Nộp ngân sách: Nỗ lực song hành từ doanh nghiệp và cơ quan Thuế

Thứ 5, 06.01.2022 | 10:26:54
1,075 lượt xem

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 song nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực vượt khó để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục đóng góp quan trọng vào kết quả thu nộp ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, hiện cơ quan thuế quản lý 2.674 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, trong đó, có 100 doanh nghiệp có vốn Nhà nước, 36 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 2.538 doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Hằng năm, số thuế thu được từ các doanh nghiệp luôn là một trong những nguồn thu lớn nhất, ổn định nhất và đóng vai trò then chốt, quyết định đến việc hoàn thành dự toán trong năm.

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn đá Thượng Thành, huyện Chi Lăng

Năm 2021, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ. Bên cạnh đó, một số địa bàn thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng tới một bộ phận lao động làm việc tại các doanh nghiệp…Trước bối cảnh như vậy, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp để khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất. Công ty Than Na Dương, một trong những doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất trên địa bàn tỉnh là một ví dụ.

  Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để ổn định sản xuất kinh doanh, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được công ty đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Văn Tảo, Trưởng Phòng Tổ chức – Hành chính, Công ty Than Na Dương cho biết: Để chủ động ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh, công ty đã chủ động xây dựng  quy định, phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; bố trí phương tiện riêng đưa đón công nhân; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất để làm việc, ăn, nghỉ tại chỗ. Bên cạnh tập trung các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, công ty tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường cơ giới hóa, áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất… Bằng các biện pháp đồng bộ được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Năm 2021, công ty thực hiện nộp ngân sách trên 130 tỷ đồng, lương của người lao động tăng 8%.

Cùng với Công ty Than Na Dương, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực vượt khó, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục khó khăn do tác động của dịch COVID-19 như: yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; tổ chức tiêm phòng; thực hiện phương án làm việc, ăn, nghỉ tại chỗ để không gián đoạn công việc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh… Qua đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, vừa ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách của mình.

Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ quan thuế tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức. Bên cạnh tuyên truyền, hỗ trợ trực tiếp (năm 2021 hỗ trợ qua điện thoại được 729 lượt, hỗ trợ tại bộ phận một cửa được 2.531 lượt, tổ chức 12 buổi đối thoại trực tiếp với hơn 1.100 lượt người nộp thuế…), Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền đến các doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa hỗ trợ thông tin tối đa cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” bằng các hình thức như: hướng dẫn chính sách thuế, gửi danh mục lịch khai, nộp thuế, quyết toán thuế…

Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự chủ động, linh hoạt trong các biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ của cơ quan thuế đã góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước. Năm 2021, tổng thu ngân sách từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được gần 740 tỷ đồng (chiếm 23,16% tổng thu nội địa của tỉnh). Trong đó, một số khu vực đạt kết quả cao so với dự toán như: doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 131%; doanh nghiệp có vốn Nhà nước địa phương đạt 116%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 102,5%.

Từ số nộp của các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào kết quả thu nội địa chung trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 3.194 tỷ đồng, đạt 146% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 134% dự toán tỉnh giao và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2020.


TÂN AN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/472762-nop-ngan-sach-no-luc-song-hanh-tu-doanh-nghiep-va-co-quan-thue.html

  • Từ khóa