Bình Gia: Phát triển kinh tế từ trồng quế

Thứ 5, 02.06.2022 | 14:19:41
1,245 lượt xem

Xác định quế là cây trồng chủ lực, những năm gần đây, UBND huyện Bình Gia đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn huyện mở rộng diện tích trồng cây quế. Hướng đi đó bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân.

Bình Gia có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp sau khi rà soát, điều chỉnh là 94.151,16 ha; chiếm 86,04% tổng diện tích tự nhiên toàn huyện, trong đó, diện tích rừng phòng hộ 9.497,28 ha; rừng sản xuất 84.203,88 ha. Với diện tích rừng sản xuất tương đối lớn, nguồn lao động dồi dào thuận lợi cho phát triển lâm nghiệp, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây trồng trong đó có cây quế. Cây quế bắt đầu trồng trên địa bàn huyện Bình Gia khoảng từ năm 1998, tuy nhiên còn nhỏ lẻ, manh mún. 5 năm gần đây, nhận thấy trồng cây quế cho thu nhập ổn định nên nhiều hộ trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đầu tư, trồng và chăm sóc cây quế.

Người dân xã Vĩnh Yên, huyện Bình Gia chăm sóc rừng quế

Là xã có diện tích trồng cây quế khá lớn ở huyện, xã Tân Hòa hiện có trên 500 ha quế, trong năm 2021, đã có nhiều gia đình có thu nhập cao từ trồng loại cây này. Bà Đặng Thị Tàn, thôn Tân Tiến, xã Tân Hòa cho biết: Năm 2015, gia đình tôi trồng khoảng 10 vạn cây quế trên diện tích 15 ha. Sau 5 năm, gia đình tỉa bán vụ đầu tiên với sản lượng 3 tấn vỏ quế, thu nhập 120 triệu đồng. Trung bình 1 ha quế trồng 10 năm sẽ bán được 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, năm 2017, gia đình tôi còn đầu tư làm vườn ươm cây quế phục vụ nhu cầu giống trong và ngoài huyện, trung bình một năm, gia đình tôi xuất bán 30 vạn cây con, thu nhập trên 200 triệu đồng.

Ông Hoàng Kim Viện, Chủ tịch UBND xã Tân Hoà cho biết: Từ năm 2016 đến nay, từ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, đặc biệt là nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình 30a…; người dân trên địa bàn xã  được Nhà nước hỗ trợ phân bón và giống cây trồng với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đến nay, toàn xã có 175 hộ được vay vốn với tổng dư nợ trên 7,9 tỷ đồng để mở rộng quy mô trồng quế. Chỉ tính riêng trong năm 2021, toàn xã đã khai thác và tiêu thụ trên 40 tấn quế các loại, đem lại giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Hay như tại xã Vĩnh Yên, tổng diện tích trồng cây quế có tới trên 400 ha. Ông Bàn Văn Khải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định cây quế là một trong những loại cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, những năm qua, chính quyền xã chú trọng tuyên truyền, vận động bà con chăm sóc phát triển cây quế. Hiện nay, trên địa bàn xã có 185 hộ trồng cây quế, trong năm 2021, những hộ có diện tích trồng quế có tuổi từ 5 đến 6 năm đã cho khai thác bước đầu (tỉa cành, lá… bán), thu được từ 40 đến 50 triệu đồng/hộ/vụ.

Hiện nay, cây quế không chỉ được trồng tập trung tại xã Vĩnh Yên, Tân Hòa mà còn được trồng tại các xã: Thiện Long, Hòa Bình, Hưng Đạo… của Bình Gia với tổng diện tích toàn huyện khoảng hơn 2.816 ha. Sau 5 năm trồng, cây quế có thể cho thu hoạch và được bán. Quế cho thu hoạch toàn bộ cả cây: đối với vỏ thu hoạch vào 2 vụ chính từ tháng 4 đến tháng 5 và tháng 9 đến tháng 10 hằng năm. Cành, lá thu hoạch quanh năm đề chưng cất tinh dầu; khi khai thác hết thì thân cây bán làm gỗ…

Ông Hoàng Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Quế là cây lâm nghiệp cho giá trị kinh tế cao và nông dân cũng có thể tận thu toàn bộ sản phẩm. Hiện nay, trên địa bàn huyện chưa có doanh nghiệp, HTX đầu tư sản xuất, chế biến tinh dầu quế quy mô lớn mà chủ yếu là các thương lái trong và ngoài tỉnh trực tiếp thu mua sản phẩm quế của người dân làm nguyên liệu. Những năm gần đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây quế, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế đồi rừng, trong đó mũi nhọn là trồng cây quế.

Cụ thể, để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế đồi rừng, trồng các loại cây lâm nghiệp, trong đó có cây quế, từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã có 31 dự án vay vốn được phê duyệt, tổng số tiền đã giải ngân là 13.778,2 triệu đồng. Năm 2022, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động người dân chăm sóc, mở rộng diện tích phấn đấu năm nay, toàn huyện trồng được thêm 500 ha cây quế.

Với hiệu quả kinh tế bước đầu mà cây quế mang lại, việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân mở rộng diện tích trồng quế sẽ mở ra hướng mới để Bình Gia khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho các hộ dân, đồng thời, tăng độ che phủ rừng, góp phần phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn huyện.


Hoàng Cường/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/503677-binh-gia-phat-trien-kinh-te-tu-trong-que.html

  • Từ khóa