Niềm vui đường mới

Thứ 6, 03.06.2022 | 14:48:28
677 lượt xem

Những ngày này, người dân các xã: Khánh Xuân, Tú Đoạn, Khuất Xá, Tú Mịch, huyện Lộc Bình rất phấn khởi khi toàn bộ tuyến đường huyện (ĐH 36) nối từ thị trấn Lộc Bình đến thôn Bản Giểng, xã Tú Mịch được hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế của người dân.

Có dịp quay trở lại đi trên con ĐH 36 vào một ngày đầu tháng 6/2022, chúng tôi bất ngờ bởi hình ảnh con đường đất bụi mù những hôm nắng, lầy lội những ngày mưa trước đây đã được thay thế bởi con đường bê tông phẳng lì.

Công nhân Công ty Cổ phần Gạch ngói Hợp Thành bê tông tuyến ĐH 36 đoạn qua xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình

Ông Mã Văn Lộc, thôn Bản Giểng, xã Tú Mịch cho biết: Trước đây, con đường này là đường đất nên vào những hôm trời mưa người dân chúng tôi đi lại rất khó khăn. Khi chính quyền xã thông tin về việc Nhà nước sẽ thực hiện cải tạo, bê tông tuyến đường, chúng tôi rất phấn khởi bởi đây là niềm mong mỏi của nhiều thế hệ người dân sinh sống tại đây. Để góp phần hoàn thiện tuyến đường, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 25 m2 đất và nhất trí cho đơn vị thi công xúc đất đồi của gia đình để lấp nền đường trước khi tiến hành đổ bê tông. Đến nay, tuyến đường đã được bê tông toàn bộ, nhờ đó, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân dễ dàng và thuận lợi hơn.

Không riêng ông Lộc mà tất cả các hộ dân sinh sống, đi lại dọc tuyến đường này đều rất vui mừng, phấn khởi bởi mong ước bao lâu nay về con đường bê tông để đi lại thuận tiện nay đã trở thành hiện thực.

Tuyến ĐH 36 có điểm đầu tại km 24 + 500 quốc lộ 4B, điểm cuối tại km 4 +800 ĐH 30 trước đây toàn bộ đều là đường đất. Do đường sá đi lại khó khăn nên nông sản của người dân thường bị tiểu thương ép giá, giá vận chuyển vật liệu xây dựng cũng cao hơn so với khu vực khác. Trước thực tế trên, nhiều năm qua, người dân nơi đây đã kiến nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư con đường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu buôn bán hàng hóa của bà con.

Đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, đầu năm 2018, tuyến ĐH 36 được triển khai thi công.

Ông Vi Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình cho biết: Quá trình triển khai thực hiện dự án, có thời điểm thời tiết mưa nhiều, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó khăn về nguồn vốn… làm gián đoạn tiến trình thi công, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện công trình. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, phòng đã tham mưu UBND huyện cân đối nhiều nguồn vốn khác nhau để triển khai thi công tuyến đường. Trong đó, có các nguồn vốn như: vốn ngân sách của huyện, vốn xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn từ đề án phát triển giao thông nông thôn tỉnh và các nguồn vốn khác huy động từ tổ chức và người dân. Cùng đó, ưu tiên thực hiện thi công trước đối với những đoạn đường đi qua khu dân cư, trường học để bà con đi lại, vận chuyển giao thương hàng hóa, đi học được thuận tiện, an toàn.

Cùng đó, chính quyền xã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, ngày công lao động cùng với đơn vị thi công hoàn thành công trình. Theo số liệu thống kê, người dân các xã dọc tuyến đường đã hiến trên 3.000 m2 đất và đóng góp tiền, ngày công lao động với trị giá trên 300 triệu đồng để hoàn thành con đường. Với những nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng lòng ủng hộ của người dân, đến đầu tháng 6/2022, toàn bộ tuyến đường đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Theo đó, công trình có tổng chiều dài 16 km, mặt đường rộng 3,5 m, kết cấu bê tông xi măng với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng.

Ông Nông Văn Cao, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khánh Xuân cho biết: Tuyến đường huyện DH 36 đi qua thôn Bản Hoi trên địa bàn xã. Trước đây, con đường này là đường đất nên khi trời mưa người dân trong thôn đi lại trao đổi hàng hóa rất khó khăn. Từ khi tuyến đường được bê tông hóa, việc đi lại, tiêu thụ nông sản, trao đổi hàng hóa của người dân dễ dàng và thuận lợi hơn.

Con đường mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/503909-niem-vui-duong-moi-3.html

  • Từ khóa