5-10 mùa đông tới của châu Âu sẽ rất khủng khiếp vì thiếu khí đốt

Thứ 2, 29.08.2022 | 14:59:37
265 lượt xem

Bộ trưởng Năng lượng Bỉ vừa cảnh báo các nước châu Âu sẽ phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất nếu không giảm được giá khí đốt.

Các quốc gia châu Âu đang phải vật lộn với giá khí đốt tăng khủng khiếp kể từ khi nhà cung cấp khí đốt chính là Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và hứng loạt trừng phạt từ phương Tây.

Theo đó, các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đang cố gắng cắt giảm lượng nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga. Đáp trả lại, Nga, nước cung cấp 40% lượng khí đốt cho châu Âu trong năm ngoái, gần đây đã siết van nguồn cung tới châu Âu.

 5-10 mùa đông tới của châu Âu sẽ rất khủng khiếp vì thiếu khí đốt - 1

Điện chiếu sáng mặt ngoài ở một nhà thờ ở Đức bị tắt để tiết kiệm điện (Ảnh: Reuters).

Viết trên Twitter, Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten cho rằng, giá khí đốt ở châu Âu cần ngừng tăng ngay lập tức. Ông cũng cho rằng mối liên quan giữa giá khí đốt và giá điện là giả tạo và cần được thay đổi.

"5-10 mùa đông tới sẽ cực kỳ khủng khiếp nếu chúng ta không làm gì cả", bà nói và thêm rằng: "Chúng ta phải hành động tại nguồn, ở cấp độ châu Âu và phải làm sao để "đóng băng" giá khí đốt".

Theo BBC, giá điện ở châu Âu cũng đang tăng mạnh và đạt mức cao kỷ lục trong tuần này. Điều này là do khí đốt đang là nguồn sản xuất điện chính của khu vực.

Ở Đức, các hợp đồng mua điện trước một năm đạt 995 euro (tương đương 991 USD) cho mỗi MWh (1 MWh = 1.000 kWh). Trong khi đó tại Pháp cũng tăng lên 1.130 euro/MWh. Theo AFP, con số này đã tăng gấp 10 lần so với năm ngoái ở cả hai quốc gia trên.

Đồng quan điểm, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cũng cho rằng cần ngăn chặn "sự điên rồ" đang diễn ra trên thị trường năng lượng hiện nay. Theo ông, giá điện cần phải giảm xuống. Ông cũng kêu gọi EU phải tách bạch giá điện và giá khí đốt.

"Chúng ta không thể để Tổng thống Nga Putin quyết định đến giá điện hàng ngày của châu Âu được", ông nhấn mạnh.

Đức là nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Nga trong năm 2020. Nước này đang chạy đua để tăng nguồn dự trữ khí đốt trước khi mùa đông đến, bất chấp việc Nga cắt giảm việc giao hàng.

Mục tiêu của Đức là đến tháng 10 bơm đầy được khoảng 85% các kho dự trữ khí đốt và họ cũng đang thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết với các biện pháp tiết kiệm năng lượng và việc mua khí đốt từ các nguồn cung thay thế, có khả năng Đức sẽ được mục tiêu sớm hơn dự kiến. Ông ước tính, Đức sẽ đạt được mục tiêu 85% dự trữ khí đốt vào đầu tháng 9 này.


Theo nhandan.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/5-10-mua-dong-toi-cua-chau-au-se-rat-khung-khiep-vi-thieu-khi-dot-20220829110651833.htm

  • Từ khóa