Doanh nghiệp dịch vụ môi trường: Nâng cao hiệu quả xử lý rác thải

Thứ 4, 05.01.2022 | 14:50:42
1,150 lượt xem

Xử lý rác thải tại các bãi rác là một trong những công tác quan trọng nhằm đảm bảo vấn đề môi trường về lâu dài. Do vậy, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp, đơn vị thu gom đã tập trung các biện pháp nhằm tăng tính hiệu quả của công tác trên.

Tại huyện Đình Lập, trung bình mỗi ngày lượng rác thải được thu gom đổ về bãi rác từ 18 đến 19 tấn. Lượng rác trên do Công ty TNHH MTV Áo Xanh (thị trấn Đình Lập) thực hiện thu gom. Dù lượng rác khá lớn, nhưng diện tích toàn bộ bãi rác chỉ có gần 1 ha, vì vậy, việc tối ưu lượng rác xử lý được doanh nghiệp thu gom đặc biệt quan tâm.

Kỹ thuật viên tại Công ty TNHH MTV Áo Xanh giám sát quá trình vận hành của lò đốt rác

Theo ông Trịnh Quang Cứ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Áo Xanh, với diện tích bãi rác gần 1 ha, nếu không có phương án xử lý đúng cách, hiệu quả thì chỉ trong 2 năm, bãi rác chắc chắn sẽ quá tải và không còn sức chứa. Do vậy, từ năm 2019, công ty đã chủ động đầu tư 3,9 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống lò đốt rác thế hệ mới với công suất xử lý rác thải sinh hoạt 1 tấn/giờ. Đồng thời, xây dựng một số hạng mục, lắp đặt thêm một số trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng.

Ông Cứ cho biết: So với các hình thức chôn lấp, đốt rác thải trước đây, lò đốt rác thế hệ mới có hệ thống xử lý khói thải bằng các bể than hoạt tính, công nghệ biozym… giúp lượng khói sinh ra khi đốt rác giảm đến 90% so với đốt thủ công. Bên cạnh đó, tỷ lệ đốt các loại rác thải bằng lò đốt trên cũng đạt trên 90%, rác thải gần như được đốt cháy hoàn toàn. Nhờ đó, so với chôn lấp rác trực tiếp không qua xử lý, lượng tro xỉ sau khi xử lý cần chôn lấp chỉ còn chưa đến 20%.

Cùng với huyện Đình Lập, hiện nay, các doanh nghiệp thu gom rác tại các huyện: Văn Quan, Chi Lăng cũng đã đầu tư lắp đặt các lò đốt rác hiện đại. Với công nghệ xử lý mới, các nguy cơ ô nhiễm từ việc chôn lấp rác được hạn chế đến mức tối đa. Bên cạnh đó, việc xử lý rác thải theo cách này còn giúp tiêu diệt toàn bộ các vi sinh vật có hại, có nguy cơ gây bệnh cho con người và các loài động vật, thực vật.

Còn tại các địa phương khác, mặc dù rác thải tại các bãi rác được xử lý bằng hình thức chôn lấp nhưng các doanh nghiệp đều tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định về việc chôn lấp rác hợp vệ sinh. Như tại huyện Bắc Sơn, việc thu gom rác do Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Phúc Lộc thực hiện. Các khâu thu gom, phân loại và xử lý rác đều được lãnh đạo công ty quán triệt đến từng thành viên trong tổ thu gom, xử lý. Bà Lèo Thị Lạng, Giám đốc công ty cho biết: Các loại rác đều được phân loại cụ thể để lựa chọn cách khi xử lý. Đối với các loại rác có nguy cơ cao gây ô nhiễm, đơn vị sẽ không thực hiện chôn lấp mà sẽ hợp đồng với các đơn vị đủ khả năng xử lý, vận chuyển. Đồng thời, để hạn chế ô nhiễm về lâu dài, đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mỗi năm để mua các chế phẩm sinh học phun xử lý trong vài ngày trước khi chôn lấp.

Để giám sát công tác xử lý rác, những năm qua, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) tỉnh thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ phân tích, đánh giá, quan trắc đối với hoạt động xử lý rác thải tại các bãi rác trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá từ Chi cục Bảo vệ môi trường, từ năm 2018 trở lại đây, nhiều đơn vị đã chủ động đầu tư kinh phí để mua các trang thiết bị như: xe chuyên dụng; lò đốt rác… nhằm thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải một cách an toàn. Nhờ đó, công tác xử lý rác tại các bãi rác cơ bản đều đáp ứng được quy định về bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Vĩnh Phú, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết: Định hướng về lâu dài đối với công tác xử lý rác thải chính là đẩy mạnh các công nghệ xử lý rác thải hiện đại, hạn chế việc xử lý bằng hình thức chôn lấp. Sự chủ động từ các doanh nghiệp, đơn vị thu gom rác đã và đang góp phần kéo dài tuổi thọ của các bãi rác, giảm thiểu đáng kể nguy cơ ô nhiễm môi trường đất, nước và nguy cơ gây hại đến sức khoẻ con người tại các khu vực bãi rác trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đơn vị đang tích cực tham mưu cho Sở TN&MT xây dựng, triển khai các kế hoạch xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung trên địa bàn. Trước mắt, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ xây dựng thêm 1 nhà máy xử lý rác thải tập trung với công nghệ hiện đại trên địa bàn huyện Văn Quan. Cùng đó, đơn vị đang đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp có đủ tiềm lực, công nghệ về xử lý rác thải tại tỉnh Hưng Yên để có thể cùng nhau triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả xử lý các loại rác thải nói chung và rác thải nguy hại nói riêng.

Các giải pháp ngành tài nguyên, môi trường tỉnh đã triển khai và sự chủ động từ các doanh nghiệp đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả xử lý rác thải tại các bãi rác. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.


GIA KHÁNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/472555-doanh-nghiep-dich-vu-moi-truong-nang-cao-hieu-qua-xu-ly-rac-thai.html

  • Từ khóa