Tính đến sáng 21/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu ở Lạng Sơn là 4.461 xe. Sau nhiều ngày tăng, sáng nay bắt đầu ghi nhận giảm 137 xe do tài xế quay đầu "bỏ cuộc".
Cụ thể theo lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng ngày 21/12/2021 là 4.461 xe. Sau một ngày, lượng tồn đã bắt đầu có xu hướng giảm với 137 xe.
"Nguyên nhân chính là thời gian chờ đợi lâu, các mặt hàng nông sản bắt đầu hư hỏng nên các doanh nghiệp, chủ hàng lựa chọn giải pháp quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa nhằm gỡ lại phần nào chi phí", lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho hay.
Lãnh đạo cơ quan này tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hóa lên cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn xuất khẩu.
Nhiều doanh nghiệp, chủ hàng lựa chọn giải pháp quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa nhằm gỡ lại phần nào chi phí (Ảnh: Nam Trần/PNM).
Theo thống kê đến sáng nay, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn tồn 1.389 xe, trong đó xe chờ xuất khẩu là 183 xe, tồn tại bãi xe trung chuyển là 1.206 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử...
Cửa khẩu Chi Ma còn tồn 616 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là tinh bột sắn, hạt bo bo, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm...
Còn tại cửa khẩu Tân Thanh còn tồn tại 2.456 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là dưa hấu (Quảng Ngãi), thanh long (Bình Thuận), chuối xanh (Tiền Giang), mít (Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (Bình Định)...
Trước đó trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, phía nước bạn Trung Quốc đưa ra các lý do về kiểm soát phòng chống dịch, lỗi mạng… nên tình hình hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng.
"Tình hình diễn ra nhiều ngày rồi, tôi hy vọng mấy hôm nữa tình hình cải thiện, hoạt động bình thường trở lại để giảm bớt thiệt hại", vị này nhấn mạnh.
Theo thông tin từ phía lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tính đến hiện nay chỉ có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tiếp tục thông quan hàng hóa, còn cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma đã tạm thời đóng cửa.
"Tại cửa khẩu Chi Ma, từ ngày 8/12, phía Trung Quốc đã thực hiện tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm do nghi phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 tại Trấn Ái Điểm.
Ngày 10/12, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã gửi thư công tác số 28 đề nghị khôi phục lại cửa khẩu này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía bạn. Dừng hẳn thì sẽ không có xe nào đi qua được nên việc cải thiện rất chậm", lãnh đạo Sở Công Thương chia sẻ.
Trong khi đó, ở cửa khẩu Tân Thanh, vị này cho biết cơ bản là dừng, cũng có lúc mở nhưng sau đó lại dừng vì lí do kiểm soát dịch. Nếu mở bình thường thì mỗi ngày cửa khẩu Tân Thanh thông quan được 200 xe. Còn nếu đóng như mấy hôm nay thì không có xe nào qua được.
"Ngay ở cửa khẩu Hữu Nghị cũng vậy, cũng có đúng lúc mở, nhúc nhắc. Nếu không xuất khẩu được mà cứ có xe lên thì tăng, ùn ứ khó tránh khỏi. Dịch bệnh tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại nhiều", vị này chia sẻ.
Còn tại cuộc họp ngày 20/12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho biết, ngay sau khi nắm bắt thông tin, Bộ này đã có đoàn công tác phối hợp, làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và các đơn vị chức năng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để khẩn trương làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hóa xuất khẩu chưa thông quan.
Đồng thời, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố; Hiệp hội Rau quả Việt Nam; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, về việc phối hợp điều tiết xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản sang Trung Quốc, để chủ động các biện pháp tạm thời nhằm giảm thiểu những thiệt hại, chi phí cho doanh nghiệp.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, theo nguồn tin ngoại giao từ các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc, đơn vị đã nhận được Công hàm từ Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan Trung quốc thông báo trên bao bì của một số lô hàng nông sản xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam có nhiễm virus SARS-CoV-2 ở các mức độ khác nhau.
Ngoài ra, đã có lái xe của doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng qua Trung Quốc mắc Covid 19, và phía Trung Quốc đã quyết định tiến hành rà soát lại công tác phòng chống dịch.
Nguyễn Mạnh/dantri.com.vn