Thu thuế xuất, nhập khẩu: Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng “về đích sớm”

Thứ 5, 02.06.2022 | 08:22:07
825 lượt xem

Năm 2022, chỉ tiêu thu thuế xuất, nhập khẩu (XNK) của Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế (ĐSQT) Đồng Đăng là 205 tỷ đồng. Trong bối cảnh có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh khiến số thu thuế từ hoạt động XNK của nhiều đơn vị giảm mạnh, tuy nhiên, với những giải pháp phù hợp, đến ngày 30/5, số thu của Chi cục Hải quan Ga ĐSQT Đồng Đăng đã được hơn 220 tỷ đồng, vượt 7% dự toán giao.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Ga ĐSQT Đồng Đăng, chưa năm nào chỉ tiêu dự toán giao thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa cho chi cục lại cao như năm 2022. Trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cũng như những thay đổi bất thường trong hoạt động thương mại biên giới … khiến hoạt động XNK hàng hóa qua Ga ĐSQT bị ảnh hưởng theo hướng bất lợi.

Cán bộ Chi cục Hải quan Ga ĐSQT Đồng Đăng kiểm tra thông số toa tàu chở hàng hóa XNK

Bà Cao Hoài Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga ĐSQT Đồng Đăng chia sẻ: Những năm trước, số thu của chi cục đạt cao nhất là trên 150 tỷ đồng. Do vậy, để đạt được dự toán  giao trong năm 2022, chi cục đã xây dựng kế hoạch chi tiết và thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng thu.

Cụ thể, chủ động gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp hoạt động XNK, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp. Cùng đó, Chi cục tổ chức đoàn công tác gặp gỡ doanh nghiệp XNK những mặt hàng có thuế suất lớn như: thép, quặng sắt, nhôm thỏi, gạch chịu lửa, hàng gia dụng… mời gọi thực hiện thủ tục qua đơn vị.

Bên cạnh đó, ngay từ cuối tháng 2/2022, chi cục chủ động tổ chức hội nghị gặp gỡ với các doanh nghiệp hoạt động XNK để trao đổi, phổ biến về những thuận lợi, tiện ích khi doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua Ga ĐSQT Đồng Đăng; chủ động làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để tổng công ty chỉ đạo các doanh nghiệp đường sắt trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí sắp xếp toa xe, cũng như tổ chức tăng năng lực bốc dỡ hàng hóa XNK qua Ga ĐSQT Đồng Đăng; bố trí cán bộ làm việc cả tuần, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ nhằm kịp thời xử lý thủ tục cho doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa, đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan, rà soát, rút gọn một số thủ tục để đẩy nhanh thời gian thông quan…

Chính những giải pháp trên đã tạo được niềm tin từ cộng đồng doanh nghiệp XNK, số lượng doanh nghiệp đến làm thủ tục tại đơn vị đã tăng mạnh. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2022, đã có thêm 295 doanh nghiệp mới thực hiện thủ tục XNK qua Chi cục Hải quan Ga ĐSQT Đồng Đăng, tăng 251,1% so với cùng kỳ năm 2021. Từ đó, kim ngạch hàng hóa XNK qua cửa khẩu Ga ĐSQT Đồng Đăng đạt 140 triệu USD, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số thu thuế XNK của chi cục trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt trên 220 tỷ đồng, vượt 7% chỉ tiêu dự toán được giao đầu năm.

Chị Nguyễn Lan Anh, đại diện Công ty TNHH MTV Trường Thạch (địa chỉ đường Nhị Thanh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Doanh nghiệp thường xuyên thực hiện XNK hàng hóa qua cửa khẩu Ga ĐSQT Đồng Đăng, trong thời gian qua, cán bộ hải quan luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện thông quan hàng nhanh nhất. Điều nhìn thấy rõ nhất là các doanh nghiệp chỉ cần kê khai thông tin lên hệ thống VNACSS/VCIS (khai báo điện tử) là có cán bộ hải quan tiếp nhận và hỗ trợ trong kê khai giấy tờ, từ đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga ĐSQT Đồng Đăng cho biết thêm: Với kết quả đạt được, dự kiến trong tháng 6/2022, Cục Hải quan tỉnh sẽ điều chỉnh bổ sung dự toán thu cho chi cục từ 70 – 100 tỷ đồng. Vì vậy, để đạt và hoàn thành nhiệm vụ theo dự toán giao thêm, Chi cục Hải quan Ga ĐSQT Đồng Đăng sẽ tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc, mời gọi doanh nghiệp làm thủ tục và thực hiện XNK hàng hóa qua Ga ĐSQT Đồng Đăng. Đồng thời, thường xuyên bám sát hoạt động của các doanh nghiệp để kịp thời xử lý nhưng phát sinh trong quá trình thông quan của doanh nghiệp.

Mặc dù là đơn vị hoàn thành và vượt dự toán thu thuế XNK đề ra từ đầu năm 2022 sớm nhất trong toàn Cục Hải quan tỉnh, nhưng với quyết tâm và những giải pháp đề ra, hy vọng rằng tổng số thu cuối năm của Chi cục Hải quan Ga ĐSQT Đồng Đăng sẽ tiếp tục đạt cao hơn nữa.


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/503641-thu-thue-xuat-nhap-khau-chi-cuc-hai-quan-ga-duong-sat-quoc-te-dong-dang-ve-dich-som.html


  • Từ khóa