Lộc Bình dồn lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 4, 01.06.2022 | 14:37:33
1,130 lượt xem

Trong năm 2022, huyện Lộc Bình là một trong hai địa bàn có nhiều dự án trọng điểm nhất của tỉnh (sau thành phố Lạng Sơn) gồm 5 dự án đầu tư hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông quan trọng có tính kết nối cao, lan toả lớn. Để triển khai có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, huyện Lộc Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Các dự án trọng điểm đang thực hiện giải phóng mặt bằng năm 2022 trên địa bàn huyện Lộc Bình gồm: dự án cầu Lộc Bình số 1, hạng mục đường giao thông và khu tái định cư Lục Thôn; khu tái định cư và dân cư Hữu Khánh; quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn (dự án Mẫu Sơn); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3 đến km 18 và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80.

Nhà thầu thực hiện san ủi mặt bằng dự án xây dựng cầu Lộc Bình số 1 hạng mục đường giao thông và khu tái định cư Lục Thôn

Diện tích dự kiến thu hồi để thực hiện các dự án nêu trên trong năm 2022 khoảng 150 ha với tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.000 hộ. Đây là các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế lớn, có sức lan toả mạnh đến phát triển kinh tế – xã hội của huyện Lộc Bình nói riêng và của tỉnh Lạng Sơn nói chung. Vì vậy, để thống nhất chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thành lập ban chỉ đạo và phân công các đồng chí Thường trực Huyện uỷ trực tiếp chỉ đạo từng dự án trọng điểm và mỗi dự án phải thành lập tổ công tác chuyên trách thực hiện dự án do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng.

Theo kế hoạch, với dự án Mẫu Sơn, trong năm 2022 phải thực hiện cơ bản xong công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với diện tích 121 ha nằm trên địa bàn xã Khánh Xuân và Mẫu Sơn. Khối lượng công việc lớn, địa bàn đo đạc kiểm đếm rộng, để đáp ứng yêu cầu công việc, tổ công tác của UBND huyện đã thành lập tổ tham mưu giúp việc chuyên trách thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với 12 người, chia làm 3 nhóm phụ trách từng địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tuyển, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Tổ trưởng tổ giúp việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Mẫu Sơn cho biết: Theo kế hoạch của nhà đầu tư, trong năm 2022, dự án phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng 119 ha để triển khai các hạng mục theo thiết kế. Khối lượng công việc lớn, do đó, tổ giúp việc thường xuyên phải làm thêm giờ. Về cơ chế làm việc, hằng tuần, tổ phải báo cáo kết quả với đồng chí tổ trưởng tổ công tác, tổ trưởng báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng huyện, phương pháp là làm đến đâu gọn đến đó. Ngoài ra, tổ giúp việc phải phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, UBND các xã có dự án thu hồi đất để thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm khác thì mô hình hoạt động, cơ chế thông tin, báo cáo của tổ giúp việc được triển khai tương tự.

Với sự chỉ đạo sát sao và hoạt động hiệu quả của tổ công tác, tổ giúp việc chuyên trách, trong 5 tháng đầu năm 2022, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra. Cụ thể, tại dự án Mẫu Sơn đã kiểm đếm được 118 ha, ban hành 5 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, UBND huyện đã chi trả cho 24 hộ với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng được 12/119 ha. Tại dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3 đến km 18 thuộc địa bàn huyện Lộc Bình, UBND huyện đã bàn giao luỹ kế đến hết tháng 5/2022 được 32/42,5 ha. Đối với dự án cầu Lộc Bình số 1, hạng mục đường giao thông và khu tái định cư Lục Thôn, đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 3,1/50,8 ha và dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và dân cư nông thôn xã Hữu Khánh đã bàn giao mặt bằng được 41,4/48 ha. Riêng đối với dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến Km 80, hiện UBND huyện đã hoàn thành việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất huyện Lộc Bình giai đoạn 2021 – 2030 làm căn cứ thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật.

Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Mặc dù kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong 5 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Do vậy, trong tháng 6 và những tháng còn lại của năm 2022, UBND huyện sẽ thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng, trong đó, ngay trong tháng 6/2022, UBND huyện sẽ thực hiện trình tự thủ tục để cưỡng chế 4 hộ chưa chấp hành quy định của Nhà nước về thu hồi giải phóng mặt bằng. Đồng thời, UBND huyện đẩy nhanh công tác tính toán, phê duyệt phương án để thực hiện chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng, phấn đấu trong năm 2022 thực hiện xong giải phóng mặt bằng 1 dự án và giải phóng mặt bằng theo kế hoạch của chủ đầu tư 4 dự án.

Công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm luôn khó khăn, phức tạp nhưng với cách làm như hiện nay của huyện Lộc Bình, tin tưởng trong năm 2022, công tác giải phóng mặt bằng của huyện sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Qua đó, giúp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình vào khai thác phát huy hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.


Trang Ninh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/503414-loc-binh-don-luc-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-trong-diem.html

  • Từ khóa