Đại sứ Australia chia sẻ về Việt Nam: Nỗ lực đi đầu và bình yên hướng tới thịnh vượng

Thứ 2, 12.02.2024 | 15:19:34
423 lượt xem

Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam kỳ vọng, Việt Nam sẽ gặt hái thành công về cả chính sách đối ngoại cũng như thành công về kinh tế trong năm 2024. Tương lai của Việt Nam rất tươi sáng và Việt Nam sẽ phát triển thịnh vượng trong thời gian tới.

Đại sứ Australia chia sẻ về Việt Nam: Nỗ lực đi đầu và bình yên hướng tới thịnh vượng- Ảnh 1.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski tại Trụ sở Cổng TTĐT Chính phủ dịp Xuân Giáp Thìn 2024 - Ảnh: VGP/Quang Thương

Kỳ vọng nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất

Trả lời phỏng vấn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trước thềm Tết Giáp Thìn 2024, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, Australia là một trong những quốc gia phát triển đầu tiên hợp tác với Việt Nam sau Hiệp định Paris năm 1973.

Đến nay, Chính phủ Australia đã trao hơn 6.500 suất học bổng Chính phủ Australia cho các sinh viên tài năng Việt Nam.

Ngoài ra, Australia còn là một trong những nước đầu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, trong đó có việc xây dựng những cây cầu đầu tiên bắc qua sông Mekong, đặt tuyến cáp ngầm đầu tiên, cung cấp đường truyền vệ tinh đầu tiên để người Việt Nam có thể gọi điện thoại quốc tế, và lưới điện Bắc-Nam cũng được kết nối bởi các công ty Australia.

Đại sứ Australia chia sẻ về Việt Nam: Nỗ lực đi đầu và bình yên hướng tới thịnh vượng- Ảnh 2.

Cầu Mỹ Thuận 1 bắc qua sông Tiền trên quốc lộ 1A, nối liền hai tỉnh là Tiền Giang và Vĩnh Long. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên của nước ta, kết quả của sự hợp tác giữa các chuyên gia, kỹ sư và công nhân hai nước Australia và Việt Nam.

Australia cũng đi đầu trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng cho thời kỳ hiện đại, thông qua việc thiết lập các dịch vụ như trường đại học quốc tế đầu tiên tại Việt Nam (Đại học RMIT Việt Nam), lắp đặt các máy ATM đầu tiên (của ngân hàng ANZ) và văn phòng luật có giấy phép đầu tiên của một công ty luật nước ngoài cũng đến từ Australia (công ty luật Allens), ông Andrew Goledzinowski chia sẻ.

"Vì vậy, Australia tự hào đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam và đã từng nằm trong top 3 nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Tôi hy vọng trong tương lai, Australia một lần nữa sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam như trước đây", Đại sứ bày tỏ. 

Việt Nam và Australia coi nhau như đối tác truyền thống trong nhiều năm. Ông Andrew Goledzinowski kỳ vọng rằng, trong đầu năm nay, hai nước sẽ nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất, tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng như chuyến đổi số và chuyển đổi năng lượng xanh và giáo dục.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng hy vọng rằng, hai nước có thể bắt đầu hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới như khai thác mỏ hay công nghệ thông tin và viễn thông. Ngoài ra, an ninh cũng là một lĩnh vực quan trọng mà Australia sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Việt Nam năm 2023: Thành công nhất về đối ngoại trong nhiều thập kỷ qua

Đại sứ Australia chia sẻ về Việt Nam: Nỗ lực đi đầu và bình yên hướng tới thịnh vượng- Ảnh 4.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 - 4/6/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo ông Andrew Goledzinowski, năm 2023 là một năm nổi bật của ngoại giao Việt Nam và là năm thành công nhất về mặt đối ngoại của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Gần như tất cả các nhà lãnh đạo từ các nước lớn trên thế giới đã đến Việt Nam và nhận được sự đón tiếp nồng hậu.

Cũng trong năm ngoái, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với một số quốc gia. Đây là nỗ lực của Việt Nam nhằm mở rộng và đa dạng hóa quan hệ đối tác, trong đó Australia đóng vai trò quan trọng.

"Ở Australia chúng tôi thường nói về sự lãnh đạo của Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành quốc gia đi đầu toàn cầu về giải quyết một số vấn đề. Việt Nam hiện rất tích cực trong một số diễn đàn của Liên Hợp Quốc, và đang trở thành quốc gia đi đầu trong các hoạt động gìn giữ hòa bình. Đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam và Australia đang thúc đẩy hợp tác", Đại sứ chia sẻ.

