trong khi công việc này phải hoàn thành để chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ tới.

"Không có địa giới hành chính, không có quy mô, giới hạn thì chúng ta không thể tổ chức được đơn vị hành chính và cả nguyên hệ thống chính trị cho đơn vị hành chính đó", ông Quang nói.

Về công tác thi đua khen thưởng, Phó Thủ tướng đánh giá "rất quan trọng". Khi ông mới nhận nhiệm vụ thì nghĩ công tác này đơn giản, nhưng đi sâu mới thấy rất rắc rối.

"Khen thưởng là sự động viên. Động viên mà đúng chỗ, đúng người thì có tác dụng rất lớn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết, chính vì thế, Luật Thi đua khen thưởng vừa qua có tận 10 thông tư hướng dẫn.

Chính phủ mới ban hành Nghị định 85/2023 sửa đổi một số điều của Nghị định 115/2020 về tuyển dụng và quản lý viên chức, trong đó sửa đổi tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Cụ thể, các điều khoản liên quan đến thi thăng hạng viên chức trên toàn quốc đều được bãi bỏ.

Nghị định 85 có hiệu lực từ ngày 7/12, nhưng viên chức đã thi hoặc xét thăng hạng trước đó vẫn áp dụng theo quy định cũ trong thời hạn 6 tháng tiếp theo.

Sau 6 tháng, nếu các đơn vị không hoàn thành phê duyệt kết quả thăng hạng viên chức đã thi hoặc xét thăng hạng thì phải thực hiện theo nghị định này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/pho-thu-tuong-toi-rat-thich-bo-thi-nang-hang-vien-chuc-20231221071747490.htm

  • Từ khóa