Xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới: Vượt khó thực hiện mục tiêu

Thứ 2, 20.12.2021 | 14:48:17
632 lượt xem

Năm 2021, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các xã biên giới trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự chung sức của Nhân dân, việc triển khai xây dựng NTM ở các xã biên giới trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực.

Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 7/20 xã biên giới được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã biên giới đạt 13,2 tiêu chí.

Theo kế hoạch xây dựng NTM, toàn tỉnh phấn đấu hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh có thêm 2 xã biên giới (gồm xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng và xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định) đạt chuẩn NTM; bình quân mỗi xã biên giới đạt 14 – 14,5 tiêu chí.

Thi công công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định

Đây là mục tiêu không dễ, bởi năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến cho việc tổ chức thực hiện các tiêu chí liên quan đến sức dân gặp khó, một số địa bàn phải thực hiện giãn cách. Bên cạnh đó, nguồn vốn để thực hiện chương trình từ Trung ương phân bổ chậm, nguồn lực của tỉnh, huyện còn hạn chế…

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Xác định rõ những khó khăn trong xây dựng NTM năm 2021, tuy nhiên, từ tỉnh đến cơ sở vẫn đặt quyết tâm cao, không ngừng nỗ lực, triển khai các giải pháp đồng bộ, linh hoạt để phấn đấu thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh nói chung, trong đó, có xây dựng NTM ở các xã biên giới.

Để triển khai xây dựng NTM ở các xã biên giới, mặc dù chưa có nguồn lực phân bổ thực hiện chương trình từ Trung ương, song tỉnh cũng như các huyện đã cân đối, lồng ghép nguồn lực để hỗ trợ các xã biên giới thực hiện các tiêu chí (khoảng 18 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở 2 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM). Bên cạnh hỗ trợ nguồn lực, các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân các xã biên giới (trong đó tuyên truyền lồng ghép hơn 150 cuộc với hơn 6.000 lượt người tham dự, đồng thời, tuyên truyền hàng nghìn lượt qua hệ thống loa truyền thanh, trên mạng xã hội…) với các nội dung lồng ghép liên quan đến xây dựng NTM. Qua đó, người dân hiểu và tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí.

Xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng là một ví dụ. Năm 2021, Tân Mỹ là 1 trong 10 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Thời điểm đầu năm 2021, xã mới đạt 13/19 tiêu chí. Ông Hoàng Minh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Để thực hiện các tiêu chí chưa đạt, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, UBND xã và các cơ quan liên quan tổ chức được 76 cuộc tuyên truyền, vận động với hàng nghìn lượt người với các nội dung liên quan đến xây dựng NTM. Qua đó, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Cụ thể năm 2021, Nhân dân trên địa bàn đã hiến đất, góp công trị giá gần 3,3 tỷ đồng, đóng góp tiền mặt được 410 triệu đồng. Từ sự chung sức của người dân và nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến tháng 11/2021, xã Tân Mỹ đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Không phải xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2021, tuy nhiên, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc cũng nỗ lực để đạt thêm tiêu chí. Ông Hoàng Văn Điều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cao Lâu cho biết: Sau nhiều năm nỗ lực, đến hết năm 2020, xã đạt 10/19 tiêu chí NTM. Năm 2021, xã chọn tập trung thực hiện tiêu chí không đòi hỏi nhiều nguồn lực đó là tiêu chí văn hóa. Để thực hiện tiêu chí này, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thông qua các hội nghị, sinh hoạt ở từng thôn, bản, trên hệ thống loa truyền thanh… Đến nay, xã đã cơ bản đạt tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đã đạt của xã lên 11.

Cùng với 2 xã kể trên, một số xã biên giới khác trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong xây dựng NTM. Cụ thể đến thời điểm này, bình quân mỗi xã biên giới tăng 1 tiêu chí. Qua đó, phấn đấu hết năm 2021, bình quân mỗi xã biên giới đạt 14,5 tiêu chí/xã; có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã biên giới đạt chuẩn NTM lên 9/20 xã. Từ kết quả đó, tạo động lực, tiền đề quan trọng để việc triển khai xây dựng NTM ở các xã biên giới trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những bước chuyển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.


TÂN AN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/nong-thon-moi/469021-xay-dung-nong-thon-moi-o-xa-bien-gioi-vuot-kho-thuc-hien-muc-tieu.html

  • Từ khóa