Cao Lộc tái diễn tình trạng san gạt đất trái phép

Thứ 3, 06.07.2021 | 08:15:30
1,492 lượt xem

Từ giữa năm 2019 đến hết năm 2020, khi cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Cao Lộc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, tình trạng san gạt đất trái phép trên địa bàn huyện đã lắng xuống. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, hiện tượng san gạt đất trái phép tại địa bàn đang có dấu hiệu tái diễn trở lại khiến cho công tác quản lý đất đai của các cấp chính quyền nơi đây thêm nhiều căng thẳng.


Một vụ san gạt đất trái phép trên địa bàn xã Yên Trạch bị lực lượng chức năng huyện Cao Lộc phát hiện, xử lý 

Lợi dụng ngày nghỉ, đêm tối và các khu đất nằm xa trung tâm, nhiều đối tượng trên địa bàn huyện Cao Lộc đã thực hiện hành vi san gạt đất, tạo mặt bằng trái phép.

Mới đây nhất, ngày 28/6/2021, thông qua hoạt động nghiệp vụ Đội Trật tự đô thị huyện Cao Lộc phát hiện tại khu đồi Khau Kham, thôn Nà Soong, xã Yên Trạch có một số đối tượng sử dụng 2 máy xúc, 1 ô tô san gạt, hạ mặt bằng và chở đất ra khỏi khu vực này.

Lực lượng chức năng yêu cầu cung cấp giấy tờ cấp phép san gạt khu đất thì các đối tượng không đưa ra được một văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền. Qua đo đạc, khu đất san gạt có tổng diện tích 201,4 m2. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã phối hợp với UBND xã Yên Trạch lập biên bản sự việc và thực hiện các bước xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 25/2/2021, qua tin báo của người dân, UBND xã Gia Cát đã phát hiện tại khu vực đồi Lọ Ái Pha Cả, thuộc thôn Bắc Nga (giáp ranh với xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình) có 3 khu đất đã bị san gạt hạ độ cao với diện tích hơn 3.000 m2. Qua đấu tranh khai thác, chính chủ đất, bà Đinh Thị Thúy trú tại thôn Bắc Đông II, xã Gia Cát là người đứng ra tổ chức san gạt. Bà Thúy cũng không cung cấp được các giấy tờ cho phép san gạt đất của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đây chỉ là hai trong số hàng chục vụ san gạt đất trái phép bị chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng của huyện Cao Lộc phát hiện xử lý trong 6 tháng đầu năm 2021.


Lực lượng chức năng huyện Cao Lộc phát hiện, bắt quả tang một vụ san gạt đất trái phép 

Ông Đặng Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Gia Cát cho biết: Hoạt động san gạt đất trái phép trên địa bàn xã trong 6 tháng đầu năm 2021 có biểu hiện phức tạp, đến nay, UBND xã đã phát hiện 5 trường hợp san gạt đất trái phép trên địa bàn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng san gạt đất trái phép là do dự án quốc lộ 4B đang triển khai, một số đối tượng chưa có đất ở muốn tranh thủ thời điểm này để san gạt tạo quỹ đất ở và san gạt tạo mặt bằng phục vụ nhu cầu khác của cá nhân. Các đối tượng thực hiện san gạt đều lợi dụng ngày nghỉ và thời điểm đêm tối để tổ chức san gạt khiến công tác phát hiện ngăn chặn gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của UBND huyện Cao Lộc, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn huyện đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 24 vụ san gạt đất trái phép với diện tích ước tính khoảng 10.000 m2. Một số địa bàn trọng điểm xảy ra hiện tượng san gạt đất trái phép như các xã: Gia Cát, Hợp Thành, Yên Trạch, Phú Xá và thị trấn Đồng Đăng… Cấp có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt 17 trường hợp với số tiền gần 200 triệu đồng.

Để ngăn chặn tình trạng này, hiện nay, UBND huyện Cao Lộc đã và đang triển khai nhiều biện pháp như: sử dụng thiết bị bay không người lái để phát hiện sớm vi phạm tại các khu đất ở xa trung tâm; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trục chính, khu vực giáp ranh.

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Trước thực trạng san gạt đất trái phép diễn ra phức tạp, UBND huyện đã báo cáo Huyện ủy để tranh thủ sự chỉ đạo và đề ra các giải pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, huyện yêu cầu các xã tăng cường quản lý đất đai; bám, nắm địa bàn để phát hiện sớm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, Huyện ủy chỉ đạo quy trách nhiệm, kiểm điểm đối với lãnh đạo một số xã để xảy ra tình trạng san gạt đất trái phép (đã thực hiện kiểm điểm Chủ tịch UBND xã Xuân Long, cách chức Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lòa).

Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc thông tin thêm: Hiện nay, trên địa bàn huyện có rất nhiều trường hợp xin cấp phép san gạt đất ở (thửa đất đã chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở và phù hợp quy hoạch là đất ở) nhưng không thể san gạt do vướng về cơ chế chính sách của Nhà nước. Theo quy định các thửa đất đó được phép san gạt nhưng không được chuyển đất đó ra khỏi vị trí khu đất được san gạt, trong khi hầu hết các thửa đất xin san gạt là đất ở nhưng ở vị trí sườn đồi, rừng. Đây là vấn đề huyện đang rất vướng, vì thế, UBND huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh sớm có hướng dẫn để tháo gỡ cho cơ sở trong việc quản lý đất đai cũng như tạo thuận lợi cho người dân có đất ở theo nhu cầu thực tế.

Được biết, hiện thành phố đang thực hiện quy hoạch mở rộng địa giới, theo đó, hàng loạt các xã trên địa bàn huyện Cao Lộc sẽ được sáp nhập vào thành phố trong tương lai. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho công tác quản lý đất đai nói chung và hoạt động san lấp nói riêng của huyện Cao Lộc sẽ còn phức tạp hơn trong thời gian tới. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn cấp huyện, thì chính quyền cơ sở cần nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý đất đai thuộc phạm vi mình quản lý. Ngoài ra, liên quan đến các trường hợp xin san gạt đất ở nhưng các vị trí nằm trên đất đồi rừng… thì tỉnh cũng sớm có hướng dẫn để các địa phương có cơ sở cấp phép cũng như quản lý san gạt bảo đảm đúng quy hoạch và quy định của pháp luật.

TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/432993-cao-loc-tai-dien-tinh-trang-san-gat-dat-trai-phep.html


  • Từ khóa