Tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025

Chủ nhật, 10.03.2024 | 15:14:39
592 lượt xem

Chiều 8/3, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025), tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện các ban xây dựng đảng Trung ương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về báo cáo tổng kết 15 năm thi hành điều lệ Đảng (2011-2025), báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng 5 năm (2021-2025) và báo cáo tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày các Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các báo cáo tại hội nghị

Theo báo cáo, công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục được tăng cường. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, trong đó một số chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Công tác tuyên truyền học tập nghị quyết có nhiều đổi mới; việc triển khai công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng nền nếp, hiệu quả. Công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp được chú trọng. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 680 tổ chức cơ sở đảng với hơn 70 nghìn đảng viên, tăng hơn 5 nghìn đảng viên so với đầu nhiệm kỳ. Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2023, các cấp ủy đã kiểm tra 1.611 tổ chức đảng và 3.471 đảng viên; Ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 189 tổ chức đảng và 528 đảng viên...

Về thực hiện Chỉ thị số 35, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, cụ thể và thực hiện nghiêm túc chỉ thị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp được chuẩn bị chu đáo, việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến hành theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Việc xây dựng và thảo luận văn kiện trình đại hội ở nhiệm kỳ 2020 -2025 đã có đổi mới trong cả khâu soạn thảo và lấy ý kiến tham gia vào văn kiện. Công tác nhân sự của các cấp ủy được thực hiện dân chủ, khách quan, công tâm, chặt chẽ đúng quy trình, hướng dẫn. Công tác bầu cử được thực hiện đúng nguyên tắc, quy định.

Về thực hiện Điều lệ Đảng, những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành.

Các đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận phân tích rõ hơn kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại và đề xuất, kiến nghị để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các đồng chí cấp ủy viên tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực dự báo, cụ thể hoá và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương trong từng giai đoạn; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí nhấn mạnh: Các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương về công tác cán bộ. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận, phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Thời gian tới, các cấp uỷ đảng cần tích cực, chủ động rà soát các khâu từ quy hoạch cán bộ, thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra để thực hiện cho tốt; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đối với các kiến nghị, đề xuất tại hội nghị, đồng chí giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham mưu tổng hợp, hoàn thiện các dự thảo báo cáo trình Thường trực Tỉnh uỷ xem xét, báo cáo Trung ương theo quy định.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tong-ket-15-nam-thi-hanh-dieu-le-dang-2011-2025-va-cong-tac-xay-dung-dang-nhiem-ky-2020-2025-5002021.html

  • Từ khóa