Chiều 19/1, Tỉnh ủy tổ chức tổng kết thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị
Theo dự thảo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện nghiêm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), chỉ đạo sâu sát cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng trong việc chủ động nắm tình hình, tăng cường đối thoại với công dân, nhất là địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều đơn, vụ việc đông người. Cụ thể, về công tác tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 3 kỳ/19 lượt công dân, bí thư cấp huyện tổ chức tiếp được 31 kỳ/53 lượt công dân, bí thư cấp xã tiếp 339 cuộc/346 lượt công dân. Về công tác giải quyết KNTC, trong năm, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã xem xét giải quyết được 383 đơn/415 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (đạt 92,3%); đối với đơn thư gửi Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy, trong năm đã tiếp nhận, nghiên cứu, xử lý và tham mưu xử lý được 738/738 đơn các loại (đạt 100%). Cùng đó, các cơ quan hành chính của tỉnh cũng giải quyết được 3.247 đơn/3.587 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền (đạt 90,5%).
Đối với công tác đối thoại, trong năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì 2 cuộc đối thoại (đối thoại với thanh niên và đối thoại với đại biểu cán bộ, hội viên nông dân). Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã đã tổ chức được 204 cuộc đối thoại với người dân (cấp huyện 17 cuộc, cấp xã 187 cuộc).
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm qua, việc thực hiện Quy định 11 còn tồn tại những hạn chế như: công tác xử lý, giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền của một số cơ quan, đơn vị còn chưa kịp thời, việc tham mưu phân loại, xử lý đơn khiếu nại có vụ việc chưa chính xác, một số cán bộ công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân còn lúng túng, thiếu kinh nghiệm, công tác hòa giải, đối thoại một số vụ việc tại một số cơ sở chưa hiệu quả cao…
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, góp ý bổ sung một số nội dung của dự thảo báo cáo, điều chỉnh, bổ sung thêm một số số liệu, báo cáo tình hình tiếp dân, giải quyết đơn thư tại đơn vị mình, phân tích tiến độ, tình hình giải quyết một số vụ việc phức tạp, vụ việc khiếu kiện đông người, làm rõ nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, đối thoại với người dân, góp phần giữ gìn ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị và đề nghị Ban Nội chính tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện báo cáo.
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị bí thư cấp ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Quy định số 11, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cấp trên có liên quan đến công tác này; quan tâm sâu sát đối với cơ sở, gắn liền với thực hiện nghiêm Nghị quyết số 77-NQ/TU ngày 25/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền, cơ quan hành chính nghiêm túc chấn chỉnh, tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm.
Đồng chí nhấn mạnh: Bí thư các huyện ủy, thành ủy tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tổ chức tiếp, đối thoại, giải quyết yêu cầu chính đáng cho công dân theo thẩm quyền; chủ động báo cáo, kiến nghị với UBND tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền hoặc những vướng mắc để đảm bảo giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của Nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy các huyện, thành phố cần tiếp tục quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể dưới cơ sở tăng cường nắm địa bàn, tâm tư người dân, tham mưu giúp cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc theo quy định, phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động để chấm dứt tình trạng thường xuyên kiến nghị, KNTC vượt cấp, KNTC không có cơ sở đối với một số đối tượng; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nắm tình hình, chủ động phương án xử lý, giải quyết theo thẩm quyền đối với các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ phát sinh KNTC phức tạp, đông người.
Đồng chí yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy; đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Quy định số 11, Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị KNTC của dân, thực hiện chỉ đạo, kết luận của Bí thư Tỉnh ủy sau các kỳ tiếp công dân và tham mưu tổ chức hội nghị giao ban Quy định số 11 định kỳ trong năm 2024 theo quy định.
Đồng chí Đoàn Thị Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị
Theo baolangson.vn