Đồng hành với thanh niên nông thôn khởi nghiệp sáng tạo

Chủ nhật, 28.08.2022 | 00:00:00
584 lượt xem

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang phát triển mạnh mẽ và tiếp tục là xu hướng mở ra sự tăng trưởng lớn trên thị trường, khuyến khích thanh niên nông thôn (TNNT) khởi nghiệp, lập nghiệp tại địa phương. Nắm bắt được điều đó, Trung ương Đoàn triển khai nhiều chương trình tập huấn trang bị kiến thức, hỗ trợ TNNT phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Theo thống kê của Trung ương Đoàn, những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đổi mới phát triển rất mạnh mẽ với hơn 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, cùng với sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư quốc tế cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Đồng hành với thanh niên nông thôn khởi nghiệp sáng tạo
Thanh niên nông thôn tham gia tập huấn trang bị kiến thức về phát triển kinh tế do Trung ương Đoàn tổ chức tại Sa Pa, Lào Cai. 

Riêng tại khu vực nông thôn đã manh nha một “dòng chảy ngược” khi nhiều bạn trẻ quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp, nhất là sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Trăn trở với nguồn tài nguyên bản địa, khao khát làm giàu trên mảnh đất quê hương, cùng vốn kiến thức và tư duy đổi mới, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã và đang góp phần vào quá trình hiện đại hóa, chuyển đổi số ngành nông nghiệp.

Tại Hội nghị tập huấn trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho TNNT diễn ra tại Sa Pa (Lào Cai), do Trung ương Đoàn chủ trì phối hợp tổ chức mới đây, nhiều bạn trẻ mạnh dạn trình bày các ý tưởng khởi nghiệp và xin tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia. Chia sẻ về dự án kinh doanh lá tắm Dao đỏ của mình, Chảo Lao Tả (xã Ngũ Chỉ Sơn) trải lòng: “Trước đây, lá tắm chỉ là kinh nghiệm lưu truyền trong dân tộc Dao, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, chữa bệnh, đặc biệt rất tốt cho phụ nữ sau sinh và trẻ nhỏ.

Nhận thấy khách du lịch đến trải nghiệm và rất hài lòng nên sau khi tốt nghiệp trở về quê, tôi đã nghiên cứu để chuẩn hóa bài thuốc. Hiện sản phẩm đã phân phối ở thị trường Sa Pa và một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến với lớp tập huấn, tôi mong muốn học hỏi nhiều kiến thức về khởi nghiệp, nhất là việc tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường kinh doanh”.

Đồng hành với chuỗi hoạt động của Trung ương Đoàn, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật nông nghiệp tham gia trao đổi, giải đáp tại lớp tập huấn. Anh Hoàng Phi Long, chuyên gia về tư vấn và đào tạo quản trị bán hàng, quản trị sản xuất và xúc tiến thương mại quốc tế, tâm huyết: “Những người muốn khởi nghiệp cần có các kỹ năng ủy thác, giao tiếp, đàm phán, lập kế hoạch, xây dựng đội ngũ, lãnh đạo, bán hàng và marketing, phân tích, nghiên cứu thị trường, quản lý tài chính cũng như thời gian”. 

Theo lãnh đạo Trung ương Đoàn, nhằm hỗ trợ kiến thức cho TNNT trong quá trình khởi nghiệp, Trung ương Đoàn tổ chức một chuỗi các buổi tập huấn tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Không chỉ hướng dẫn đoàn viên, thanh niên các bước viết dự án kinh doanh, kỹ năng thuyết trình về sản phẩm, trình bày dự án để vay vốn hoặc kêu gọi vốn đầu tư, mục tiêu mà các lớp tập huấn hướng đến là cung cấp cho thanh niên cách khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, xây dựng dự án sản xuất, kinh doanh cũng như quản trị nhân lực, đầu tư, đàm phán, quản lý tài chính, xây dựng thương hiệu, xây dựng và quản lý hệ thống bán hàng...

Tiếp nối thành công của lớp tập huấn lại Sa Pa, Trung ương Đoàn tiếp tục triển khai chương trình tập huấn trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho TNNT các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên.

Với chủ đề “Câu chuyện thương hiệu-Hãy tạo sự khác biệt”, tại hội nghị tập huấn, đoàn viên, thanh niên được nghe các diễn giả chia sẻ về câu chuyện tạo dựng sự khác biệt trong xây dựng thương hiệu, nghệ thuật bán hàng, phương pháp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng, xây dựng đội ngũ chung chí hướng...

Ông Hoàng Phi Long, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Khởi nghiệp liêm chính quốc gia cho rằng, mỗi TNNT cần chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tối đa sự hỗ trợ của Nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường hội nhập, phát triển. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật tri thức mới, những kỹ năng cần thiết, chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Tại các buổi tập huấn, nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những khó khăn mà TNNT gặp phải trong quá trình khởi nghiệp là nguồn vốn. Do đó, các đại biểu dành nhiều thời gian trao đổi về việc kết hợp hài hòa giữa 3 nhân tố là tổ chức tín dụng, Đoàn Thanh niên và cơ chế, chính sách của Nhà nước.

Chia sẻ về hướng thúc đẩy TNNT khởi nghiệp, Trưởng ban TNNT Trung ương Đoàn Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ kết nối các bạn TNNT với những gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở các lĩnh vực để hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi cần thiết. Cùng với đó, triển khai sàn nông sản trên vũ trụ ảo Metaverse và tổ chức Triển lãm nông nghiệp số trên nền tảng Techfest VN 247-nền tảng số hoạt động tổ chức sự kiện kết nối, triển lãm, hội thảo, đầu tư, đào tạo, quảng bá, thương mại hóa cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia kết nối quốc tế, kết nối 63 tỉnh, thành đoàn và các quốc gia trên thế giới... Qua đó, mở không gian kết nối cho TNNT có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng, gặp gỡ đối tác tiềm năng.


Dương Triều - Bảo Anh/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/dong-hanh-voi-thanh-nien-nong-thon-khoi-nghiep-sang-tao-703949

  • Từ khóa