Trong khu vực, Việt Nam cũng đang ngày càng trở thành nước dẫn đầu trong ASEAN và các tổ chức khu vực khác. Điều đó rất quan trọng vì theo ông Andrew Goledzinowski, Việt Nam là một quốc gia có những giá trị về hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng.

"Tất cả những điều này được củng cố bởi niềm tin mãnh liệt của Việt Nam vào một trật tự dựa trên luật lệ, luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền. Chúng tôi đồng tình với những giá trị này của Việt Nam và rất vui mừng khi thấy Việt Nam đóng vai trò tích cực hơn trong khu vực và trên thế giới. Cho dù ở bất cứ vai trò nào và ở đâu, chúng tôi sẽ luôn tăng cường hợp tác với Việt Nam", Đại sứ cho biết.

Vẻ đẹp sâu sắc của Việt Nam

Đại sứ Australia cho biết, dù mới chỉ ở Việt Nam chưa tới 1,5 năm nhưng ông đã có cảm nhận rất sâu sắc về con người nơi đây.

"Đến nay tôi đã làm việc cho Chính phủ Australia được gần 40 năm, sống ở 9 quốc gia khác nhau và đã đến thăm hơn 100 quốc gia, nhưng Việt Nam rất đặc biệt và bất cứ ai đến đây đều cảm nhận được điều đó", ông Andrew Goledzinowski chia sẻ.

Đại sứ Australia chia sẻ về Việt Nam: Nỗ lực đi đầu và bình yên hướng tới thịnh vượng- Ảnh 5.

Đại sứ Andrew Goledzinowski trải nghiệm cách làm miến tại Hợp tác xã Miến dong Hưng Hiền tại huyện Bát Xát, Lào Cai, doanh nghiệp được hỗ trợ bởi Dự án Thúc đẩy Bình đẳng giới thông qua Nâng cao Hiệu quả Kinh tế Sản xuất Nông nghiệp và Phát triển Du lịch (GREAT) do Chính phủ Australia tài trợ - Ảnh: Aus4Equality

Theo Đại sứ, mọi khách nước ngoài đều cảm nhận được không chỉ là vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam mà còn là một vẻ đẹp sâu sắc hơn. Đó là sự bình yên trong tâm hồn người Việt cũng như sự ấm áp thực sự, sự chân thành và lòng tốt mà ai cũng nhận thấy.

"Tôi luôn thấy sự tốt bụng của người dân Việt Nam. Điều này thực sự lay động tất cả mọi người cho dù là những người chỉ đến thăm Việt Nam trong thời gian ngắn. Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam là vào khoảng 18, 19 năm trước. Tôi luôn mong mình sẽ trở lại với tư cách một nhà ngoại giao, một đại sứ. Vì vậy, ước mơ đó trở thành hiện thực là điều rất đặc biệt đối với tôi", ông Andrew Goledzinowski xúc động bày tỏ.

Đại sứ cho biết: "Tôi yêu không khí ngày Tết tại Việt Nam. Tôi rất thích ý nghĩa của dịp Tết, đó là truyền thống gia đình và là dịp đển thăm bạn bè. Chúng tôi may mắn được mời đến nhà một số người Việt để gặp gỡ gia đình họ và thưởng thức những món ăn truyền thống của ngày Tết, như xôi, bánh chưng. Đây là một trải nghiệm mà tôi rất ấn tượng và trân trọng".

Ngoài ra, Đại sứ cũng bày tỏ ấn tượng với vẻ đẹp của thành phố Hà Nội trong dịp Tết. Theo ông Andrew Goledzinowski, Hà Nội là thành phố của những loài hoa, khắp nơi là hoa đào, hoa mai, và quất. Nhìn đâu cũng thấy màu sắc và bầu không khí thật tuyệt vời.

"Trong thời gian tới, tôi mong muốn Australia tăng cường vai trò hợp tác với Việt Nam vì sự thịnh vượng hơn nữa cho cả hai nước. Tôi xin chúc mọi người một năm Giáp Thìn hạnh phúc", Đại sứ bày tỏ./.


Theo baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/dai-su-australia-ky-vong-vao-tuong-lai-tuoi-sang-phat-trien-thinh-vuong-cua-viet-nam-102240205163541183.htm

  • Từ khóa