Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án điều chỉnh mở rộng khu đô thị Nam Hoàng Đồng 1

Thứ 2, 22.08.2022 | 14:43:30
708 lượt xem

Hiện nay, nhiều hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại dự án điều chỉnh mở rộng khu đô thị Nam Hoàng Đồng 1, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn chưa thể hoàn thành thi công xây dựng theo kế hoạch do vướng mắc về mặt bằng.

Dự án điều chỉnh khu đô thị mới Nam Hoàng Đồng 1 thành phố Lạng Sơn có diện tích thu hồi đất hơn 25,7 ha, chủ đầu tư là Công ty Cồ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn. Tính đến giữa tháng 8/2022, công trình đã được UBND thành phố Lạng Sơn thực hiện giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư được 22,96/25,7 ha, tương đương 89% diện tích toàn dự án. Hiện toàn dự án còn hơn 2,7 ha của 42 hộ gia đình, trong đó có 38 hộ chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện các hạng mục hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước, cấp điện…

Nhà thầu thi công thảm hạng mục mặt đường đôi tại dự án điều chỉnh mở rộng khu đô thị Nam Hoàng Đồng 1

Trong quá trình thực hiện, UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với UBND xã Hoàng Đồng và chủ đầu tư vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng các hộ chưa nhất trí nhận tiền và bàn giao mặt bằng do còn thắc mắc về đơn giá bồi thường thấp, đề nghị được thỏa thuận với chủ đầu tư; đề nghị được cấp tái định cư theo diện mất 500 m2 đất nông nghiệp được 1 ô tái định cư; mất đất ở nhưng không phải di chuyển chỗ ở cũng đề nghị được cấp tái định cư…

Để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị của người bị thu hồi đất, UBND thành phố Lạng Sơn xem xét cụ thể từng trường hợp và trả lời, giải quyết kiến nghị người dân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố để xem xét hỗ trợ thêm từ nguồn kinh phí của nhà đầu tư cho các hộ bị ảnh hưởng. Theo số liệu thống kê, các trường hợp bị thu hồi đất ngoài được nhận kinh phí theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ của nhà nước, chủ đầu tư còn thực hiện hỗ trợ thêm cho 230 lượt hộ với tổng kinh phí hơn 120 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn chưa đồng thuận nhận tiền và bàn giao đất để chủ đầu tư thực hiện san lấp mặt bằng, xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án theo tiến độ đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn – chủ đầu tư dự án cho biết: Diện tích mặt bằng còn dở dang khiến cho việc triển khai thi công hệ thống hạ tầng giao thông và các hạng mục khác của chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, khiến cho hạ tầng của khu đô thị không được đồng bộ, chậm phát huy hiệu quả đầu tư dự án. Không những thế, việc chậm giải phóng mặt bằng không chỉ dẫn đến việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chậm mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thi công hơn 200 căn hộ xây thô theo đúng thiết kế dự án được duyệt.

Trước những khó khăn, vướng mắc nêu trên, ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện UBND thành phố đã thực hiện xong việc rà soát toàn bộ các trường hợp còn vướng mắc và báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ xin ý kiến chỉ đạo biện pháp xử lý. Theo đó, Ban Thường vụ đã thống nhất và đồng ý với phương án thực hiện quy trình cưỡng chế đối với 16 hộ, dự kiến thực hiện trong tháng 9/2022 và giao các cơ quan chuyên môn thực hiện quy trình theo quy định hiện hành. Đồng thời, UBND thành phố đề nghị chủ đầu tư bố trí đủ kinh phí để khi thành phố thực hiện vận động tuyên truyền lần cuối nếu các hộ đồng thuận bàn giao mặt bằng thì thực hiện chi trả ngay phần bồi thường cũng như khoản hỗ trợ của nhà đầu tư. Mục tiêu của thành phố trong năm 2022 phải thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án điều chỉnh mở rộng khu đô thị Nam Hoàng Đồng 1.

Thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án điều chỉnh mở khu đô thị Nam Hoàng Đồng không còn nhiều. Do đó, để đẩy nhanh công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án thì ngoài thực hiện các biện pháp đã nêu ở trên, thành phố cần thống nhất với chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng cụ thể theo từng tuần, tháng, đồng thời thành lập các tổ công tác chuyên trách của thành phố thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền trước khi thực hiện quy trình cưỡng chế. Có như vậy, công tác giải phóng mặt bằng dự án điều chỉnh mở rộng khu đô thị Nam Hoàng Đồng 1 mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2022.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/521582-thao-go-vuong-mac-giai-phong-mat-bang-du-an-dieu-chinh-mo-rong-khu-do-thi-nam-hoang-dong-1.html

  • Từ khóa