Thủ tướng: Tiết kiệm được 700.000 tỷ đồng để tăng lương từ 1/7

Thứ 7, 06.07.2024 | 15:15:37
347 lượt xem

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, những năm qua, chúng ta đã tiết kiệm được khoảng 700.000 tỷ đồng để thực hiện tăng lương từ ngày 1/7 và đưa ra giải pháp phù hợp để cải cách tiền lương theo lộ trình.

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.

Theo đánh giá của người đứng đầu Chính phủ, tình hình 6 tháng đầu năm cho thấy nền kinh tế đã phục hồi trở lại như trước đại dịch Covid-19 và tiếp tục xu hướng tích cực.

Nỗ lực để có hệ thống đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương một số địa phương có GRDP 6 tháng tăng mạnh như Bắc Giang tăng 14,14%; Khánh Hòa tăng 12,73%; Thanh Hóa tăng 11,49%; Hà Nam tăng 10,35%; Hải Phòng tăng 10,32%; Trà Vinh tăng 10,27%; Hải Dương tăng 10%.

Bên cạnh những thành quả tích cực, cơ bản, Thủ tướng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức như tăng trưởng kinh tế ở một số địa phương còn thấp; trong đó một số đầu tàu kinh tế có tốc độ tăng trưởng thấp hơn bình quân chung.

Cùng với đó, nợ xấu có xu hướng tăng, vướng mắc liên quan thị trường bất động sản chậm được giải quyết; nắng nóng, hạn hán nghiêm trọng ở nhiều nơi.

Thủ tướng: Tiết kiệm được 700.000 tỷ đồng để tăng lương từ 1/7 - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ (Ảnh: Đoàn Bắc).

Nguyên nhân, theo lãnh đạo Chính phủ, có phần chủ quan do kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi chưa nghiêm; phân cấp, phân quyền trong một số lĩnh vực, một số cơ quan, địa phương còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm…

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu phấn đấu đạt tăng trưởng GDP 6,5-7% trong quý III, sau đó xác định mục tiêu phù hợp trong quý IV.

Thủ tướng cũng lưu ý giữ lạm phát ở mức dưới 4,5%, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và có thặng dư, bảo đảm an ninh tài chính - tiền tệ quốc gia.

Chỉ rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng quán triệt tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Trong điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, người đứng đầu Chính phủ lưu ý giảm mặt bằng lãi suất cho vay, chi phí vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh; bảo đảm cung ứng đủ vốn tín dụng, tăng tiếp cận vốn tín dụng.

Đặc biệt, theo yêu cầu của Thủ tướng, phải bảo đảm cung ứng đủ điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng; kiên quyết không để thiếu điện.

Triển khai tốt việc tăng lương

Nhấn mạnh nhiệm vụ quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết điều chuyển 29.900 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ chi tiết; tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn ODA; phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch được giao.

Đi kèm với đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm; tổ chức tốt Chương trình thi đua 500 ngày nỗ lực cố gắng hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc để có hệ thống đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau.

Trong nhiệm vụ chú trọng các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, Thủ tướng cho biết những năm qua, chúng ta đã tiết kiệm được khoảng 700.000 tỷ đồng để tăng lương từ ngày 1/7. Thủ tướng yêu cầu triển khai tốt việc này.

Thủ tướng: Tiết kiệm được 700.000 tỷ đồng để tăng lương từ 1/7 - 2

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Bên cạnh đó, ông lưu ý cần đưa ra giải pháp phù hợp để vừa thực hiện Nghị quyết 27 của Trung ương theo lộ trình, vừa phù hợp điều kiện, tình hình đất nước và yêu cầu bảo đảm các cân đối lớn, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các đối tượng được thụ hưởng.

Trong củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Thủ tướng lưu ý tăng cường trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao; phòng, chống cháy nổ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan cần tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ, giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Trong đó, ông chỉ đạo tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược.

Cụ thể, về thể chế, Thủ tướng yêu cầu rà soát, tháo gỡ các vướng mắc pháp lý. Về đầu tư công, tập trung cho hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, hạ tầng điện, hạ tầng số, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư.

Về nhân lực, Thủ tướng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao với tinh thần "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm", "không bàn lùi, chỉ bàn làm, đã làm là có sản phẩm, hiệu quả cụ thể".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-tiet-kiem-duoc-700000-ty-dong-de-tang-luong-tu-17-20240706131808783.htm

  • Từ khóa